Một ủy ban của Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu để củng cố đề xuất pháp lý của nó khi nó tiến gần tới phiếu bỏ phiếu cuối cùng vào tháng 6.

Sự tiến triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo, hay AI, đã thu hút hàng triệu người bằng khả năng sáng tác nhạc, viết các bài luận và hoàn toàn bắt chước giọng nói con người.

Nhưng nó cũng gây ra nỗi sợ hãi về khả năng tạo ra tin tức giả và ảnh hưởng đến ý kiến ​​công chúng.

Đó là lý do tại sao Liên minh châu Âu đang đua để đưa ra các quy định để điều tiết nó trong một dự luật đầy tham vọng được gọi là Đạo luật AI.

Hôm thứ Năm, các ủy ban hàng đầu của Nghị viện châu Âu đã thông qua dự luật, mở đường cho phiếu bỏ phiếu toàn thể vào giữa tháng 6.

Vậy Đạo luật AI này là gì và những ảnh hưởng đối với công dân châu Âu và các tập đoàn công nghệ?

Bốn mức độ nguy hiểm

Đạo luật sẽ phân loại các hệ thống AI theo bốn mức độ nguy hiểm: từ tối thiểu đến không chấp nhận được.

Mức không chấp nhận được có nghĩa là một việc sử dụng cụ thể của AI bị cấm; ví dụ như hệ thống thanh toán xã hội ở Trung Quốc, nơi chính quyền địa phương xếp hạng "tốt" và "xấu" công dân.

Các việc sử dụng không chấp nhận được khác bao gồm nhận dạng sinh trắc học thời gian thực trong không gian công cộng, nơi AI quét khuôn mặt của bạn và sau đó tự động xác định bạn là ai.

Các hệ thống AI được sử dụng trong các danh mục rủi ro cao như việc làm và giáo dục, ảnh hưởng đến sự sống của một người, cũng sẽ đối mặt với các yêu cầu khắt khe như phải rõ ràng hơn và sử dụng dữ liệu chính xác hơn.

Vi phạm sẽ bị phạt đến 6% doanh thu toàn cầu hàng năm của một công ty.

Những vấn đề chính lập pháp gia Liên minh châu Âu phải đối mặt là gì?

Một trong những vấn đề quan trọng nhất là cách xác định AI là gì.

"Ở một mặt, họ cần điều tiết những thiệt hại và rủi ro nhất định, và ở mặt khác, họ phải cẩn trọng để không làm suy giảm đổi mới", Johann Laux, chuyên gia quy định AI, nói với Euronews.

"Nếu bạn xác định AI quá hẹp, bạn sẽ rủi ro không điều tiết được những thiệt hại nhất định. Nếu bạn xác định quá rộng, bạn sẽ rủi ro quá bao hàm và bạn sẽ cản trở đổi mới".

Và vì công nghệ đang phát triển nhanh chóng, một điều lo lắng khác thường được đưa ra là liệu Đạo luật AI có hiệu quả trong vài năm tới.

"Nhiều luật sư hàng đầu đang làm việc với các luật pháp và mã, thậm chí còn hàng trăm năm trước", Dragos Tudorache, 1 nhà lập pháp châu Âu Romania làm việc chung nhất, cho biết.

"Và điều bí mật ở đó là bạn phải luôn luôn cố gắng khi viết luật để bắt kịp bản chất của loại mối quan hệ kinh tế hoặc xã hội hoặc hiện tượng mà bạn đang điều tiết đến mức đó sẽ vượt qua thử thách của thời gian trong 5, 10, 15 và 20 năm.

"Đó là những gì chúng tôi đã cố gắng làm, bất kể công nghệ sẽ thay đổi như thế nào, hệ thống giá trị và nghĩa vụ cốt lõi đó sẽ không thay đổi".

Ông nói với Euronews rằng các phần của đạo luật có thể tiến triển theo thời gian đã được đưa vào văn bản có thể được thích nghi với comitology, quy trình thực hiện hoặc sửa đổi các luật của Liên minh châu Âu thông qua các ủy ban chủ tọa do Ủy ban châu Âu chủ tọa.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Việc phê chuẩn cuối cùng dự kiến sẽ được hoàn tất vào cuối năm, hoặc đầu năm 2024 nhất định, theo đó là một thời gian ân hạn cho các công ty và tổ chức để thích nghi, thường là khoảng hai năm.

Để biết thêm về câu chuyện này, xem bài phóng sự của chúng tôi từ The Cube trong trình phát truyền thông ở trên.