Hơn 11.000 nhà văn truyền hình và điện ảnh đã bắt đầu bãi công lần đầu tiên trong 15 năm vừa qua, và họ đã nhìn thấy tương lai và rất lo sợ.

Cuộc cách mạng về truyền phát trực tuyến đã chuyển đổi về cơ bản ngành giải trí một cách có thể ảnh hưởng đến thu nhập của nhà văn kịch bản, trong khi sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo có thể cướp đi cả tài sản của họ. Chính vì vậy, Hiệp hội Nhà văn Mỹ (WGA), là liên minh dẫn đầu phản đối, muốn đặt các thanh chắn nghiêm ngặt về cách các trung tâm sản xuất sử dụng các công cụ văn bản và hình ảnh "sinh trắc" như ChatGPT và Dall-E.

Với các trung tâm sản xuất hiện đang cố gắng cắt giảm chi phí, việc cắt giảm chi phí cho nhà văn kịch bản có thể làm giảm chi phí sản xuất kịch bản một cách đáng kể - điểm khởi đầu cho bất kỳ bộ phim hoặc chương trình truyền hình nào. Vì vậy, WGA đang kêu gọi điều kiện gần như cấm hoàn toàn việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để sản xuất hoặc góp phần vào nội dung văn hóa được viết.

"Dù lí do cho việc này là gì, mọi người hay quên rằng không có câu chuyện, không có gì để quay phim nếu thiếu sự góp mặt của chúng tôi," Charia Rose, một thành viên của WGA và nhà văn kịch bản truyền hình cho biết trong một video trên trang web của WGA.

Cụ thể, Hiệp hội nhà văn muốn liên hợp đồng tập thể của nó đảm bảo rằng:

  • Trí tuệ nhân tạo sẽ không viết hoặc viết lại tài liệu văn học, nhạc phẩm.
  • Trí tuệ nhân tạo sẽ không được sử dụng làm nguồn tài liệu.
  • Tài liệu được bảo vệ bởi Liên hiệp sản xuất phim và truyền hình (AMPTP) sẽ không được sử dụng để đào tạo trí tuệ nhân tạo.

WGA cho biết AMPTP, nhóm đại diện cho tám trung tâm sản xuất lớn trong cuộc đàm phán, đã từ chối đề xuất của họ và thay vào đó đưa ra "cuộc họp thường niên để thảo luận về các tiến bộ trong công nghệ." (CBS News và Paramount là sở hữu của Paramount Global, một trong các trung tâm sản xuất được đại diện bởi AMPTP).

Mark Harris, tác giả của nhiều cuốn sách về lịch sử phim Mỹ và là chồng của nhà viết kịch Tony Kushner, cho rằng điều đó là hợp lý khi những nhà viết kịch bản sợ rằng một ngày nào đó các trung tâm sản xuất có thể thuê máy móc làm một phần công việc của họ.

"Phản ứng của các nhà sản xuất là, 'Chúng tôi sẽ không nhượng bộ cho khả năng thay thế bạn bằng trí tuệ nhân tạo, nhưng chúng tôi sẽ rất vui khi cập nhật cho bạn hàng năm về cách thức điều đó đang diễn ra,'" ông nói với CBS MoneyWatch.

Tian Jun Gu, cựu nhân viên viết kịch bản cho loạt phim truyền hình bậc nhất "House of Cards" và là thành viên WGA từ năm 2015, cho rằng khó để tìm kiếm công việc ổn định và trả tiền trong lĩnh vực truyền hình. Những nhà viết kịch bản cũng thường được yêu cầu viết nhiều phiên bản của kịch bản, nhưng không được trả tiền cho mỗi bản.

"Chúng tôi biết điều đó đang đi đâu. Công nghệ đang đóng vai trò lớn hơn bao giờ hết và điều đó sẽ không bao giờ biến mất và điều chúng tôi đang làm là đảm bảo rằng ngành công nghiệp của chúng tôi là một ngành có thể tồn tại và làm việc, vì vậy hãy xem điều này như một đầu tư vào tương lai", ông nói trong một video trên trang web của WGA.

ChatGPT, phần mềm trí thông minh nhân tạo được phát triển bởi startup OpenAI, đã xâm nhập vào nhiều lĩnh vực, từ dịch vụ pháp lý đến quảng cáo. Tại một số góc phố của giải trí, công nghệ cũng đã được sử dụng kết hợp với nhà văn, nhà sản xuất và các nhà sáng lập Hollywood khác.

OneDoor studios, do nhà sản xuất John J. Lee dẫn đầu, vừa thông báo rằng họ sẽ dùng các công cụ văn bản và hình ảnh trí tuệ nhân tạo, bao gồm ChatGPT, Jasper.ai và Adobe Firefly để tạo ra một bộ phim như một sự tập hợp từ loạt sách của tác giả Nova McBee “Calculated". Trí tuệ nhân tạo cũng đang được sử dụng để tinh chỉnh nháp kịch bản và tạo ra tài liệu quảng cáo, storyboard và các tài liệu tham khảo hình ảnh khác cho dự án.

CEO của OneDoor, Dan Cobb, cho biết AI đang giúp họ tiến nhanh hơn. "Thường thì bạn sẽ nói: 'Giờ hãy quay lại và vẽ lại những hình vẽ này,' và nó có thể mất một tháng", ông nói về những bản vẽ để hình dung một chương trình truyền hình hoặc phim trước khi một cảnh quay được thực hiện. "Bây giờ, chỉ trong một phút, bạn có được nhân vật mới".

OneDoor dự định sẽ trao cho công cụ trí tuệ nhân tạo những "tín nhiệm" của người đồng sáng tạo cho bộ phim. Tuy nhiên, Cobb không đồng ý rằng trí tuệ nhân tạo sẽ làm mất đi công việc của nhà viết kịch bản hoặc gây tổn hại đến triển vọng tài chính của họ.

"Cộng đồng nhà văn chuyên nghiệp - những người tôi đã nói chuyện đều nói rằng nó không đe dọa công việc của họ. Họ không tin rằng nó sẽ bao giờ thay thế được khả năng của họ, nhưng nó có thể mang lại những ý tưởng hay. Họ nói rằng nó là tài liệu tuyệt vời nhưng hãy để tôi viết nó một cách đúng đắn."