Bệnh viện mắt Moorfields và Viện Nghiên cứu Khoa học Mắt Học Đại học London (UCL) đã công bố trong một thông cáo báo chí rằng họ đã phát triển một mô hình nền tảng trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới dành cho mắt học, được gọi là RETFound, đã được huấn luyện trên 1,6 triệu hình ảnh võng mạc từ Bệnh viện mắt Moorfields ở Luân Đôn.1

©Ayesha - Adobe.stock.com

Ngoài việc nhận diện các bệnh mắt đe dọa thị lực, mô hình trí tuệ nhân tạo này cũng có thể dự đoán các vấn đề sức khỏe tổng quát hơn, bao gồm nhồi máu cơ tim, đột quỵ và bệnh Parkinson.

Trong thông cáo báo chí, các nhà điều tra đằng sau RETFound giải thích rằng nó được phát triển để phát hiện điểm đánh dấu của bệnh từ hình ảnh võng mạc và có khả năng nhận biết một số bệnh mắt gây tàn phế nhất trong các quần thể đa dạng. Mô hình này được công bố miễn phí để được sử dụng bởi bất kỳ tổ chức nào trên toàn thế giới, và hy vọng là trong những năm tới, nó sẽ trở thành nền tảng chính của tất cả các nghiên cứu về ngăn chặn mù lòa bằng trí tuệ nhân tạo.

Các nhà điều tra đã công bố kết quả của mình trên tạp chí Nature.2

Giáo sư Pearse Keane, tác giả chính của bài viết, nhận xét: "Đây là một bước tiến lớn nữa trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tái tạo cuộc kiểm tra mắt cho thế kỷ 21, không chỉ ở Vương quốc Anh mà trên toàn cầu. Chúng tôi đã chỉ ra một số điều kiện mẫu mà RETFound có thể được sử dụng, nhưng nó có khả năng được phát triển hơn nữa cho hàng trăm bệnh mắt gây đe dọa thị lực khác mà chúng tôi chưa khám phá."

Các nhà điều tra báo cáo rằng RETFound đã được huấn luyện với tập dữ liệu được chọn lọc gồm 1,6 triệu hình ảnh từ Bệnh viện mắt Moorfields. Việc này sử dụng các công cụ và cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo do INSIGHT cung cấp, là trung tâm nghiên cứu dữ liệu y tế do Dịch vụ Y tế Quốc gia điều hành về mắt có trụ sở tại Moorfields, và là nguồn tài nguyên sinh học về dữ liệu mắt khổng lồ nhất thế giới. Khả năng tính toán mạnh mẽ và trí tuệ nhân tạo của trung tâm đã phát triển từ một cuộc hợp tác nghiên cứu năm 2016 giữa Moorfields và DeepMind, hiện nay là Google DeepMind.

"Nếu Vương quốc Anh có thể kết hợp dữ liệu lâm sàng chất lượng cao từ Dịch vụ Y tế Quốc gia với sự chuyên môn về khoa học máy tính hàng đầu từ các trường đại học, nó có tiềm năng thực sự để trở thành một nhà lãnh đạo thế giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bằng trí tuệ nhân tạo," Giáo sư Keane thêm. "Chúng tôi tin rằng công việc của chúng tôi cung cấp một mẫu hướng dẫn về cách làm điều này."

Dự án này là sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Y tế và Chăm sóc Quốc gia (NIHR) Moorfields, Bệnh viện UCL và Trung tâm Nghiên cứu Sinh học Birmingham của NIHR và đã tập hợp các nhóm Khoa học Máy tính và Kỹ thuật tại UCL.

Tham khảo: 1. Moorfields giới thiệu mô hình trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy nghiên cứu toàn cầu về giảm thiểu mù lòa. Thông cáo báo chí. Moorfields Eye Hospital, Quỹ NHS. Đã xuất bản ngày 13 tháng 9, 2023. https://www.moorfields.nhs.uk/news/moorfields-launch-ai-model-boost-global-research-reducing-blindness2. Zhou Y, Chia MA, Wagner SK, et al. Một mô hình nền tảng để phát hiện bệnh tổng quát từ hình ảnh võng mạc

Tự nhiên. 2023; https://doi.org/10.1038/s41586-023-06555-x