(Bloomberg) - Trong khi trí tuệ nhân tạo đang gây ra sự đảo lộn trong lực lượng lao động, từ nhà biên kịch đến các cố vấn tài chính, công nghệ này sẽ sớm thay thế các công việc thường do phụ nữ làm, theo công ty phân tích nhân sự Revelio Labs.

Công việc được thay thế bởi trí tuệ nhân tạo (AI) được xác định bởi Revelio Labs dựa trên một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia. Sau đó, công ty này xác định tỷ lệ giới tính của những công việc đó và phát hiện rằng nhiều công việc này thường do phụ nữ làm, chẳng hạn như các chuyên viên thu tiền và tính lương, và các thư ký điều hành.

Các tiến bộ trong lĩnh vực AI đang làm tăng sự chênh lệch giới tính trong lực lượng lao động toàn cầu, trong đó các công ty đang xem xét cắt giảm một số nhân viên và tận dụng AI tạo ra công việc của họ. Các công ty đang thuê ít nhân viên với công việc dễ dàng bị thay thế bằng AI trong các chức năng văn phòng như nhân sự. CEO Arvind Krishna của Tập đoàn Công nghệ thông tin Quốc tế IBM dự đoán có đến 30% vị trí này có thể bị thay thế bởi tự động hóa trong năm năm tới, tiềm năng gây mất mát khoảng 7.800 công việc.

Trí tuệ nhân tạo thường chiếm giữ các công việc lặp đi lặp lại, có bản chất chủ yếu do phụ nữ làm. Ví dụ, mô hình ChatGPT của OpenAI Inc. có thể tìm kiếm, xem xét và tóm tắt các khối lượng lớn văn bản một cách nhanh chóng, các công việc mà các trợ lý pháp lý mất thời gian nhiều hơn để hoàn thành. Trong tuyển dụng, trí tuệ nhân tạo có thể tự động hóa quá trình sắp xếp hồ sơ, một công việc trước đây yêu cầu nhiều người làm.

Nhưng điều đó không có nghĩa rằng các nhân viên có kỹ năng cao khác có thể cảm thấy an toàn về công việc của mình. Nghiên cứu sơ bộ cũng cho thấy rằng trí tuệ nhân tạo sinh sản có thể ảnh hưởng đến các nghề có mức lương cao hơn so với các công việc sản xuất phi truyền thống, theo Revelio Labs.

"Trong tương lai, cung cấp cơ hội đào tạo lại sẽ là chìa khóa để phụ nữ điều hướng địa hình việc làm đang tiến triển", Ozdenoren nói. "Bằng cách làm như vậy, chúng ta có thể tận dụng tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong khi tận dụng những kỹ năng và chuyên môn quý giá của họ," ông nói.