Steve Wozniak không lạ gì với công nghệ hàng đầu, nhưng nhà đồng sáng lập của Apple cho biết trí tuệ nhân tạo là một phát triển nhanh chóng cần được giảm tốc độ phát triển.

Wozniak, người đã thành lập hãng máy tính Mac vào năm 1976 với cộng sự Steve Jobs cũng đã ký vào một lá thư mở gọi tạm dừng sự phát triển của các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) như ChatGPT, lá thư cũng có sự tham gia của Elon Musk - CEO Tesla.

Tuy nhiên, kỹ sư điện tử này phủ nhận rằng ông sợ các mô hình ngôn ngữ lớn. Wozniak cho biết ông không "sống trong nỗi sợ hãi" và không lo lắng về trí tuệ nhân tạo chính nó, nhưng lại quan tâm đến tác động của công nghệ này nếu rơi vào tay các bên không đúng mục đích.

Ông cũng cho rằng tất cả các công nghệ mạnh mẽ đều đi kèm với những điểm tồi tệ, và cho rằng cộng đồng công nghệ cần "chịu trách nhiệm" với việc phát triển của họ và giúp đông đảo người dân chuẩn bị cho "những gì sắp đến".

"Wozniak chia sẻ với CNN rằng:" Chúng ta nên có những bước đi để ngăn chặn nó trở nên quá kinh khủng và xấu. Ví dụ: xem có bao nhiêu kẻ xấu ở đó chỉ cố gắng tấn công chúng tôi với thư rác và cố gắng lấy mật khẩu của chúng ta, chiếm quyền kiểm soát tài khoản và làm hỏng cuộc sống của chúng ta. Bây giờ AI là một công cụ mạnh mẽ hơn và nó sẽ được sử dụng bởi những người đó cho các mục đích thật sự xấu xa, và tôi ghét nhìn thấy công nghệ được sử dụng như thế. "

Trị giá ước tính của Wozniak là 100 triệu đô la, ông cho biết quy định không cần phải làm trở ngại đối với việc phát triển kinh doanh, nhưng chỉ là một rào chắn cho các công ty để chứng minh rằng họ đang chú ý đến vấn đề đạo đức.

Ông cũng thừa nhận rằng các quy định toàn cầu cũng là không thể, một vấn đề đã được đặc biệt lưu ý bởi đồng sáng lập Microsoft - Bill Gates.

Tháng trước, nhà từ thiện nổi tiếng này cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters rằng lệnh tạm dừng sáu tháng đối với sự phát triển LLM "sẽ không giải quyết được những thách thức" mà AI đã đưa ra, thêm rằng: "Tôi không thực sự hiểu ai họ đang nói có thể dừng lại, và mọi quốc gia trên thế giới đều đồng ý dừng lại, và tại sao lại dừng lại".

Wozniak thừa nhận "thiếu sự ủng hộ này từ các nước trên thế giới là một trong những lý do khiến công nghệ có nhiều mặt xấu", ông thêm rằng LLMs thậm chí có thể được triển khai để giúp quy định ngành: "Trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để phát hiện tất cả các thư rác lừa đảo khó chịu đang cố gắng lấy mật khẩu của bạn và tất cả các thứ đó, liệu chúng có thể phát hiện ra không? Chưa bao giờ được sử dụng ở thế đó, nó chỉ được sử dụng bởi những người muốn tạo ra một cái tên cho chính họ hoặc kiếm tiền."

Ông cũng cho rằng có người trong quá khứ đã cho phát triển công nghệ quá xa mà không có bất kỳ quy định nào: "Tôi nhìn lại vào những ngày dễ dàng hơn với ít lo lắng hơn về tất cả những thứ này và khi mọi thứ hoạt động tốt hơn, tôi thường nói những người mang lại cho chúng ta cuộc cách mạng số hóa này nên bị hành quyết hoặc tệ hơn nữa, khiến họ sống trong đó".

Ông cũng cho biết ông không ký vào lá thư mở đó vì những gì ông đã đọc về công nghệ, mà vì nó được ký bởi những người mà ông tin tưởng.

Ông nói: "Đó là: 'Bạn biết không, tôi là một con người'. Tôi bị ít ảnh hưởng bởi những điều tôi đọc được nhưng chủ yếu là bởi những người và những người mà tôi tin tưởng. Những người tôi tin tưởng đang đi theo hướng này và tôi muốn là một phần của nó."

Ngoài việc ca ngợi giám đốc điều hành của Apple - Tim Cook, Wozniak cũng cho rằng ông tin rằng công nghệ có thể mang lại "rất nhiều lợi ích". Ông cho rằng có một mặt trái: "Imagine nếu chúng ta đã phát triển internet với các giao thức mà bạn luôn có thể xác định bất kỳ ai và vì vậy thư rác gần như là không thể?

"Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có cơ hội ngồi lại và suy nghĩ về trí tuệ nhân tạo một chút trước khi nó xuất hiện? Chúng ta chưa thực sự có cơ hội đó, nhưng có trách nhiệm mà tôi muốn theo đuổi".

Khi ông thành lập Apple cùng với Jobs, Wozniak thêm vào đó rằng ông muốn giúp mọi người sử dụng máy tính để họ có thể tăng cường khả năng của mình để họ có thể "làm nhiều hơn và kiểm soát cuộc đời mình hơn".

" Tôi yêu thay đổi " - Wozniak nói. "Nhưng tôi phản đối những thứ có thể được sử dụng một cách không trung thực".