Người đồng sáng lập Apple, Steve Wozniak, đã cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo có thể bị sử dụng bởi "những kẻ xấu" và làm cho việc phát hiện gian lận và tin tức sai lệch khó hơn.

Wozniak, người đã đồng sáng lập Apple với Steve Jobs và phát minh ra máy tính đầu tiên của công ty, cho biết nội dung trí tuệ nhân tạo phải được đánh dấu rõ ràng và kêu gọi quy định cho ngành.

Doanh nhân Silicon Valley là một trong hơn 1.800 người đã ký thư trong tháng ba cùng với giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, yêu cầu tạm dừng sáu tháng trong việc phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ, lập luận rằng chúng gây nguy hiểm sâu sắc đối với nhân loại. Một số người ký tên cho thư sau đó đã bị tiết lộ là giả và những người khác đã rút lui khỏi sự hỗ trợ của họ.

Wozniak, được biết đến trong giới công nghệ với cái tên Woz, đã nói về lợi ích và nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo.

"Trí tuệ nhân tạo rất thông minh nên các bên nguy hiểm, những người muốn lừa đảo bạn về danh tính của họ, có thể tiếp cận được", ông nói với BBC.

Trí tuệ nhân tạo đề cập đến các hệ thống máy tính có thể thực hiện các nhiệm vụ mà thông thường sẽ yêu cầu trí tuệ con người. Một trong những hệ thống này, GPT-4, được phát triển bởi OpenAI, một công ty do Musk thành lập và hiện tại được Microsoft hỗ trợ, có thể trò chuyện giống như con người, sáng tác các bài hát và tóm tắt các tài liệu dài.

Wozniak không tin rằng trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế con người vì nó thiếu cảm xúc, nhưng cảnh báo rằng nó sẽ khiến các bên nguy hiểm trở nên có thuyết phục hơn, vì các chương trình như ChatGPT có thể tạo ra văn bản "nghe rất thông minh".

Ông lập luận rằng trách nhiệm cho các chương trình được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo thuộc về những người đăng tải nó: "Con người thực sự phải chịu trách nhiệm về những gì được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo."

Ông kêu gọi các nhà quản lý chịu trách nhiệm các tập đoàn công nghệ lớn "quyết định được tất cả", nhưng ông nghiến răng với việc các nhà quản lý sẽ làm đúng điều đó. "Những lực lượng thúc đẩy cho tiền bạc thông thường thắng cuộc, đó là một điều đáng tiếc", ông nói.

Ông nói rằng "chúng ta không thể ngăn chặn công nghệ", nhưng thêm rằng chúng ta có thể giáo dục con người để phát hiện lừa đảo và những nỗ lực xấu đối với việc đánh cắp thông tin cá nhân.

Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook, đã lên tiếng cảnh báo khi ông cho biết với các nhà đầu tư tuần trước rằng quan trọng là phải "cẩn thận và suy nghĩ kỹ càng" trong cách tiếp cận trí tuệ nhân tạo. "Chúng tôi xem trí tuệ nhân tạo là một cơ hội lớn, và chúng tôi sẽ tiếp tục tích hợp nó vào sản phẩm của chúng tôi một cách cẩn thận", ông nói .

Geoffrey Hinton, người nghiên cứu về mạng lưới thần kinh đã giúp đặt nền tảng cho cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo, cũng đã bày tỏ lo ngại của mình rằng tốc độ cải tiến có thể là một nguy cơ thực sự đối với con người. Ông nói với The Guardian rằng có khả năng con người cuối cùng có thể bị kiểm soát hoặc đánh bại bởi trí tuệ nhân tạo.