Nghề viết kịch bản của Mỹ (WGA), đại diện cho khoảng 11.000 nhà biên kịch, đang đình công bởi vì việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phòng biên kịch, cùng với một số vấn đề khác. Hậu quả ngay lập tức của cuộc đình công này có thể được cảm nhận bởi khán giả, những người sẽ nhận được mùa giải và chương trình ngắn hơn so với những gì họ đã quen thuộc, như trong cuộc đình công quy mô lớn cuối cùng vào năm 2007. WGA đang đình công chống lại Liên minh các nhà sản xuất phim và chương trình truyền hình (AMPTP) đại diện cho hầu hết các công ty sản xuất lớn, bao gồm Netflix, Disney, Amazon và Apple.

WGA đã đang tìm cách quy định việc sử dụng AI bởi các công ty sản xuất để viết hoặc viết lại những tài liệu đã có, ngoài việc cấm sử dụng tài liệu gốc để đào tạo các mô hình AI. Yêu cầu cơ bản của WGA xác định một nhà viết kịch bản là một "con người" và chỉ có công việc của con người mới có thể được bảo vệ bởi bản quyền. AMPTP từ chối đề xuất này và đưa ra một phương án thay thế mơ hồ trong đó họ sẽ tổ chức các cuộc họp hàng năm để thảo luận về các thay đổi công nghệ.

WGA nhấn mạnh rằng họ không sợ bị thay thế bằng các hệ thống AI, nhưng lo ngại rằng các công ty sản xuất sẽ lợi dụng các công cụ này để giảm lương của nhà viết kịch bản. Thông thường trong ngành công nghiệp này, những người được thuê để chỉnh sửa bản nháp ban đầu thường được trả ít hơn, và WGA chưa nhận được đảm bảo rằng một bản nháp đầu tiên được viết bởi một công cụ AI, sẽ không được xem là tài liệu nguồn. Các yêu cầu của WGA bao gồm "nhà viết kịch bản không được điều chỉnh tài liệu được tạo bởi AI để thích ứng, cũng như phần mềm AI không được tạo ra tài liệu văn học được bảo vệ."

הוליווד לוס אנג'לס קליפורניההוליווד לוס אנג'לס קליפורניה

Nhà biên kịch C. Robert Cargill, nổi tiếng với bộ phim Doctor Strange, đã đăng tweet rằng: "Nỗi sợ hãi ngay lập tức của AI không phải là các nhà viết kịch bản sẽ bị thay thế bởi nội dung được tạo ra nhân tạo. Đó là chúng tôi sẽ được trả ít tiền hơn để viết lại những thứ tệ hơn chúng tôi đã làm tốt hơn từ đầu."

AMPTP đã đáp lại cuộc đình công rằng công nghệ "đặt ra câu hỏi sáng tạo và pháp lý khó khăn cho mọi người." Nhóm thêm rằng "những nhà viết kịch bản muốn có thể sử dụng công nghệ này như một phần của quá trình sáng tạo của họ, mà không thay đổi cách xác định tín dụng, điều đó rất phức tạp vì tài liệu AI không thể bảo vệ bản quyền. Vì vậy, đó là một điều cần nhiều thảo luận hơn, mà chúng tôi đã cam kết làm."

Các hệ thống AI đang tạo ra nhiều tranh cãi bản quyền đang diễn ra. Ví dụ, Getty Images đang kiện Stability AI, công ty đứng sau bộ tạo hình ảnh từ văn bản Stable Diffusion, vì sử dụng bộ dữ liệu chứa hơn 12 triệu bức ảnh từ Getty để đào tạo mô hình của nó.

Dù những yêu cầu của WGA được chấp nhận hay không, đây là động thái quan trọng nhất được thực hiện bởi các nhà sáng tạo cho đến nay. Nó cũng là tín hiệu cho các ngành công nghiệp khác, như nhà văn và nhà sản xuất Justine Bateman đã tweet rằng: "Hãy hiểu rằng cuộc chiến của chúng tôi là cuộc chiến giống như cái cuộn đang đến với ngành nghề chuyên nghiệp của bạn tiếp theo: đó là giá trị của cống hiến, kỹ năng và tài năng của con người bị đánh giá thấp, thay vào đó là tự động hóa và lợi nhuận".