Bệnh nhân ngày càng ưa chuộng sự tham gia của trí tuệ nhân tạo trong y học, theo một nghiên cứu từ Tạp chí Y học Mỹ, cho thấy gần 80% người tham gia ưa thích các phản hồi y tế của chatbot hơn là của bác sĩ thông thường. "Họ thích phong cách của bác sĩ A.I. , trong trường hợp này là ChatGPT, hơn là các bác sĩ thực sự, và họ thực sự cảm thấy thoải mái hơn với những câu trả lời đó," Chris Winfield, người sáng lập Understanding A.I. cho biết.

Winfield, xuất hiện vào Chủ nhật trên "Fox & Friends Weekend", nói rằng cuộc khảo sát mù đã giữ người tham gia không biết ai hoặc cái gì đưa ra lời khuyên cho câu hỏi của họ để tránh tiềm ẩn các thành kiến.

AI mental health

Ông cho biết một trong những hệ quả là người ta không hài lòng với phong cách của các bác sĩ thông thường. "Họ bị quá tải. Điều chính mà tôi nghe từ bác sĩ, những người trong cộng đồng y tế, đó là về việc bị quá tải, và bạn cảm thấy điều đó khi ở với rất nhiều bác sĩ, không may là thế," ông nói.

Trí tuệ nhân tạo đã "đánh bại gió", gây chấn động trong lĩnh vực y tế trong những tháng gần đây, với các nghiên cứu quan sát phần mềm khi nó làm việc cùng những bác sĩ và quan sát các dấu hiệu cảnh báo sớm của những tình trạng nguy hiểm, bao gồm bệnh Alzheimer, đột quỵ và một số loại ung thư.

The logo of the chatbot ChatGPT

Khi công nghệ đổi mới này trở thành phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp, câu hỏi về vai trò của nó để hỗ trợ hoặc có lẽ là ngày mai thay thế con người trong ngành y học và các nghề nghiệp khác vẫn còn tồn tại.

"Mặc dù nhiều công cụ này [A.I.] mang lại hy vọng tiến bộ, việc sử dụng của chúng cũng có thể gây ra các thành kiến bất hợp pháp, tự động hoá phân biệt đối xử bất hợp pháp và sản xuất ra các kết quả có hại khác," một tuyên bố chung từ Ủy ban Cơ hội bình đẳng việc làm Hoa Kỳ (EEOC), Ủy ban Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng (CFPB), Bộ Tư pháp (DOJ) và Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã nói, theo lời "Will Cain," người dẫn chương trình "Fox & Friends Weekend."

Paige AI assisting cancer diagnosis

Một số người cho rằng các bot sẽ giúp đỡ bệnh nhân trong việc tìm kiếm các câu trả lời không thiên vị, nhưng những người khác lại lặp lại những lo ngại của tuyên bố đó, cảnh báo rằng dữ liệu đưa vào trong các bot có thể cũng thiên vị như con người cung cấp nó.

"Điều này là một trong những điều mà Elon Musk đề cập về OpenAI," Winfield nói. "Nó đang được huấn luyện không? Hoặc đầu vào là gì? Chúng có thiên hướng không? Chúng có định hình các bộ dữ liệu theo cách sai lầm không?"

Winfield cho rằng một trong những lực đẩy lớn nhất đằng sau sự miễn cưỡng chấp nhận A.I. là vai trò mới lạ của nó - không chỉ trong y học và các lĩnh vực khác - mà còn ở khả năng thay thế tiềm năng của các nhân viên.