Bài viết này là bản xem trước của bản tin The Tech Friend. Đăng ký tại đây để nhận thư của bạn vào mỗi thứ Ba và thứ Sáu.

Số lượng công cụ được tích hợp trí tuệ nhân tạo mới nhằm giúp bạn làm việc không có dấu hiệu giảm sút. Trí tuệ nhân tạo tự tạo đang là cơn sốt và mọi người đều muốn có mặt tại bữa tiệc này.

Vào thứ Năm vừa qua, OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT, đã ra mắt ứng dụng di động trên iOS tích hợp Whisper, một hệ thống nhận dạng giọng nói mã nguồn mở, cho phép đầu vào giọng nói. Các nhân viên có thể sử dụng ChatGPT cho các nhiệm vụ như tạo ý tưởng, tổng hợp ghi chú và hỗ trợ chủ đề kỹ thuật. Trong vài tháng qua, Microsoft cũng tuyên bố tính năng AI mới cho các ứng dụng trong Microsoft Office, bao gồm cung cấp email Outlook, trình xử lý văn bản Word và trình tạo bài thuyết trình PowerPoint. Tương tự, Google công bố tầm nhìnnhững tính năng đầu tiên cho bộ công cụ làm việc của họ được gọi là Google Workspace. Và họ không đơn độc. Các nhà cung cấp phần mềm văn phòng khác đã thông báo tích hợp AI trong thời gian gần đây bao gồm Salesforce và Slack được sở hữu bởi Salesforce, Zoom, Box, Adobe và HubSpot, để kể vài cái tên.

Trí tuệ nhân tạo tự tạo được cho là sẽ giúp nhân viên thực hiện các công việc như soạn thảo email với một gợi ý đơn giản, tóm tắt cuộc họp (kể cả những cuộc họp bạn không tham gia) và bao gồm các mục hành động, tạo toàn bộ bài thuyết trình kèm theo những lời giới thiệu của người nói và hình ảnh được tạo bởi trí tuệ nhân tạo, lọc qua một chuỗi email hoặc tin nhắn dài và trích xuất các điểm chính và làm nổi bật những mẫu quan trọng trong các bộ dữ liệu.

Google cũng đã thử nghiệm công cụ truyền thông video mang tên Project Starline của họ. Công cụ này sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra một hình ảnh 3D của một người trong cuộc gọi video bằng một vài camera và màn hình. Ý tưởng là tạo ra cảm giác có sự hiện diện giống như người khác và cho phép các dấu hiệu không ngôn ngữ và ánh mắt. Khi có người liên hệ với bạn, hình ảnh xuất hiện như thể cánh tay của người đó đang xuất hiện qua màn hình.

"\"Cảm giác như bạn đang ngồi bên bàn ... như bạn đang cùng nhau,\" - Andrew Nartker, giám đốc điều hành dự án, nói về Starline.

Starline đang được thử nghiệm bởi Salesforce, T-Mobile và WeWork, một số đối tác đang giúp cung cấp phản hồi để phát triển tính năng như tường viết. Khi trải nghiệm thử nghiệm, người dùng cảm thấy một sự hiện diện khác biệt so với cuộc gọi video bình thường. Tuy nhiên nó vẫn chưa hoàn hảo. Trong một số trường hợp, độ phân giải hình ảnh có vẻ nhấp nháy tương tự như cách bạn thấy một hình nền ảo trong cuộc gọi video truyền thống bị lỗi. Ngoài ra, vẫn cần thời gian để biết được liệu trải nghiệm này có làm cho một số người bị say tàu xe như cách mà thực tế ảo nói với một số người dùng hay không. Google tin rằng nó sẽ giống như xem TV 3D hơn là sử dụng thực tế ảo vì không có kính chụp mắt được sử dụng.

Tất cả những tính năng và sản phẩm này đều hứa hẹn cùng một điều: công việc của bạn sẽ trở nên dễ dàng và tốt hơn với sự giúp đỡ của trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng điều này thực sự có nghĩa là gì đối với người lao động hàng ngày?

Người đứng đầu Microsoft nói rằng điều đó dựa vào việc bạn sẽ cần phải học những kỹ năng mới cho thời đại AI.

\"Để đảm bảo rằng mình vẫn đủ sức bật nhảy, bạn phải đảm bảo rằng kỹ năng của mình có giá trị,\"- Jared Spataro, Phó chủ tịch đại diện cho công việc và các ứng dụng doanh nghiệp của Microsoft, nói. \"Tất cả mọi người sẽ cần học cách sử dụng trí tuệ nhân tạo và áp dụng nó vào vai trò của mình.\"

Spataro nói rằng điều này cũng áp dụng cho các vai trò ngoài văn phòng. AI cuối cùng sẽ thay đổi cách mọi người làm việc, theo ông. Còn về thời gian để học công nghệ mới, Spataro so sánh với quá trình học cách đi xe đạp: Bạn có thể ngã nhiều lần, nhưng một khi bạn đã tập thì bạn sẽ đi được xa hơn nhanh chóng.

Kate Bezrukova, chủ tịch và giáo sư kinh doanh và nhân sự tại trường Đại học Buffalo, cho rằng quan trọng là các công ty suy nghĩ kỹ về mức độ thoải mái của nhân viên khi sử dụng các công cụ AI trước khi triển khai chúng.

Đối với người lao động, cô ấy cho rằng quan trọng là tiếp cận các công cụ mới với một tinh thần tò mò và ý định học hỏi. Cô ấy cho rằng, hãy xem thời gian để học các công cụ mới như là một khoản đầu tư cho tương lai của bạn.

\"Bạn không muốn bị lạc hậu\", cô ấy nói về việc học các công cụ AI mới. \"Đây là một kỹ năng có thể sẽ có giá trị trong tương lai.\"

Tuy nhiên, một số công cụ có thể chỉ đáng để sử dụng trong một số trường hợp cụ thể. Trong những trường hợp khác, đồ chơi mới của bạn có thể chỉ là sự xao nhãng. Bezrukova cho biết, hãy sẵn sàng thử nghiệm xem công cụ nào phù hợp nhất với bạn hoặc để thị trường được chơi cho đến khi thị trường tự quyết định.

\"Những thứ hữu ích sẽ tồn tại và những thứ không hữu ích sẽ không\", cô ấy nói. \"Sớm có thể sẽ rõ bớt.\"

Trong thời gian này, chúng tôi ở Quầy trợ giúp sẽ rơi vào một số trường hợp bằng mặt để giúp bạn tránh những khó khăn. Hãy gửi thư cho chúng tôi để chia sẻ trải nghiệm sử dụng các công cụ AI của bạn tại địa chỉ email: [email protected].