Trong mùa báo cáo tài chính năm nay, nơi mà mỗi công ty dường như cần một chiến lược trí tuệ nhân tạo, PayPal (PYPL) và IBM (IBM) là những công ty mới sử dụng công nghệ mới này để thu hút nhà đầu tư.

PayPal cho rằng cảnh quan trí tuệ nhân tạo đang thay đổi sẽ giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn trong tương lai.

"Chúng tôi kỳ vọng rằng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp chúng tôi giảm chi phí đáng kể trong nhiều năm tới," CEO PayPal Dan Schulman nói trong cuộc gọi báo cáo lợi nhuận của công ty. "Hơn nữa, chúng tôi tin rằng trí tuệ nhân tạo, kết hợp với quy mô và dữ liệu độc đáo của chúng tôi, sẽ thúc đẩy không chỉ hiệu quả mà còn tạo ra một tập hợp các đề xuất giá trị khác biệt và độc đáo cho các nhà bán hàng và người tiêu dùng của chúng tôi."

Mặc dù PayPal không nói rõ tác động giảm chi phí của trí tuệ nhân tạo có nghĩa là giảm số lượng công nhân, thông báo đến sau một tuần kể từ khi CEO IBM Arvind Krishna cho biết trí tuệ nhân tạo có thể thay thế gần 8.000 công việc của công ty. Krishna thêm rằng công nghệ này có thể hoàn thành các nhiệm vụ đơn giản như chuyển nhân viên giữa các bộ phận.

Tuy nhiên, việc gọi trí tuệ nhân tạo không thực sự mang lại lợi nhuận cho cổ phiếu. Cổ phiếu IBM giảm từ khi câu chuyện Bloomberg được đăng tải và cổ phiếu của PayPal đã giảm hơn 10% trong bối cảnh lo ngại về triển vọng tăng trưởng biên lợi nhuận.

Theo nghiên cứu của Bank of America, số lần nhắc đến "Trí tuệ nhân tạo" tăng 64% so với cùng kỳ năm trước trong các cuộc gọi báo cáo lợi nhuận, tuy nhiên, các trường hợp sử dụng thường khác nhau.

Có các công ty, như Google (GOOG) của Alphabet và Microsoft (MSFT), lên kế hoạch sử dụng trí tuệ nhân tạo như một sản phẩm để bán cho các doanh nghiệp khác. Các công ty khác đang cung cấp trí tuệ nhân tạo với các dịch vụ và phần cứng như Nvidia (NVDA), đã tăng gần 100% cổ phiếu của mình trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo đang phát triển.

Chiến lược trí tuệ nhân tạo của PayPal đúng vào lõi của thời điểm hiện tại trong ngành công nghệ, với số lượng sa thải gia tăng và một trong những người chơi lớn nhất của ngành này, Meta Platforms (META), khẳng định một "Năm của Hiệu quả."

Khi được hỏi trong cuộc gọi báo cáo lợi nhuận vào thứ Hai về việc giảm chi phí và chi phí hoạt động có thể được giảm thiểu sau năm 2023, Schulman trả lời liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

"Chi phí của chúng tôi sẽ tiếp tục giảm theo từng năm," Schulman nói. "Và đây không chỉ là về hiệu quả. Đây không chỉ là về giảm chi phí. Điều này liên quan đến việc làm việc tốt hơn. Tôi nghĩ không có câu hỏi gì rằng trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng đến gần như mọi chức năng bên trong PayPal, cho dù đó là văn phòng đầu tiên, văn phòng sau, tiếp thị, pháp lý, kỹ thuật, bạn đặt tên điều gì cũng được.

"Trí tuệ nhân tạo sẽ có ảnh hưởng và cho phép chúng tôi không chỉ giảm chi phí mà còn có hiệu suất cao hơn và làm việc tốt hơn."

Josh là một nhà báo của Yahoo Finance.

Nhấn vào đây để xem tin tức thị trường chứng khoán mới nhất và phân tích sâu, bao gồm các sự kiện ảnh hưởng đến cổ phiếu

Đọc tin tức tài chính và kinh doanh mới nhất từ Yahoo Finance