Phó Chủ tịch FTC Lina M. Khan đang phát biểu tại phiên điều trần đề cử ủy viên Hội đồng Thương mại, Khoa học và Vận tải Thượng viện vào ngày 21 tháng 4 năm 2021 tại Washington, DC. Ảnh: Oliver Contreras / Sipa USA.

Lina M. Khan testifies during a Senate Commerce, Science, and Transportation Committee nomination hearing on April 21, 2021 in Washington, DC.

Vào ngày thứ Tư, Phó chủ tịch Federal Trade Commission (FTC) Lina Khan đã cam kết sử dụng các luật hiện có để điều chỉnh Trí tuệ nhân tạo (AI) trong một bài viết trên New York Times “Chúng ta phải quy định AI. Đây là cách làm của tôi.” Trong bài viết, cô cảnh báo về các rủi ro của AI như chi phối thị trường bởi các công ty công nghệ lớn, đồng lõa và tiềm năng của mối đe dọa tăng lừa đảo và vi phạm quyền riêng tư.

Trong bài viết, Khan dẫn trích sự gia tăng của kỷ nguyên “Web 2.0” từ giữa những năm 2000 như là một lời cảnh báo cho sự mở rộng của AI, nói rằng sự phát triển của các công ty công nghệ dẫn đến giám sát xâm nhập và mất quyền riêng tư. Khan cho rằng các quan chức công cộng phải đảm bảo lịch sử không lặp lại với AI, nhưng không làm hạn chế đột phá sáng tạo.

“Khi những công nghệ này tiến triển,” cô viết, “chúng tôi cam kết làm phần của mình để thực hiện traditon của Mỹ trong việc duy trì thị trường mở, công bằng và cạnh tranh làm nền tảng cho sự đột phá sáng tạo và thành công kinh tế của quốc gia chúng ta - mà không dung thứ các mô hình hoặc thực hành liên quan đến việc khai thác hàng loạt người dùng của họ.”

Bài viết của Khan được viết ra khi sự săn đón hypelo ngại về trí tuệ nhân tạo tự tạo ra như ChatGPT bắt đầu chiếm ưu thế trong thế giới công nghệ. Sự sử dụng ngày càng tăng của thuật ngữ "AI" trong thương mại đã dẫn đến FTC đăng thông báo kiểm soát về cách giải quyết các công nghệ mới này (và các tuyên bố khả năng gây nhầm lẫn về chúng) trên trang web của mình.

Trên cơ sở những thông báo trước đó đó, Khan nhấn mạnh rằng trí tuệ nhân tạo không đại diện cho thứ gì đặc biệt trong mắt pháp luật: “Mặc dù những công cụ này là mới lạ, chúng không được miễn trừ khỏi các quy tắc hiện có, và FTC sẽ kiên quyết thực thi các luật mà chúng tôi được giao phó, ngay cả trong thị trường mới này.”.

Ngoài ra, kế hoạch của Khan cho AI còn bao gồm các hình thức tự động hóa và quyết định dựa trên thuật toán. Cô đưa ra ít nhất bốn lĩnh vực quan trọng:

  • Đảm bảo cạnh tranh công bằng: Ngăn chặn các công ty công nghệ lớn khai thác sự chi phối thị trường của họ và sử dụng cuộc đồng lõa để đàn áp sự đổi mới và những đối thủ nhỏ hơn trong cảnh quan AI.
  • Tăng cường sự bảo vệ người tiêu dùng: Bảo vệ người dùng khỏi các thực tiễn gian lận và gian lận được thực hiện thông qua AI, chẳng hạn như các trò lừa đảo phi bằng, video deepfake và sao chép giọng nói.
  • Khuyến khích quyền riêng tư dữ liệu: Giám sát các hệ thống AI để đảm bảo chúng tuân thủ các luật bảo vệ dữ liệu và ngăn chặn việc thu thập hoặc sử dụng dữ liệu khai thác, bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng.
  • Kết chống lại các thực tiễn phân biệt: Đảm bảo các hệ thống AI không duy trì hoặc khuếch đại định kiến và phân biệt đối xử, có thể dẫn đến sự bất công trong các lĩnh vực như việc làm, nhà ở hoặc quyền truy cập vào các dịch vụ cần thiết.

Một số yếu tố này đã được công bố trong những nguyên tắc “Điều lệ AI” của chính quyền Biden được công bố vào tháng 10. Những hướng dẫn này không rõ ràng có sức lực pháp lý đằng sau chúng, nhưng FTC có khả năng giải thích những luật hiện có để áp dụng cho trí tuệ nhân tạo. “FTC đã được trang bị tư cách pháp lý để xử lý các vấn đề được đưa ra bởi các lĩnh vực AI phát triển nhanh chóng,” Khan cho biết.

Nhìn vào tương lai, Khan đặt câu hỏi: Liệu Hoa Kỳ có tiếp tục tạo dựng công nghệ hàng đầu thế giới mà không chấp nhận các mô hình kinh doanh chạy đua xuống cùng và “điều khiển độc quyền” khóa chặt các sản phẩm chất lượng cao. Câu trả lời của cô ấy là: “Có - nếu chúng ta đưa ra các quyết định chính sách đúng đắn”."