Trong vài tuần qua, Chủ tịch Đảng Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer đã gặp gỡ ít nhất 100 chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để xây dựng luật pháp tiên tiến để lắp đặt các biện pháp bảo vệ. Ông chính trị gia người New York đang trong giai đoạn đầu tiên để nói chuyện với các thành viên trong đảng của mình và Đảng Cộng hòa để đo độ quan tâm của họ đối với một dự luật trí tuệ nhân tạo mới được đề xuất.

"Mục tiêu của chúng tôi là tối đa hóa các điều tốt đẹp có thể đến từ trí tuệ nhân tạo, "Schumer cho biết. "Và có thể có những điều rất tốt nhưng giảm thiểu các hậu quả xấu có thể xảy ra từ nó. ... Nhưng để làm điều đó thì nó khó hơn nói."

Tất cả đều thuộc phạm vi một cuộc đua tại liên hợp quốc để đuổi kịp giá trị tiên tiến về trí tuệ nhân tạo.

Đêm thứ hai, một nhóm đại biểu Quốc hội đa ngảy (hai đảng) sẽ dành cho một chuyên gia hàng đầu của ngành công nghiệp để ăn tối chung. Vào thứ Ba, một ủy ban Thượng viện sẽ tổ chức phiên điều trần để xem xét việc giám sát công nghệ mới.

Tuy nhiên, trong khi các lập pháp gia cố gắng ban hành các quy định về trí tuệ nhân tạo, họ đối mặt với lịch sử thiếu sự quy định cho các công nghệ mới nổi của Quốc hội.

Schumer thừa nhận ông đang đối mặt với một số thách thức rõ ràng.

"Đây là một vấn đề rất khó khăn, trí tuệ nhân tạo, bởi vì a) nó di chuyển nhanh và b) bởi vì nó quá rộng và thay đổi nhanh chóng," Schumer nói.

Khi Schumer làm việc để thiết lập một sự đồng thuận song phương đằng sau khung pháp lý của mình, ông còn phải tránh né một Quốc hội chia rẽ đắt giá.

Quốc hội đã gặp khó khăn trong việc quy định công nghệ mới nổi Các lập pháp gia nhầm lỡ các cửa sổ quan trọng để lắp đặt lan can cho internet và truyền thông xã hội.

Bây giờ, họ đối mặt với việc cố gắng lắp đặt hệ thống phanh cho một chuyến tàu chạy không kiểm soát.

"Trí tuệ nhân tạo, hoặc các công nghệ tự động quyết định, đang tiến bộ với tốc độ rất nhanh", giáo sư luật Ifeoma Ajunwa cho biết. Bà đã thành lập một chương trình nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill. "Có cuộc đua về trí tuệ nhân tạo này ... nhưng ... các quy định không theo kịp."

Ajunwa cho biết rằng trên đồi Capitol của Mỹ không đủ chuyên gia về cả máy tính và pháp lý, và điều này làm cho việc lập luật về trí tuệ nhân tạo khó khăn hơn.

"Có một sự cần thiết thực sự cho đào tạo pháp lý như vậy cho những người sau đó sẽ kết thúc tại Quốc hội," bà nói.

Tên công nghệ đã gây ra sự huyền bí và gây nhầm lẫn cho các lập pháp gia, Ajunwa lập luận.

Bà và một số chuyên gia ngành cảm thấy trí tuệ nhân tạo nên được gọi là "quyết định tự động" thay vì để phản ánh việc ra quyết định của con người - bao gồm giá trị và đường cong tiên đoán - được nhúng vào đó.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley, Đảng Cộng hòa bang Missouri, muốn đóng vai trò trong việc phát triển luật trí tuệ nhân tạo, nhưng ông thừa nhận mình cần phải học hỏi.

"Tôi phải được giảng dạy," ông nói trong một chuyến tàu điện ngầm Thượng viện trở lại văn phòng của mình.

Hawley đã có vai tro quan trọng trong các cuộc đấu tranh đảng phái về nhiều vấn đề, những về chủ đề này, ông rất quan tâm đến kế hoạch của nhà lãnh đạo đảng Dân chủ.

Hawley là người đứng đầu của Đảng Cộng hòa trên một tiểu ban trong Uỷ ban Tư pháp Thượng viện sẽ xem xét tùy chọn giám sát trí tuệ nhân tạo trong một phiên điều trần vào ngày Thứ Ba.

"Đối với tôi hiện tại, sức mạnh của trí tuệ nhân tạo để ảnh hưởng đến bầu cử là một vấn đề lớn", Hawley nói. "Vì vậy, tôi nghĩ chúng tôi phải tìm hiểu mức độ mối đe dọa ở đó, và sau đó chúng tôi có thể làm gì về nó được đúng không?"

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, Đảng Dân chủ Connecticut, là chủ tịch của tiểu ban sẽ tổ chức phiên điều trần vào ngày Thứ ba. Sam Altman, CEO của OpenAI, công ty đứng sau chatbot ChatGPT, sẽ làm lần đầu tiên trước mặt một ủy ban Quốc hội.

Nhưng đó chỉ là một trong nhiều cuộc đàm phán kế hoạch về trí tuệ nhân tạo.

Thượng nghị sĩ Gary Peters, Đảng Dân chủ Michigan, chủ trì Uỷ ban An ninh Quốc gia và Cơ quan Chính phủ, dự định tổ chức ít nhất một cuộc điều trần về trí tuệ nhân tạo trong mỗi kỳ làm việc.

Peters lập luận rằng Quốc hội đã có một số tiến bộ trong việc thông qua các dự luật liên quan đến trí tuệ nhân tạo, bao gồm bốn dự luật mà Peters đã viết trong kỳ họp trước của Quốc hội.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào điều đó trong An ninh Quốc gia," ông nói. "Chúng tôi đã có một phiên điều trần vào tháng trước. Chúng tôi sẽ có một cuộc khác vào cuối tháng này."

Ở Quốc hội, đại diện Ted Lieu, đảng Dân chủ California, sẽ cùng chủ trì buổi ăn tối đa phương tiện với CEO OpenAI Altman vào thứ Hai.

Năm nay, Lieu đã giới thiệu điều lệ liên bang đầu tiên được viết bởi AI. Lieu cho biết ông đã sử dụng ChatGPT bằng cách hỏi bot cách viết một nghị quyết thúc đẩy quy định về AI.

"Chúng ta có tất cả các hại hướng trong tương lai mà chúng ta không biết, và do đó tôi nghĩ Quốc hội nên nỗ lực và tìm cách quy định", Lieu nói với các phóng viên ngay trước khi giới thiệu dự luật.

Sự khẩn trương là rõ ràng

Giáo sư Luật Ajunwa, người đã viết một cuốn sách về ảnh hưởng của công nghệ và AI đối với nơi làm việc hiện đại mang tên The Quantified Worker lo ngại về các vấn đề riêng tư của AI. Bà ấy cho rằng không có câu hỏi quan trọng nào được đặt ra về tác động của công nghệ này đối với những người bất lợi, trong khi tập trung vẫn là lợi nhuận.

"Như cách Internet phát triển, tiếc thay, cách AI đang được phát triển cũng vậy", bà ấy nói.

Ajunwa cho rằng, khi Mỹ đã đứng sau công nghệ - ví dụ, Liên minh châu Âu đã tiến xa hơn nhiều vào nỗ lực quy định - cách tốt nhất để quy định có thể là hành động điều hành Nhà Trắng nhanh hơn.

Nhà Trắng của Biden đã thông báo về một loạt các sáng kiến trước khi gặp gỡ với các nhà sản xuất trong tháng này.

Tuy nhiên, trở lại văn phòng nhà lãnh đạo đa số ngay ngoài phòng phiếu Senat, Schumer vẫn không nao núng.

"Xem nào, đó có lẽ là vấn đề quan trọng nhất đối với đất nước, gia đình và nhân loại trong 100 năm tới", ông nói. "Và cách chúng ta xử lý AI sẽ quyết định chất lượng cuộc sống cho thế hệ này và các thế hệ tương lai, có lẽ hơn bất cứ điều gì khác."

Bản quyền 2023 NPR. Để xem thêm, hãy truy cập https://www.npr.org.