(Bloomberg) - Palantir Technologies Inc. tăng 20% trong phiên giao dịch muộn sau khi đưa ra dự báo lợi nhuận mạnh và cho biết nhu cầu cho công cụ trí tuệ nhân tạo mới của họ được dự kiến ​​trong tháng này là "chưa từng có."

Phần lớn tập trung của Palantir vào ngày thứ Hai là trên trí tuệ nhân tạo. Trong cuộc gọi video với các nhà phân tích, Giám đốc điều hành Alex Karp nói rằng công ty phân tích dữ liệu đang "chạy nhanh" về công nghệ trí tuệ nhân tạo và chiến lược của họ "là để chiếm cả thị trường".

Palantir làm việc với các chính phủ và tập đoàn có mạng lưới nhạy cảm, cung cấp dịch vụ để phân tích thông tin như cơ sở dữ liệu tội phạm, hồ sơ địa phương hoặc dữ liệu điện thoại để hỗ trợ trong việc ra quyết định. "Mỗi khách hàng đều cần có chiến lược trí tuệ nhân tạo," Karp cho biết. "Chúng tôi có phần mềm độc đáo cho điều đó."

Ngày thứ Hai, công ty cho biết họ dự kiến thu nhập điều chỉnh từ hoạt động sẽ dao động từ 506 triệu đến 556 triệu đô la vào năm 2023. Các nhà phân tích dự đoán là 496,5 triệu đô la.

Công ty thông báo doanh thu trong quý đầu tiên là 525 triệu đô la, tăng 18% so với năm ngoái. Các nhà phân tích dự đoán là 506 triệu đô la.

Trong lá thư gửi cổ đông, Karp nhấn mạnh tầm quan trọng của Palantir trong trí tuệ nhân tạo. "Chúng tôi đã có hàng trăm cuộc đối thoại với các đối tác tiềm năng về triển khai phần mềm và hiện đang đàm phán về điều kiện và giá cả để truy cập vào nền tảng," Karp viết.

Tuy nhiên, các chi tiết của kế hoạch vẫn đang được đàm phán. Trong cuộc gọi với các nhà phân tích vào ngày thứ Hai, ông nói: "Chúng tôi không có chiến lược giá cả. Chúng tôi sẽ tạo ra rất nhiều giá trị. Chúng tôi sẽ có hàng trăm khách hàng và chúng tôi sẽ định giá nó trong quá trình phát triển."

Giám đốc điều hành cũng cảnh báo rằng các rủi ro do các hình thức tạo ra trí tuệ nhân tạo mới nhất và tiên tiến nhất là "thực sự" và cho biết Palantir thiết kế hệ thống của mình với sự riêng tư và an toàn của con người đứng đầu.

Palantir có trụ sở tại Denver và được biết đến nhiều nhờ người sáng lập tỷ phú nổi tiếng Peter Thiel cũng như công nghệ của họ cung cấp quốc phòng, y tế và các hoạt động khác cho Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh. Phần mềm của Palantir cũng tổng hợp và phân tích dữ liệu cho các công ty như Airbus SE và Merck & Co.

Chiến dịch trí tuệ nhân tạo mới của công ty sử dụng nhiều phần của công việc trước đó của họ, và đến khá muộn so với một số tập đoàn công nghệ. Ngành công nghiệp này đã trở nên vô cùng phổ biến trong năm qua, với các tên tuổi công nghệ lớn quảng bá các sản phẩm mới cùng với các công ty khởi nghiệp được hỗ trợ bằng tỷ đô trong kinh doanh mạo hiểm.

Với công cụ của Palantir, một khách hàng quân sự có thể lý thuyết hỏi hệ thống trí tuệ nhân tạo về các lực lượng đối đầu, yêu cầu nó phân tích thông tin về những lực lượng đó và đưa ra đề xuất về cách tấn công đối thủ. Các lựa chọn đó có thể phạm vi từ ngăn chặn liên lạc đến phóng tên lửa, theo một video giới thiệu nền tảng. Palantir còn cung cấp máy tính trí tuệ nhân tạo tại điểm, có nghĩa là nó có thể nhúng quyết định tự động trên máy bay không người lái, máy bay, tàu thủy, vệ tinh và các điểm kết thúc khác.

Phiên bản đầu tiên của nền tảng trí tuệ nhân tạo của Palantir sẽ chỉ được cung cấp cho khách hàng được chọn lọc trong tháng này, Karp nói trong lá thư của ông.

Công ty báo cáo lợi nhuận trên cổ phiếu là 1 cent trong quý đầu tiên. Các nhà phân tích đã dự báo lỗ 1 cent cho kỳ này.

Doanh thu của Palantir từ kinh doanh chính phủ tăng trong quý. Doanh thu nó thu được từ Hoa Kỳ và các đồng minh khác đạt 289 triệu đô la, tăng khoảng 20%. Điều đó cao hơn so với dự báo của các nhà phân tích là 285,6 triệu đô la.

Palantir gần đây đã giành được thỏa thuận với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để hiện đại hóa quản lý dữ liệu cho dịch vụ y tế và với chính phủ Úc để điều tra tội phạm tài chính. Công ty cũng sẽ hỗ trợ Tổng giám đốc công tố Ukraine với việc điều tra về các tội ác chiến tranh của Nga tuyên bố. Kinh doanh thương mại của công ty, mà nó đã cố gắng mở rộng trong những năm gần đây, đạt 236 triệu đô la trong doanh thu cho quý đầu tiên. Điều đó khoảng tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, vượt xa dự đoán của các nhà phân tích là 219,8 triệu đô la.

(Cập nhật với bối cảnh từ cuộc gọi của nhà phân tích bắt đầu ở đoạn đầu tiên.)

Được đọc nhiều nhất từ Bloomberg Businessweek

© 2023 Bloomberg L.P.