Một đơn kiện tập thể được nộp vào thứ Tư trong khu vực bắc California từ cáo buộc các nhà lãnh đạo công nghệ OpenAI và Microsoft Corp. đã sử dụng thông tin "đã ăn cắp và sử dụng sai mục đích" từ hàng trăm triệu người dùng Internet mà không có sự chấp nhận của họ để huấn luyện và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo như chatbot ChatGPT.

16 bị đơn, được đại diện bởi Văn phòng Luật sư Clarkson và được liệt kê bằng các chữ cái, cho biết các bị cáo "tiếp tục thu thập và cung cấp dữ liệu cá nhân bổ sung từ hàng triệu người" trên toàn cầu mà không có sự đồng ý và họ triệt để thu thập 300 tỷ từ ngữ từ Internet mà không có sự đồng ý.

Đơn kiện 157 trang được viết bởi Ryan Clarkson, đối tác quản lý của công ty, cũng khẳng định rằng nếu không có "việc ăn cắp chưa từng có của thông tin cá nhân và bản quyền thuộc sở hữu của những người thật sự", những sản phẩm được phát triển bởi các công ty "sẽ không phải là doanh nghiệp tỷ đô hôm nay."

"Một khi được đào tạo bằng dữ liệu đã bị đánh cắp, các bị cáo nhận thấy tiềm năng lợi nhuận ngay lập tức và đẩy nhanh việc đưa sản phẩm ra thị trường mà không áp dụng các Biện pháp bảo vệ hoặc kiểm soát đúng mực để đảm bảo rằng chúng sẽ không tạo ra hoặc hỗ trợ nội dung gây hại hoặc xấu xa và hành vi có thể vi phạm pháp luật, vi phạm quyền và đe dọa sự sống," Clarkson tiếp tục. "Mà không có những biện pháp bảo vệ này, các sản phẩm đã chứng minh khả năng gây hại cho con người theo cách thực tế."

CHATGPT CÓ THỂ THẢO LUẬN VỀ SỰ KIỆN HIỆN TẠI? CHATBOT CÓ ĐIỂM CẮT HIỂU BIẾT RÕ

Công ty cho biết vi phạm của các bị cáo đối với luật về quyền riêng tư chỉ ngang ngược với vi phạm của chúng đối với "nguy cơ thảm họa có thể" đối với nhân loại, trích dẫn từ một tuyên bố trước đó của Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman.

Ông đã cảnh báo về nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo siêu thông minh không phù hợp trước đó và gần đây đã kêu gọi quy định trí tuệ nhân tạo tại Quốc hội.

"Bạn có lẽ nhiều khả năng trí tuệ nhân tạo sẽ dẫn đến sự kết thúc của thế giới, nhưng trong khi chờ đợi, sẽ có những công ty tuyệt vời," họ trích dẫn lời của Altman. Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông đã ghi chú rằng ông có thể đang nói đùa.

Ngoài việc kêu gọi "sự minh bạch," "sự chịu trách nhiệm" và "sự kiểm soát," đơn kiện yêu cầu cứu trợ dưới dạng ngừng tạm thời hoạt động thương mại và phát triển các sản phẩm OpenAI.

GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH OPENAI SAM ALTMAN HUY ĐỘNG 100 TRIỆU ĐỒNG CHO DỰ ÁN TIỀN ĐIỆN TỬ WORLDCOIN, SỬ DỤNG 'ORB' LÀM QUÉT MẮT CỦA BẠN: BÁO CÁO

Đơn kiện cũng yêu cầu thành lập một "Hội đồng Trí tuệ nhân tạo" có trách nhiệm phê duyệt các sản phẩm trước khi triển khai và "lợi tức dữ liệu" như một khoản bồi thường cho "dữ liệu đã bị đánh cắp mà các sản phẩm phụ thuộc vào.

OpenAI không ngay lập tức đáp lại yêu cầu bình luận của FOX News về vụ việc này.

Vào tháng Ba, công ty đã cập nhật chính sách sử dụng và lưu trữ dữ liệu của mình, quy định rằng nếu người dùng không đồng ý chia sẻ dữ liệu cho mục đích đó, thì OpenAI sẽ không sử dụng dữ liệu được gửi bởi khách hàng qua Giao diện Lập trình Ứng dụng để huấn luyện hoặc cải thiện các mô hình của mình.

Signage outside the Microsoft Campus

Hơn nữa, bất kỳ dữ liệu nào được gửi qua Giao diện Lập trình Ứng dụng này sẽ được giữ lại trong vòng tối đa 30 ngày cho mục đích giám sát vi phạm và lạm dụng, sau đó dữ liệu sẽ được xóa, trừ trường hợp có yêu cầu khác theo pháp luật.

"Chúng tôi không sử dụng dữ liệu để bán dịch vụ, quảng cáo hoặc xây dựng hồ sơ của con người - chúng tôi sử dụng dữ liệu để làm cho mô hình của chúng tôi hữu ích hơn cho con người", một blogger của OpenAI nói vào tuần trước.

CLICK HERE TO GET THE FOX NEWS APP 

Microsoft, mà định đầu tư hàng tỷ đô la vào OpenAI, từ chối đưa ra bình luận.

OpenAI không phải là công ty duy nhất sử dụng dữ liệu internet để huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo, nhưng Clarkson đã nói với The Washington Post vào thứ Tư rằng OpenAI là "mục tiêu tự nhiên đầu tiên" sau khi gây nên "đua tay AI".