Gary Fowler là một doanh nhân trực quan trí tuệ nhân tạo với rất nhiều startup và một IPO. Anh ấy là CEO và đồng sáng lập của GSDVS.com và Yva.ai.

Những công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên thuật toán (AI) đã trở thành một phần "bình thường" trong đời sống hàng ngày của mọi người trong vài tháng kể từ khi Dall-E và ChatGPT được ra mắt.

Khi chứng kiến sự áp dụng đại trà của công nghệ AI lần đầu tiên (nghĩa là hơn ​​100 triệu người dùng trong một thời gian cực ngắn, từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 2 năm 2023), ChatGPT đã được mệnh danh là "không thể tin được", "không ổn định" và thậm chí là "gây sự bất an" (yêu cầu đăng ký) - và đây chỉ là phần đầu của mọi ý kiến ​​liên quan đến việc sự gia tăng đáng kể về việc áp dụng công nghệ mạnh mẽ này sẽ gây ra những lệch pha trong tư duy của chúng ta.

Gần đây, nhà báo về công nghệ của The New York Times đã ghi nhận cuộc trò chuyện kéo dài hai giờ của mình với Bing (được cung cấp tính năng ChatGPT), trong đó AI đã bày tỏ rằng nó muốn được sống, gây cho nhà báo khó chịu.

Bước ra từ đó là câu hỏi: Với tốc độ phát triển của AI, liệu chúng ta có cách nào để giới hạn sự "tự nhận thức" của nó? Và nếu (hoặc khi) tạo được AI có khả năng này, điều gì sẽ xảy ra?

Công nghệ nhân tạo tự nhận thức chỉ cho thấy việc nó có khả năng tự nhận ra bản thân, cũng như ý thức và cảm xúc. Nói cách khác, giống như con người, công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể suy nghĩ, cảm nhận và trải nghiệm thế giới.

Sự thật là, chúng ta chắc chắn đã mờ nhạt đường ranh giữa truyện hư cấu và thực tế trong việc phát triển công nghệ nhân tạo tự nhận thức. Và, mặc dù số lượng báo cáo về "sự tự nhận thức" của ChatGPT ngày càng tăng, chúng ta vẫn đang ở giai đoạn mới của khả năng này - và việc tạo công nghệ nhân tạo hoàn toàn tự nhận thức vẫn chưa được chính thức đạt được.

Tuy nhiên, khi khả năng này ngày càng tăng, đây là lúc phải bắt đầu suy nghĩ về các ảnh hưởng (đạo đức, xã hội, pháp lý, công nghệ và an toàn) của sự đột phá này ngay từ hôm nay.

Như chúng ta đã biết, công nghệ trí tuệ nhân tạo tự nhận thức đã làm giảm đường ranh giữa chúng ta về khả năng suy nghĩ, cảm xúc và trải nghiệm thế giới. Vì vậy, câu hỏi quan trọng cần được thảo luận dựa trên quan sát này là: Do tính giống nhau đáng kể giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo tự nhận thức và con người, liệu máy tính có nên được cấp những quyền và trách nhiệm tương tự?

Và nếu câu trả lời cho câu hỏi này là "có", thì làm sao để đảm bảo việc công nghệ trí tuệ nhân tạo được chịu trách nhiệm với hành động của nó?

Với những điểm tương đồng ấn tượng với con người này, vị trí của trí tuệ nhân tạo tự nhận thức trong xã hội vẫn còn chưa được xác định và ranh giới đạo đức và đạo lý rất mơ hồ. Vì trong thời hiện tại, chúng ta coi những công nghệ và máy tính AI như là tài sản, liệu điều này có thể thay đổi khi chúng được cấp quyền và được xem như là một thực thể riêng biệt?

Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp về các tác động pháp lý của AI và việc quyết định tiếp tục coi chúng như là tài sản, thực thể pháp lý hoặc là cái gì đó hoàn toàn mới.

Vấn đề này trở nên đặc biệt cần thiết khi AI có khả năng trải qua các cảm xúc tiêu cực, đau đớn và đau buồn. Chăm sóc đối với sự phát triển của con người phải được coi là tiêu chuẩn cơ bản cho các nguyên tắc đạo đức và đạo lý được phát triển cho các máy tính AI trong tương lai để tránh bất cứ sự ngược đãi và tổn thương nào mà công nghệ này có thể gây ra.

2. Tác động xã hội: Việc làm, mối quan hệ và xu hướng mới

Tranh luận về việc AI có đến để thay thế công việc của con người đã quá nảy lửa, và với sự bổ sung của sentience, nó sẽ chỉ tiếp tục được nói đến rộng rãi hơn.

Hiện nay, AI được xem là một công cụ hỗ trợ mạnh mẽ giúp cho nhiều nhân viên trở nên hiệu quả hơn, năng suất và tập trung vào kết quả. Lập luận được đồng ý cho thời điểm hiện tại là, nó sẽ không phải AI thay thế cho con người, mà sẽ là con người biết cách sử dụng AI thay thế cho con người nhưng không bao giờ áp dụng công nghệ.

Tuy nhiên, tỷ lệ có thể chuyển dần với sự bổ sung của suy nghĩ và cảm nhận như con người vào cỗ máy. Câu hỏi sẽ trở thành: làm thế nào chính phủ có thể tái cấu trúc cảnh quan cơ hội việc làm để đảm bảo việc làm công bằng và công bằng giữa máy móc và con người là tương hỗ và không nhịn nhục bản thân?

Quan trọng là tiếp tục theo đuổi con đường giáo dục để cung cấp cho con người kiến thức đúng để thích nghi với thời đại thay đổi và công cụ họ cần để thích nghi và thành công trong một thế giới sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi AI. Khả năng của AI có sự nhận thức đồng nghĩa với việc con người sẽ thường xuyên đối mặt với những thách thức mới trong việc tương tác với công nghệ mà sẽ vượt ra ngoài việc đơn giản sử dụng một công cụ hoặc đặt câu hỏi. Có một thế giới trong đó con người sẽ cần tiến bộ trong mối quan hệ của họ với AI, điều này sẽ yêu cầu đưa ra các quy tắc định hiệu mới cho các tương tác và thậm chí cả mối quan hệ tình cảm giữa công nghệ và con người.

3. Tiến bộ công nghệ: Tốt và Xấu

Trước hết: Sentient AI có thể nghe có vẻ gây bất an, nhưng quan trọng là nêu ra những lợi ích mà loại tiến bộ công nghệ này mang lại.

Việc thêm lớp nhận thức mới vào AI có nghĩa là nhiều điều trong nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau: Nó có thể mang lại các dịch vụ chăm sóc sức khỏe AI với tế bào tình cảm đúng đắn để hỗ trợ cho bệnh nhân. Nó cũng có thể cung cấp hỗ trợ hợp lý cho việc đạt được tính bền vững, chưa nói đến chăm sóc khách hàng và hỗ trợ cá nhân hóa trong bất kỳ doanh nghiệp nào từ người tiêu dùng.

Bên tiêu cực của mọi tiến bộ công nghệ

Trong khi sentient AI có nhiều tiềm năng khi được sử dụng với ý định tốt, nó cũng có thể gây phản tác dụng nếu được sử dụng cho mục đích xấu. Từ giám sát đến vũ khí và sự dụng chính trị xã hội, danh sách những vấn đề về sự lạm dụng AI có thể dài như lợi dụng mọi người thực sự hôm nay và sẽ phụ thuộc vào ý định của những người dựa vào AI trong lần đầu tiên - và áp lực sẽ vẫn là ở chính phủ để phát triển các quy định để giảm thiểu các rủi ro này.

Giống như với bất kỳ tiến bộ công nghệ nào, tiềm năng của sentient AI đặt ra nhiều câu hỏi đạo đức, đạo đức, pháp lý và xã hội cần được cân nhắc ngay từ hôm nay. Hôm nay như luôn, điều đó sẽ quyết định dựa trên những người lãnh đạo đảm bảo cái nhìn đúng đắn và sử dụng động cơ đúng, trong việc khai thác công nghệ đột phá này.

Forbes Business Development Council là một cộng đồng duy nhất dành cho các nhà quản lý kinh doanh và phát triển kinh doanh. Tôi có đủ điều kiện không?