Một tiểu thuyết tuổi thần tiên nổi bật có bìa được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo đã khiến cho các nghệ sĩ và người hâm mộ sách phàn nàn. Vào đầu tháng này, độc giả lưu ý rằng bản sau của sách House of Earth and Blood của Sarah J. Maas ở Anh Quốc cho phép Adobe Stock bảo hộ cho minh họa của một con sói trên bìa. Hình ảnh này trùng khớp với một hình ảnh được tạo bởi người dùng Aperture Vintage và được đánh dấu là được tạo bởi trí tuệ nhân tạo trên trang web của Adobe. Hành động này đã dẫn đến sự phản đối của cả Maas và Bloomsbury Publishing, một trong những nhà xuất bản độc lập nổi tiếng nhất thế giới.

Trong khi các dịch vụ hình ảnh chứa sẵn như Getty Images đã cấm minh họa được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo để tránh tranh chấp bản quyền, Adobe đã chào đón nó trên nền tảng Adobe Stock của mình theo các tiêu chí cụ thể. Nội dung như vậy phải được đánh dấu rõ ràng là được tạo bởi trí tuệ nhân tạo và các nhà đóng góp phải xem xét các điều khoản của bất kỳ công cụ tạo ra trí tuệ nhân tạo nào mà họ sử dụng để tạo ra các hình ảnh để đảm bảo họ có "tất cả các quyền cần thiết" để cấp phép chúng cho việc sử dụng thương mại. Các quy tắc nhắm vào việc tránh đau đầu pháp lý. Tuy nhiên, lĩnh vực bản quyền trí tuệ nhân tạo là một khu vực bẩn thỉu và chưa được kiểm tra, và các quy tắc của Adobe không đề cập rõ ràng đến tất cả các vấn đề nó gây ra.

Bloomsbury trở nên nổi tiếng ở Anh sau khi bắt đầu xuất bản loạt tiểu thuyết Harry Potter của J.K. Rowling vào năm 1997. Hiện tại, Maas là một trong những tác giả hàng đầu của Bloomsbury, nổi tiếng với các loạt tiểu thuyết tuổi thanh xuân giả tưởng của mình như Throne of Glass (2012), A Court of Thorns and Roses (2015) và Crescent City (2020) - loạt tiểu thuyết mà House of Earth and Blood là phần của. Cô đã bán được hơn 12 triệu bản sách của mình, trong đó có nhiều tác phẩm đã lọt vào danh sách sách bán chạy nhất của The New York Times, và một bộ phim truyền hình chuyển thể từ A Court of Thorns and Roses hiện đang được phát triển tại Hulu. Nhà xuất bản, Maas, Adobe và Aperture Vintage chưa có phản hồi trực tuyến cho The Verge.

Bìa của Bloomsbury đã làm tăng nỗi lo ngại của các nghệ sĩ rằng các nhà xuất bản có thể thay thế họ bằng các trình tạo ảnh văn bản như Midjourney và Stable Diffusion. "Bloomsbury là một trong những nhà xuất bản hàng đầu," nghệ sĩ tự do Kala Elizabeth nói trên Twitter. "Họ CÓ thể thuê những họa sĩ thật sự thay vì mua Adobe Stock, nơi mà nội dung trí tuệ nhân tạo đến từ đó". Các nhà xuất bản khác đã gây được sự chú ý tương tự vì sử dụng các tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bởi AI trên các bìa sách. Tor Books đã xin lỗi vào tháng 12 năm ngoái, tuyên bố rằng họ không biết rằng hình ảnh bìa được chọn cho tiểu thuyết Fractal Noise của Christopher Paolini đã được tạo bởi trí tuệ nhân tạo. Trong khi Maas chưa công nhận nguồn gốc của hình ảnh và không rõ cô tham gia quá trình đó như thế nào, cô đã ca ngợi thiết kế của bìa trên trang Instagram của cô.

Adobe đã ra mắt máy tạo hình ảnh Firefly AI riêng của mình và tuyên bố rằng nó chỉ được đào tạo trên nội dung được cấp phép hoặc hết hạn bản quyền. Nhưng các đảm bảo đó không áp dụng cho hình ảnh được tìm thấy trên Adobe Stock, đặt ra câu hỏi liệu có sử dụng các tác phẩm có bản quyền để đào tạo máy tạo hình ảnh. Nhiều hệ thống trí tuệ nhân tạo được xây dựng trên các tập dữ liệu chứa các tác phẩm được thu thập từ internet mà không có sự đồng ý của nghệ sĩ gốc, thậm chí còn hiển thị chữ ký từ tác phẩm gốc trên hình ảnh cuối cùng được tạo ra. Điều này khiến một số nghệ sĩ tin rằng tất cả các tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo đều là không đạo đức, vì nó có thể kiếm lợi từ công việc của nghệ sĩ con người. Còn chưa rõ liệu Adobe có đánh giá hình ảnh để đảm bảo chúng tuân theo quy tắc bản quyền hay không, hay liệu nó đặt trách nhiệm pháp lý lên người tạo ra.