Một trong những điểm bất đồng chính cho các thành viên công đoàn đình công cả trong Hiệp hội Biên kịch và Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh-AFM là lo ngại về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để "tạo ra" những điều mới (thay thế công việc của các nghệ sĩ) hoặc "tạo ra" những tiết diễn số sử dụng dữ liệu từ khuôn mặt hoặc giọng nói của diễn viên. Điều này mới xuất hiện cách đây vài ngày khi một diễn viên phụ đã nói về chuyện "bị quét để tạo ra WandaVision", trong đó cô không được giải thích cách mà nó sẽ được sử dụng và chỉ được trả 187 đô la, diễn viên này lo lắng rằng trí tuệ nhân tạo sẽ được sử dụng để loại bỏ hoàn toàn nhu cầu về người biểu diễn phụ giống như cô ấy.

Nhưng những lo ngại đó đã tồn tại từ rất xa trước cuộc tranh luận hiện tại về trí tuệ nhân tạo, với diễn viên Lambert Wilson trong loạt phim The Matrix gần đây cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Hollywood Reporter rằng anh là "nhân chứng" cho việc sử dụng trí tuệ nhân tạo như vậy. Wilson, người đóng vai một chương trình máy tính xấu xa (có thể là một hệ điều hành không hoạt động nữa, nếu bạn hiểu về tri thức của Matrix) chỉ được biết đến với tên The Merovingian, cho biết các chuyên viên motion capture làm việc trên trò chơi video Enter The Matrix đã dành một ngày với anh để ghi lại "mọi loại biểu cảm" và "gửi âm thanh của càng nhiều từ nói" cho phiên bản số hóa của anh để sử dụng trong trò chơi, nhưng bây giờ anh lo lắng "điều gì sẽ xảy ra với bản tôi kia".

"Anh ta có thể hạnh phúc tuyên bố một cuộc chiến," Wilson chỉ ra, "sử dụng khuôn mặt và giọng nói của tôi." Ngoài ra, như anh lưu ý, đây là công nghệ từ 20 năm trước, vì vậy các điều được cải tiến hơn từ đó. Mặc dù anh không phải công dân Hoa Kỳ và không tham gia cuộc đình công, Wilson cho biết anh đứng về phía các diễn viên tại Hoa Kỳ đang chiến đấu để bảo vệ khỏi những vấn đề như vậy, thêm vào đó, "Tôi tin rằng họ đang đấu tranh cho một cuộc chiến văn minh, sau đó mọi thứ sẽ không còn như trước. Người chiến thắng sẽ quyết định rất nhiều, không chỉ về điện ảnh mà còn về tương lai của chúng ta."

Đó là một trong nhiều lý do tại sao những người nghĩ rằng cuộc đình công không có ý nghĩa, hoặc rằng nó chỉ xoay quanh một nhóm người giàu có đòi nhiều tiền hơn, thật ngu ngốc. Điều này là một cuộc kiểm tra để xem chúng ta - như một loài người - có chấp nhận được khi nó liên quan đến trí tuệ nhân tạo hay không. Nếu chúng ta chấp nhận việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để thay thế các nghệ sĩ (hoặc các nhà phê bình, nhà báo hoặc bất kỳ ai, thực tế là bất cứ ai), dù chỉ để làm cho túi tiền của những người thật sự giàu có và sở hữu nhiều tiền hơn họ có thể tiêu trong suốt đời, thì chúng ta đã thất bại. Và nếu điều đó nghe có vẻ lôi cuốn, đó là bởi vì đây là một vấn đề lôi cuốn! Nếu một người đã đóng vai một chương trình máy tính độc ác đang cảnh báo chúng ta về những mục đích nguy hiểm tiềm ẩn của một chương trình máy tính, hãy lắng nghe anh ta!