Nhà vật lý thiên văn Neil deGrasse Tyson xem trí tuệ nhân tạo là thử thách cần thiết đối với xã hội hiện đại, vì nó sẽ dẫn dắt con người hiện đại hoàn thiện những ý tưởng và hệ thống lỗi thời nay khi "thần đèn đã ra khỏi chai".

"Đương nhiên AI sẽ thay thế các công việc," Tyson nói trong nhận xét của mình với Fox News Digital. "Toàn bộ các lĩnh vực của nền kinh tế của chúng ta đã trở nên lỗi thời trong bối cảnh công nghệ từ khi kỷ nguyên công nghiệp ra đời.

"Nhược điểm lịch sử của luận điệu đó là cho rằng khi các công việc biến mất, sẽ không có công việc khác cho người ta làm", ông lập luận. "Có nhiều người được làm việc trên thế giới hơn bao giờ hết, tuy nhiên, không ai trong số họ lại làm đồ cả trong xe ngựa. Chỉ vì bạn không thấy một ngành nghề mới nào trên chặng đường phát triển, không có nghĩa là không có."

Neil DeGrasse Tyson

AI đã chứng minh được vai trò của nó trong việc khiến xã hội hoang mang và hy vọng kể từ khi OpenAI phát hành ChatGPT-4 cho công chúng để kiểm tra và tương tác. AI dựa trên dữ liệu để cải tiến, và như một hệ thống mô hình ngôn ngữ lớn, dữ liệu đó đến từ cuộc trò chuyện, đầu vào và tương tác với con người thực sự.

Một số nhà lãnh đạo công nghệ đề cập đến lo ngại về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo từ mô hình AI mạnh mẽ này, khi một số khác thảo luận về AI như là công nghệ đột phá nhất kể từ cuộc cách mạng công nghiệp và máy in.

Tyson luôn thảo luận về tiềm năng tích cực của AI như một "lực lượng cần thiết và được mong đợi trong thời gian dài" của "cải cách".

"Khi sức mạnh tính toán vượt xa khả năng tính toán tinh thần của con người, các nhà khoa học và kỹ sư đã không chạy đến núi: Chúng ta đã đón nhận nó," ông nói. "Chúng ta tiếp thu nó. Những tiến bộ tiếp tục cho phép chúng ta suy nghĩ và giải quyết các vấn đề càng ngày càng sâu sắc, phức tạp hơn trên Trái đất và trong vũ trụ."

Neil deGrasse Tyson, right, Gayle King left

"Đã đến lúc máy tính đã vượt qua ngôn ngữ và văn hóa, phản ánh từ mọi thứ mà chúng ta đã đưa lên mạng, suy nghĩ đầu tiên của tôi là - tuyệt vời, hãy để nó làm những thứ ngôn ngữ khó chịu không ai muốn làm, và cho các công việc đó mà người ta hiếm khi được ghi nhận công khai, chẳng hạn như viết hướng dẫn sử dụng hoặc những trang wiki," Tyson thêm.

Ông lập luận rằng các giáo viên lo lắng về việc học sinh sử dụng ChatGPT hoặc AI khác để gian lận trong các bài viết và luận văn có thể thấy được đây là cơ hội để định hình lại giáo dục.

ChatGPT on computer screen

"Nếu học sinh gian lận trong một bài luận bằng cách sử dụng ChatGPT để viết nó cho họ, chúng ta có trách nhiệm đổ lỗi cho học sinh không? Hay đó là lỗi của một hệ thống giáo dục mà chúng ta đã hoàn thiện trong suốt một thế kỷ để đánh giá trị số hơn là trị giá của việc học?" Tyson hỏi.

Mặc dù một số người lo lắng về thiếu sự giám sát và pháp quyền hiện có để xử lý AI và sự phát triển của nó, Tyson lưu ý rằng số lượng quốc gia có bộ trưởng hay đại sứ AI "đang tăng lên".

"Trong những thời điểm như vậy, có thể cố gắng vô ích để cấm tiến bộ của AI. Hoặc, thay vào đó, đẩy mạnh việc phát triển các công cụ để khuôn kiểm soát nó."