WASHINGTON, DC - Trong buổi Hội nghị PRovokeGlobal 2023 ngày hôm nay, các nhà truyền thông cần sẵn sàng mất kiểm soát thông điệp khi trí tuệ nhân tạo (AI) trở nên phổ biến. Jeramiah Owyang, đối tác của Blitz Scaling Ventures, cho biết trong 27 năm làm việc tại Silicon Valley, ông chưa bao giờ trải qua một công nghệ phát triển như AI. Để minh họa sự tăng trưởng này, ông tiết lộ rằng trong khi Netflix mất nhiều năm để đạt được 1 triệu người dùng và Twitter, Facebook và Spotify mất 1.500 ngày, Chat GPT chỉ mất 5 ngày để đạt 1 triệu người dùng và hiện đã có hơn 100 triệu người dùng trên toàn cầu. Ông nói: "Đúng, có những lợi ích cho những người truyền thông, chúng ta có thể giảm chi phí nội dung và cung cấp cá nhân hóa hàng loạt". Nhưng con người sẽ phụ thuộc vào AI và AI sẽ có thông tin và đưa ra quyết định. Điều đó là điều mà những người truyền thông trước đây đã kiểm soát, nhưng bây giờ bạn sẽ mất kiểu kiểm soát đó." Nếu các chuyên gia truyền thông chưa thử nghiệm các ứng dụng thử nghiệm như tạo một hướng dẫn kiểu dáng cho gợi ý để tạo nội dung phù hợp với phong cách, ngôn ngữ và giọng điệu của thương hiệu, họ đang kém tiến độ, ông nói. Theo Owyang, AI đã tạo ra 15% nội dung được tạo bởi một công ty dược hàng đầu toàn cầu. "Chiến đấu bằng lửa. Bạn như là người truyền thông phải xây dựng các tác nhân AI của riêng bạn," Owyang kêu gọi.

Trong một buổi thuyết trình sôi nổi trước một bảng đại diện gồm Gloria Vanderham, CEO của Bliss BioHealth và Bill Jewell, Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Phòng Thương mại Mỹ, Owyang khẳng định rằng trình tìm kiếm trí tuệ nhân tạo của AI, perplexity.ai, là 'kẻ giết chết Google' và thanh định rằng nó sẽ kết thúc 'mối quan hệ lạm dụng' mà chúng ta đều có với tìm kiếm Google. "Rất nhiều người lo lắng về khả năng gây ảo giác và nội dung chính xác - điều đó sẽ biến mất trong 12 tháng tới nhờ các công cụ như thế này cho phép thông tin thời gian thực và cung cấp nguồn chứng cứ thực tế," ông nói. Lựa chọn câu chuyện mà công cụ sử dụng là một 'hộp đen', và Owyang nói rằng điều này có tác động mạnh đến cách chuyên gia truyền thông quản lý SEO, điều đó 'không còn liên quan đến AI'.

Vandeham cho biết AI sẽ tiếp tục là 'một thời điểm thực sự thú vị trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe' nhưng cảnh báo rằng 'với quan điểm của tôi, mọi thứ liên quan đến sự đánh giá của con người.' Và Jewell cũng bổ sung: "AI sẽ thay thế một số phần của sức mạnh tư duy nhưng não làm nhiều việc khác nhau. AI chưa thể thay thế sự đánh giá." Công cụ sẽ tạo ra nội dung nhưng cuối cùng, chúng ta chịu trách nhiệm về nó, bạn không thể đưa ra cái gì đó có lỗi trong phân tích và nói 'ôi đó là AI'." Sau một sắc lệnh của Tổng thống Joe Biden mới đây, Jewell xác nhận Phòng Thương mại đề cao AI, tuy nhiên có một số lo ngại về quyền riêng tư và an ninh. Và trong khi AI có thể đối phó với thông tin sai lệch, nó cũng mang theo nguy cơ deepfakes, một khả năng mà Owyang cảnh báo rằng tất cả các chuyên gia truyền thông phải chuẩn bị cho các ban điều hành của khách hàng. "Chi phí của một deepfake là không đáng kể." Cả Vanderham và Jewell khuyên các chuyên gia truyền thông bắt đầu với AI ngay bây giờ, tập luyện và rèn luyện những gợi ý, và vượt qua sự bất tiện khi làm quen với nó. "Hãy thử và làm, tìm hiểu, thể hiện sự kiên nhẫn. Bạn sử dụng nó càng nhiều, nó càng trở nên thông minh," Jewell nói.

Vanderham thêm: "Bạn không thể học lái xe trong khi đỗ. Bắt đầu từ bây giờ.