Có ngạc nhiên khi ChatGPT đã trở nên khá phổ biến, dẫn đến việc sinh viên đại học (theo kinh nghiệm cá nhân) sử dụng nó như một phương tiện viết bài nhanh và hiện đại của thế kỷ 21 không? Chẳng ít. Tuy nhiên, điều đó không làm cho nó ít đáng buồn hơn - hoặc như Ian Bogost chỉ ra, làm cho nó ít tình cảm hơn. Thật ra, những công cụ thông thường mà giáo viên sử dụng để khám phá chất lượng của một bài luận cũng bị như rối loạn bởi trí thông minh nhân tạo (AI) và giáo viên cũng không biết phải làm gì. Kết quả là một tương lai mà không sinh viên hay giáo sư nào trang bị được cách xử lý.

Có sinh viên có thể sử dụng AI đến 100%: để hoàn thành công việc của họ mà không cần bất cứ nỗ lực nào của chính họ. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng ChatGPT và các công cụ khác để tạo ra ý tưởng, giúp họ khi gặp khó khăn, viết lại các đoạn văn hóc búa hoặc kiểm tra cấu trúc câu của mình.

Việc một hành vi trở thành một hành vi khác không phải lúc nào cũng rõ ràng. Matthew Boedy, một giáo sư tiếng Anh tại Đại học North Georgia, nói với tôi về một học sinh bị mất tập trung nên đôi khi đi học trong bộ đồ ngủ. Khi học sinh đó nộp một bài luận khá tinh thông mùa xuân này, Boedy cho rằng một chatbot đã tham gia vào và công cụ xác minh của OpenAI xác nhận việc đó. Học sinh thừa nhận rằng anh ta không biết bắt đầu từ đâu, vì vậy đã yêu cầu ChatGPT để viết một lời giới thiệu, sau đó để đề xuất các nguồn tham khảo. Vì thiếu chính sách kiên quyết về việc dùng trí thông minh nhân tạo làm trợ thủ, Boedy đã trò chuyện để hiểu rõ nội dung với học sinh đó và đánh giá anh ta dựa trên cuộc trò chuyện đó.

Một sinh viên Khoa học máy tính tại Đại học Washington ở St. Louis, nơi tôi đang giảng dạy, đã thấy được sự mỉa mai khi chuyển từ việc giao bài tập hoàn toàn mở sách vào giai đoạn "bạn có thể sử dụng bất cứ điều gì trừ AI". (Tôi giữ tên riêng sinh viên để họ có thể thẳng thắn về việc sử dụng công nghệ AI của họ.) Sinh viên này, người cũng là trợ giảng, biết rõ rằng máy tính có thể giúp giải quyết gần như mọi bài tập kỹ thuật được giao trong các khóa học CS, và một số bài tập khái niệm nữa. Nhưng việc tận dụng công nghệ 'cảm thấy ít bất hợp pháp hơn, "anh ấy nói," khi so sánh với việc trả tiền cho Chegg hoặc một thứ gì đó." Một sinh viên sử dụng chatbot đang làm việc nào đó cho chính mình - và học cách sống trong tương lai.