Thứ Trưởng Tổ chức Hiệp ước Liên Hợp Quốc António Guterres đã công bố vào ngày Thứ Năm về một cơ quan tư vấn mới, chuyên tập trung vào việc phát triển sự đồng thuận xung quanh các rủi ro do trí tuệ nhân tạo gây ra và cách hợp tác quốc tế có thể giúp đáp ứng những thách thức đó.

Mặc dù cơ quan này ít quyền lực, nhưng những đề xuất của nó có thể quyết định hình thức và chức năng của một cơ quan Liên Hợp Quốc về quản trị trí tuệ nhân tạo, một tổ chức mà nhiều người tin rằng sẽ cần thiết khi thế giới đối mặt với một tập hợp phức tạp vấn đề mà công nghệ này sẽ gây ra.

"Không nhất thiết phải đi vào hàng loạt kịch bản tận thế, đã rõ ràng rằng việc sử dụng trái phép của trí tuệ nhân tạo có thể làm suy yếu niềm tin vào các cơ quan chính trị, làm suy thoái sự gắn kết xã hội và đe dọa chính trị dân chủ chính xác,” ông Guterres nói trong cuộc họp báo công bố. "Vì tất cả những lý do này, tôi đã kêu gọi một cuộc đàm phán đa ngành, đa bên có quy mô toàn cầu về quản trị trí tuệ nhân tạo, để tối đa hóa lợi ích của nó cho nhân loại và giảm thiểu rủi ro.”

Đọc thêm: How the U.N. Plans to Shape the Future of AI.

Cơ quan tư vấn mới là một trong số các sáng kiến nhân tạo quốc tế đang được triển khai, bao gồm Hội nghị An toàn trí tuệ nhân tạo của Vương quốc Anh sắp tới và Mã nguồn hành vi AI của G7. 39 thành viên của cơ quan tư vấn LHQ đến từ nhiều quốc gia và ngành nghề khác nhau, bao gồm chính phủ, xã hội dân sự, giới học thuật và công nghiệp. Năm trong số các thành viên này vừa được TIME liệt kê trong danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất đối với trí tuệ nhân tạo: Bộ trưởng Trí tuệ nhân tạo UAE Omar Al Olama, nhà khoa học nhận thức Abeba Birhane, giám đốc điều hành Google James Manyika, nghiên cứu viên và cố vấn chính sách Alondra Nelson, và giáo sư khoa học máy tính Yi Zeng.

Theo một nguồn tin của LHQ vào ngày thứ Tư, một quan chức cao cấp của LHQ cho biết cơ quan này đã được chọn bởi văn phòng Đại sứ đặc mệnh của Tổng thư ký LHQ về công nghệ, với đóng góp từ các tổ chức khác của LHQ.

tổ chức, như Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO).

Hỏi về xung đột tiềm năng về lợi ích của các thành viên, người đại diện cho chính phủ cho biết rằng "công bằng sẽ tự nảy sinh do những hợp lý này được đưa ra trên bàn."

Xem thêm: The 2023 TIME 100/AI.

Như TIME đã từng đưa tin, nhóm tư vấn sẽ công bố một báo cáo tạm thời vào cuối năm 2023, trong đó sẽ trình bày "một phân tích cấp cao về các tùy chọn cho quản trị quốc tế của trí tuệ nhân tạo." Báo cáo cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 31 tháng 8, 2024, và "có thể đưa ra các khuyến nghị chi tiết về các chức năng, hình thức và thời gian cho một cơ quan quốc tế mới để quản trị trí tuệ nhân tạo."

Đại diện Đặc phái viên Công nghệ của Liên Hợp Quốc, Amandeep Gill, cho biết với TIME rằng, nếu ý chí chính trị để thành lập một cơ quan trí tuệ nhân tạo của Liên Hợp Quốc tồn tại vào thời điểm sự hội nghị được lên kế hoạch sắp tới vào mùa thu năm sau, các khuyến nghị của cơ quan này có thể hướng dẫn về hình thức mà cơ quan mới có thể tiếp tục.

"Liên Hợp Quốc có vai trò độc đáo để đóng góp. Nó đã có hàng thập kỷ kinh nghiệm trong việc quản lý các thách thức liên quan đến công nghệ mới nổi," Gill nói tại cuộc họp báo công bố. "Chúng tôi sẽ xây dựng trên nền tảng đó và trên uy tín và sức mạnh hội nghị của Liên Hợp Quốc để cung cấp một hợp lý toàn cầu độc đáo cho quản trị trí tuệ nhân tạo cho tất cả nhân loại."

Cuộc họp đầu tiên của cơ quan tư vấn, trong đó sẽ chọn các cộng tác viên chủ trì, sẽ diễn ra vào ngày 27 tháng 10.