Nếu có một bài học chúng ta có thể rút ra từ kết quả lợi nhuận quý đầu tiên cho đến nay, đó là CEO của các công ty công nghệ lớn đều tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI). Cần chứng minh không? Hãy nghe những gì họ phải nói trong cuộc gọi lợi nhuận của công ty của họ.

Hãy bắt đầu với CEO của công ty mẹ Google, Alphabet (GOOG, GOOGL) Sundar Pichai. Tập đoàn tìm kiếm này, đã dẫn đầu cuộc trò chuyện về AI trong ngành công nghệ lớn, đang đối mặt với một mối đe dọa lớn từ Microsoft (MSFT) và OpenAI. Để đối phó với câu chuyện này, Pichai đã dành một phần lớn cuộc gọi lợi nhuận của Alphabet để trình bày bản đồ nghề nghiệp và các sản phẩm AI của công ty.

Trong bài phát biểu mở đầu của mình, CEO đã nhắc đến AI 34 lần. Đó là chủ đề đầu tiên ông đề cập đến, vượt qua các nỗ lực tiết kiệm chi phí của Alphabet và thậm chí là Google Cloud, mà công ty đang cố gắng phát triển để bắt kịp các sản phẩm đám mây của đối thủ Microsoft và Amazon.

“Những khoản đầu tư và bước đột phá của chúng tôi trong lĩnh vực AI trong thập kỷ qua đã đặt chúng tôi ở vị trí tốt,” Pichai nói trong cuộc gọi đó. Sau đó, ông tiếp tục giải thích cách AI đã được sử dụng hoặc được tích hợp vào mọi thứ từ các sản phẩm quảng cáo của Google đến bộ công cụ năng suất của họ.

Và, tất nhiên, CEO cũng đã đề cập đến cách Google đang làm việc để mang lại trí tuệ nhân tạo tạo ra doanh số quan trọng của nó.

“Chúng tôi sẽ được hướng dẫn bởi dữ liệu và nhiều năm kinh nghiệm về những gì mọi người muốn và tiêu chuẩn chất lượng của chúng tôi,” ông nói. “Và chúng tôi sẽ thử nghiệm và lặp lại khi chúng tôi tiến lên, bởi vì chúng tôi biết rằng hàng tỉ người tin tưởng Google cung cấp thông tin chính xác.

Đăng ký thông tin công nghệ của Yahoo Finance.

Alphabet đang đối mặt với một vị trí xa lạ. Công ty đã lâu đánh bại nghiên cứu AI nhờ vào các đội nhóm đẳng cấp thế giới của mình. Honestly, Google chịu trách nhiệm cho một số nghiên cứu đằng sau công nghệ biến áp mà cung cấp sức mạnh cho OpenAI's ChatGPT.

Nhưng sự phối hợp của Microsoft với OpenAI đã đưa công ty công nghệ này trở thành người dẫn đầu trong các cuộc chiến AI - ít nhất là từ một góc nhìn quan hệ công chúng và nhà đầu tư. Từ trình duyệt Edge và chat bot Bing của họ cho đến Microsoft 365 và Dynamics 365, công ty đang triển khai khả năng tạo ra đột phá của AI trên toàn bộ.

Và không nơi nào CEO Nadella khẳng định về tương lai AI của công ty hơn khi ông đề cập đến cách nó sẽ ảnh hưởng đến việc Microsoft tìm kiếm để chiến đấu với Google Search với công cụ tìm kiếm Bing của chính mình.

“Chúng tôi rất mong đợi tiếp tục hành trình này trong những gì là một sự thay đổi theo thế hệ trong loại phần mềm lớn nhất - tìm kiếm,” Nadella nói.

Thảo luận tại Meta có chút khác biệt trong khi CEO Mark Zuckerberg chủ yếu nói về việc cắt giảm nhân sự của Facebook trước khi chuyển sang AI ngay sau đó.

Ông đề cập đến AI 22 lần trong cuộc gọi đó, cho biết nó đang cải thiện việc tiếp cận để đưa quảng cáo của công ty ra thị trường, đầu tư vào các cơ sở vật chất cần thiết để đưa ra các hợp thành tương lai của công ty trong lĩnh vực này.

Tự nhiên, CEO liên kết các nỗ lực của công ty về AI của mình với kế hoạch dài hạn của mình về thế giới song song. Zuckerberg khẳng định rằng ông không từ bỏ thế giới song song để lựa chọn AI, và thay vào đó ông nói rằng hai công nghệ này sẽ có lợi cho nhau.

Meta, giống như Alphabet và Microsoft, có một bộ phận AI mạnh mẽ và đã làm việc trong lĩnh vực này nhiều năm. Nhưng sự kích thích được tạo ra bởi OpenAI và ChatGPT đã buộc công ty phải đưa AI vào trung tâm trong các tuyên bố đầu tư của mình.

Vẫn còn rất nhiều công ty chuẩn bị cho việc báo cáo kết quả quý của họ, bao gồm cả Apple và Nvidia. Nhưng cho đến nay, có vẻ như nếu bạn đang ở trong ngành công nghệ, bạn sẽ cần ít nhất đề cập đến AI hoặc sẽ bị bỏ lại phía sau.

Bởi Daniel Howley, biên tập viên công nghệ tại Yahoo Finance. Theo dõi anh ấy.

Nhấp vào đây để xem tin tức kinh doanh và tài chính mới nhất từ Yahoo Finance.