Nghiên cứu mới đưa ra thông tin về thái độ của người chuyên môn y tế đối với các can thiệp dẫn đầu bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và xác định các rào cản tiềm năng đối với việc triển khai AI trong lĩnh vực dịch vụ sức khỏe sinh sản. Mặc dù đã nhận thức được tiềm năng lợi ích của tự động hóa và AI, đặc biệt trong các tác vụ quản trị, nhưng các lo ngại đã được đưa ra về hạn chế của AI trong xử lý các trường hợp phức tạp và hiểu được trạng thái cảm xúc của bệnh nhân. Nghiên cứu đã được công bố trong Tạp chí STD & AIDS quốc tế.

"Sức lan tỏa của các bệnh lây qua đường tình dục lên mức chưa từng có và những khó khăn trong tài trợ đối mặt bởi Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh nhấn mạnh nhu cầu cấp bách cần có giáo dục sức khỏe sinh sản đáng tin cậy, hiệu quả và an toàn," tác giả nghiên cứu Tom Nadarzynski, giáo sư kỹ thuật số y tế tại Đại học Westminster nói.

"Tôi nhận thấy việc ra đời của AI là một cơ hội thay đổi trò chơi để bàn giao một phần các nhiệm vụ về quảng cáo sức khỏe cho chatbot, đặc biệt là cho các cộng đồng bị đặc trưng bởi sự kỳ thị. Nhóm này thường gặp phải sự lo lắng khi thảo luận về sức khỏe sinh sản với các chuyên gia y tế do sợ bị kỳ thị, xấu hổ và phân biệt đối xử."

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phân phát một cuộc khảo sát trực tuyến cho 150 chuyên gia sức khỏe sinh sản và sinh sản đang làm việc tại nước Anh, chủ yếu thông qua quảng cáo trực tuyến và các mạng lưới chuyên nghiệp. Mẫu bao gồm sự đa dạng các vai trò, bao gồm tư vấn viên, bác sĩ chuyên môn, điều dưỡng, chuyên gia y tế, nhà tâm lý học, nhân viên hỗ trợ, trợ lý chăm sóc sức khỏe, người quản lý dịch vụ và những người hành nghề y tế khác.

Khảo sát bao gồm các câu hỏi về đặc điểm nhân khẩu học, đánh giá thái độ đối với các dịch vụ sức khỏe sinh sản kỹ thuật số trong thời gian đại dịch COVID-19, khám phá tính hữu ích được cảm nhận của tự động hóa trong các dịch vụ sức khỏe sinh sản, và đánh giá thái độ đối với AI và chatbot. Ngoài ra, 24 người tham gia khảo sát đã hoàn thành cuộc phỏng vấn chất lượng để có được những hiểu biết sâu hơn.

Các kết quả của nghiên cứu đã tiết lộ các thái độ phân hóa đối với việc tự động hóa các dịch vụ sức khỏe sinh sản. Trong khi một số dịch vụ tự động hóa được xem là hữu ích, như đặt lịch cuộc hẹn, sàng lọc bệnh nhân và tuân thủ thuốc chống HIV, thì các dịch vụ khác lại được coi là không hữu ích, bao gồm các dịch vụ cần được hỗ trợ tâm lý và cảm xúc.

Tương tự, đối với chatbot được kích hoạt bởi AI, các nhà tham gia có những thái độ khác nhau. Trong khi một số tin rằng chatbot có thể cung cấp điều trị cá nhân hóa hơn và cải thiện việc truy cập vào các dịch vụ sức khỏe sinh sản, thì những người khác lại hoài nghi về việc sử dụng AI trong y học và các tác động tiêu cực tiềm ẩn của chatbot đối với công việc của họ.

Các nhà tham gia cũng tỏ ra không chắc chắn về cách bệnh nhân sẽ tiết lộ thông tin liên quan đến chatbot và liệu chatbot có thể ngăn chặn các lượt thăm khám không cần thiết hoặc giảm thời gian di chuyển đến các nhà cung cấp dịch vụ y tế hay không.

"Nghiên cứu của chúng tôi chiếu sáng tiềm năng của các chatbot AI trong việc tạo điều kiện tiếp cận các thông tin quan trọng về sức khỏe sinh sản đáng tin cậy, chẳng hạn như sàng lọc các bệnh lây qua đường tình dục và sắp xếp cuộc hẹn với các chuyên gia y tế," Nadarzynski cho biết với PsyPost. "Mặc dù đây vẫn là một công nghệ mới nổi, nhưng các nỗ lực đang được triển khai để đảm bảo an toàn và tính chấp nhận được của chatbot ở các cộng đồng đa dạng. Các chuyên gia y tế nhận thấy tiềm năng của AI trong việc cung cấp dịch vụ y tế, nhưng nhiều người cho biết họ lo lắng về việc chứng nhận các công cụ này mà không có bằng chứng về hiệu quả của chúng."

Phân tích chất lượng đã đưa ra ba chủ đề. Đầu tiên, các chuyên gia y tế thừa nhận nhu cầu sáng tạo và kỹ thuật số hóa trong các dịch vụ sức khỏe sinh sản, nhưng nhiều người không hiểu biết về công nghệ AI.

Thứ hai, các nhà tham gia nhìn thấy tiềm năng lợi ích của AI và chatbot trong tự động hóa các nhiệm vụ hành chính lặp đi lặp lại và cung cấp lời khuyên chung cơ bản, nhưng họ cẩn trọng về vai trò của chúng trong các trường hợp phức tạp đòi hỏi đầu vào lâm sàng.

Cuối cùng, các chuyên gia y tế nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì mối liên hệ con người trong y tế và đảm bảo rằng các can thiệp dẫn đầu bởi AI không tạo ra các rào cản mới cho bệnh nhân.

Chưa đến một nửa số mẫu (40%) báo cáo có kinh nghiệm cá nhân với chatbot và chỉ có 5% báo cáo có kinh nghiệm với chatbot sức khỏe sinh sản riêng. Khoảng một phần ba (34%) báo cáo không thể hiểu được cách chatbot về sức khỏe sinh sản hoạt động.

"Thật bất ngờ khi phát hiện rất nhiều chuyên gia y tế thiếu hiểu biết về cách thức hoạt động của AI chatbot," Nadarzynski cho biết. "Cho đến khi chúng ta phát triển các cơ chế cho chatbot để làm sáng tỏ quá trình của chúng, các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe có thể vẫn giữ thái độ hoài nghi về công nghệ này."

"Các lo ngại của họ xuất phát từ sự cam kết đối với sự an toàn của bệnh nhân và trách nhiệm của họ đối với việc cung cấp chất lượng chăm sóc sức khỏe cao nhất. Chatbot được thiết kế hoặc triển khai kém chất lượng có thể gây nguy hiểm đến chất lượng của các dịch vụ sức khỏe sinh sản, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tham gia chung trong quá trình phát triển từ đầu."

Các kết quả cho thấy các can thiệp dẫn đầu bởi AI có thể có giá trị trong các dịch vụ sức khỏe sinh sản, nhưng nên được thiết kế và tích hợp một cách phù hợp với công việc của các chuyên gia y tế và duy trì phương pháp tập trung vào bệnh nhân.

"Một lộ trình thú vị cho việc khám phá trong tương lai là ảnh hưởng của các mô hình ngôn ngữ tinh vi như ChatGPT đối với tính khả dụng của thông tin về sức khỏe sinh sản chính xác," Nadarzynski nói thêm. "Thống kê hiện tại cho thấy chỉ có 9% người sử dụng Google để tự chẩn đoán đến kết luận chính xác. Điều này gây ra tỷ lệ thất bại trên 90%. Chatbot mới như Bing hay Bard có thể cung cấp độ chính xác cải thiện hơn trong việc cung cấp thông tin sức khỏe bằng cách thực hiện các câu hỏi toàn diện hơn. Sẽ rất thú vị để quan sát sự tiến bộ trong lĩnh vực này trong năm tới."