Trong khi cuộc đình công của các nhà văn WGA bước vào tuần thứ ba, nữ diễn viên và nhà khoa học máy tính Justine Bateman đã đăng một chuỗi tweet giải thích về cách trí tuệ nhân tạo có thể gây rối cho ngành giải trí - và những gì diễn viên có thể làm để bảo vệ bản thân.

"A.I. phải được giải quyết bây giờ hoặc không bao giờ. Tôi tin rằng đây là lần cuối cùng cuộc đình công nào cũng sẽ có hiệu quả trong ngành của chúng ta", Bateman viết. "Nếu chúng ta không đề ra các quy tắc mạnh mẽ ngay bây giờ, họ đơn giản sẽ không chú ý nếu chúng ta đình công trong ba năm, bởi lúc đó họ sẽ không cần chúng ta nữa."

Thành lập từ năm 1954, Hội nhà văn của Mỹ (WGA) là một trong những công đoàn lớn nhất trong ngành giải trí, với hơn 15.000 thành viên. Với việc các thành viên trong hội không làm việc, hầu hết tất cả các sản phẩm chính đều đình trệ.

Bateman, nổi tiếng với vai diễn Mallory Keaton trong sitcom thập niên 1980 "Gia đình Ties" cùng với Michael J. Fox, có bằng kỹ sư về khoa học máy tính và quản lý phương tiện kỹ thuật số từ Đại học California, Los Angeles. Bateman cũng chỉ trích việc sử dụng hình ảnh được tạo bằng máy tính đào tạo theo bức tranh và giọng nói của diễn viên mà cô cho rằng có thể được đặt ba lần và bốn lần.

Trong tháng này, nền tảng hình ảnh trí tuệ nhân tạo Midjourney phổ biến có bản cập nhật mới nhất 5.1 giúp dễ dàng tạo ra những hình ảnh đẹp mắt và sâu sắc với công sức tối thiểu.

Bateman khuyến khích các diễn viên yêu cầu "bảo vệ đồng bộ" chống lại việc sử dụng hình ảnh và giọng nói của họ để bảo vệ sinh kế của mình. "Yêu cầu điều này từ Mỹ Screen Actors Guild và American Federation of Television and Radio Artists và không chấp nhận bất kỳ đề xuất nào từ AMPTP mà không có nó", bà viết.

Để chứng minh điểm quan trọng này, Bateman chia sẻ một tweet từ người dùng Twitter và blogger A.I. Lorenzo Green cho thấy một video về bộ phim "Lord of the Rings" được tạo bằng trí tuệ nhân tạo từ đạo diễn Wes Anderson.

Kể từ khi ChatGPT của OpenAI được ra mắt vào tháng 11, cuộc đua để đưa trí tuệ nhân tạo vào trung tâm chú ý đã khiến nhiều người cảnh báo về khả năng nhàm chán của A.I. của lực lượng lao động.

WGA, nhìn nhận về tiềm năng của mối đe dọa, đã đề xuất trong cuộc đàm phán với Liên minh Nhà sản xuất Phim và Truyền hình ngăn chặn việc sử dụng A.I. để viết hoặc viết lại tài liệu văn học, được sử dụng làm nguồn tài liệu hoặc đào tạo A.I. AMPTP đã từ chối đề xuất này, theo WGA.

"Đào tạo một chương trình A.I. bằng một loạt chương trình TV [hit] cũ hơn và tạo thêm một mùa. Gia đình Ties, ví dụ, có 167 tập. Một chương trình A.I. có thể dễ dàng được đào tạo trên này và tạo ra mùa thứ tám. Chúng tôi chỉ quay được bảy", Bateman nói.