Nghệ thuật và thông tin sinh ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đang thu hút sự chú ý của mọi người. Một bài hát giả giọng của Drake và The Weeknd đã lan truyền rộng rãi vào tháng trước và một số đoạn quảng cáo kỳ lạ được tạo ra bởi công nghệ này cũng được lan truyền. AI là một chủ đề gây tranh cãi và các cuộc trò chuyện xoay quanh việc sử dụng nó đã chủ yếu liên quan đến các vấn đề vi phạm bản quyền và thông tin sai lệch. Tuy nhiên, nó cũng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống trong nhà bếp. Trong tháng Tư, đầu bếp Donald Mullikin của xe ăn mang tên Bunboy ở Austin đã quyết định sử dụng công nghệ AI để tạo ra món yakitori kèm theo ba loại nước sốt. Mullikin đã có kết quả kết hợp.

Ban đầu, Mullikin sử dụng trò chuyện trí tuệ nhân tạo để giúp tính toán chi phí thực phẩm và chi phí của xe ăn tập trung vào bao ở Oskar Blues Brewery. Anh ta nói ChatGPT là một công cụ tuyệt vời cho các phép tính phức tạp hoặc đa bước. "Tôi rất tệ ở môn toán, vì vậy tôi sử dụng ngôn ngữ để miêu tả chi phí của các thành phần cho tôi nhìn thấy tổng số chi phí, trọng lượng một phần, và số lượng tôi mong đợi để bán hàng tuần, rồi tính đến các chi phí quản lý và hoạt động", ông nói với Eater Austin. "ChatGPT sẽ đưa ra số tiền chính xác mà tôi nên tính để phục vụ một món ăn, để bao phủ chi phí của mình và hy vọng đạt được lợi nhuận tiêu chuẩn của ngành." Mullikin có thể cho chương trình biết chi phí của từng thành phần trong một món ăn và số phần cho mỗi phần. Lúc đó, AI sẽ truyền lại chi phí mỗi phần đến phần nhỏ nhất của 1 xu.

Kiến thức cơ bản của ChatGPT về tỷ lệ chi phí thực phẩm và lao động thông thường có thể giúp nhà hàng tính toán cách để đạt lợi nhuận có lợi. Nó hữu ích cho các đầu bếp như Mullikin với những món quà không phải là toán học và dễ dàng giao tiếp hơn thông qua ngôn ngữ thay vì nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý nhà hàng khác. Nhờ dịch vụ kỳ diệu trong việc tính toán các công thức đã giúp Mullikin nghĩ đến một ý tưởng tốt để hợp tác với đầu bếp khác.

Tuy nhiên, điều này không diễn ra tốt cho lắm. Mullikin muốn đưa món yakitori kèm ba loại sốt - bạc xỉu, Yuzu Kosho và Miso-Dijon - lên thực đơn của xe ăn của anh với hi vọng tinker hoàn thiện những thành phần cụ thể, tỷ lệ và cân bằng hương vị với ChatGPT.

ChatGPT hữu ích cho các đầu bếp không phải là toán học và dễ dàng giao tiếp hơn thông qua ngôn ngữ.

Mullikin đã chia sẻ bản ghi âm của cuộc nói chuyện của anh với dịch vụ AI với Eater Austin, cho thấy họ liên tục cập nhật công thức. "Bạn có thể không đồng ý với nó, đưa ra đề xuất và phối hợp với nó", ông nói. "Ví dụ, nó có xu hướng ưa thích bột ớt đỏ trong các món ăn châu Á, nhưng sau vài lần học, nó biết được sở thích của tôi đối với Lao Gan Ma, nước cốt chanh và các loại gia vị phức tạp khác. Nó rõ ràng có một ý tưởng cơ bản về sự cân bằng trong món ăn", ông nói, nhưng tất cả đều thiếu muối, điều mà ông đã điều chỉnh trước khi phục vụ.

Bộ ba yakitori hỗ trợ bởi trí thông minh nhân tạo hạn chế đã được thêm vào thực đơn Bunboy vào đầu tháng 4 và được bán hết sau hai ngày. Mặc dù ChatGPT đã làm tốt công việc của nó và Mullikin khá hài lòng về món ăn, anh ấy có lẽ sẽ không sử dụng nó để viết công thức vào tương lai. Đối với các nhiệm vụ hành chính như tỷ lệ công thức, chuyển đổi đo lường và phân tích chi phí, nó sẽ có thể tiếp tục, nhưng đối với mặt sáng tạo, đây chỉ là một thử nghiệm một lần. “Nó lấy đi rất nhiều niềm vui của thất bại và thử nghiệm trong nghiên cứu và phát triển công thức. Tuy nhiên, như một mô phỏng ý tưởng, tôi có thể thấy đây là một công cụ đáng chú ý trong nhà bếp,” Mullikin ví dụ dịch vụ này như sử dụng Cuốn Kinh Thực Phẩm khi anh ấy bắt đầu nấu ăn.

Còn về tương lai của ChatGPT trong ngành lữ hành rộng lớn, Mullikin cho biết rằng có thể được yêu cầu mô phỏng phong cách của các đầu bếp nổi tiếng, nhưng điều đó cũng là một suy nghĩ hơi đáng sợ. Ví dụ, Mullikin đã thử xem liệu ChatGPT có thể mô phỏng nấu ăn của David Chang, nhưng chương trình đã bị thất bại vì nó không có khả năng mang các món ăn phổ biến trở nên đầy kỷ niệm và hài hước, một yếu tố mà Mullikin cho rằng rất quan trọng đối với phong cách của Chang.

Nhà báo công nghệ Umar Shakir giải thích rằng việc sử dụng ChatGPT rất phụ thuộc vào cách người dùng đặt câu hỏi. (Umar Shakir là phóng viên tin tức cho Verge, một tài sản của tập đoàn Vox Media – công ty mẹ của Eater.) “Bạn đang điều hành nó,” Shakir nói. “Vì vậy, bạn cần biết mình đang hỏi điều gì, cách hỏi nó, và biết thứ tự hỏi, và bạn sẽ nhận được kết quả khác nhau mỗi lần.” Anh ấy so sánh đó như một nhà điều khiển dàn nhạc: “Các nhạc công có bản nhạc của họ nhưng bạn vẫn có thể có được sự ảnh hưởng đến cách mà âm nhạc được chơi.” Đối với công thức, trí thông minh nhân tạo trích xuất từ Internet và các công thức trực tuyến kết hợp cuối cùng “các thành phần và công thức khác nhau mà nó cho thấy có thể tương tự.”

 

“Nó lấy đi rất nhiều niềm vui của thất bại và thử nghiệm trong nghiên cứu công thức.”

Cách ChatGPT thu thập thông tin từ các tập dữ liệu đang khiến cho những người khiêm tốn lại đặt lại cả khái niệm của việc vi phạm bản quyền. Mullikin cho biết việc sử dụng trí tuệ nhân tạo “kém sáng tạo nếu đây là cách bạn tạo ra các công thức chung,” và nếu không có sự can thiệp của con người và kiến thức về cách tạo ra một món ăn, công thức sẽ trở nên nhạt nhẽo. Trí tuệ nhân tạo thiếu đi những thứ như tính vui vẻ, tính kỷ niệm và những ký ức về các miếng cắn trong kỳ nghỉ hoặc trong nhà bếp của bà nội. Nó về cơ bản là một con robot và nó không bao giờ có trái tim cần thiết để nấu ăn với tình yêu. Ít nhất là không phải là thật sự. Chỉ cần hỏi người Sắt Vĩnh Cửu. Hiện nay, xe đẩy ăn tạm đóng cửa vì Mullikin đã bị thương.

Với báo cáo bổ sung bởi Nadia Chaudhury.