Đức Giáo hoàng đang mặc Balenciaga. Tổng thống Donald Trump đang cố gắng chống lại sự bắt giữ. Phiên bản Trò Chơi Điện Tử của Alejandro Jodorowsky? Trông tuyệt đẹp. Tất nhiên, không có điều gì trong những thứ đó là thật sự. Khi công nghệ AI tiến bộ với tốc độ khó chịu, tất cả các loại hình ảnh được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo đang tràn ngập Internet, đưa thêm nhiều chất thải vào một bể thị giác đã quá tải. Chúng đánh lừa người dùng mạng xã hội tin tưởng và đe dọa khiến nhiều người mất việc. Một hình ảnh được tạo ra bởi AI gần đây đã giành giải thưởng tại giải thưởng ảnh đếm vòng quanh thế giới Sony (tác giả đã từ chối); một hình ảnh khác đã giành giải thưởng tại Hội chợ tiểu bang Colorado. Những sự cố như vậy đã khiến nhiều người giơ tay gối đau trong số những nghệ sĩ và nhà phê bình. Liệu nghệ thuật được tạo ra bởi máy tính có nghĩa là nghệ sĩ sẽ trở nên lỗi thời?

"Apple Layout," năm 2023.

Nhiều nghệ sĩ đang hoạt động - người mô hình 3D, thiết kế đồ họa, họa sĩ minh họa - có lý do tốt để sợ rằng một phần lớn những gì họ làm hàng ngày sẽ sớm được thực hiện bởi máy móc. Nhưng đúng là tất cả "nghệ thuật" được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo là bản sao - các chương trình tạo ra hình ảnh bằng cách dựa trên các bộ dữ liệu ảnh đã có sẵn - và, có lẽ như là một kết quả, hiện tại chỉ có rất ít bản gốc đột phá. Đạo diễn phim Bennett Miller, người đã dành năm năm để làm một bộ phim tài liệu về trí tuệ nhân tạo, gần đây đã tổ chức một bộ sưu tập những hình ảnh tự động thế kỷ 19 tại Gagosian. Cô gái trong một bức tượng đồng thời cũng giống như phiên bản đột biến của nỗi sợ của Julia Margaret Cameron. Một hình ảnh khác có thể là của Edward S. Curtis hoặc Carleton Watkins. Điều này khá tuyệt vời, nhưng tôi không thể quá hào hứng với ý tưởng sử dụng công nghệ mới để tạo ra các phiên bản giả mạo của những thứ cũ.

Họa sĩ Charlie Engman là một trong số ít các nhiếp ảnh gia đã nghiêng về logic xa lạ của thời đại máy móc mới và tìm ra một cách để tạo ra một cái gì đó mới mẻ. Trước đây ông nổi tiếng với những bức ảnh sân khấu, gợi cảm của mẹ mình, Charlie Engman trong năm vừa qua đã chuyển sự chú ý của mình vào việc sản xuất công việc với phần mềm tạo ảnh Midjourney. Đến bất ngờ của tôi, khi tôi vừa liên hệ với Charlie Engman tại Brooklyn Studio của ông gần đây, ông tự mô tả mình là một "kinh nghiệm sợ công nghệ". Là người gốc Chicago, ông học tiếng Nhật và tiếng Triều Tiên tại Đại học Oxford và quan tâm đến nhiếp ảnh sau khi tình cờ phát hiện cuốn sách của nghệ sĩ người Nhật Rinko Kawauchi, người tạo ra các bức ảnh tình tự thiên nhiên và đời sống gia đình. Một khía cạnh nào đó, cuộc phiêu lưu của ông vào AI bắt đầu với quá trình phát hiện tình cờ tương tự. Theo lời giới thiệu của một người bạn, ông bắt đầu chơi với Midjourney. "Trong một thời gian đầu, nó chỉ là mới mẻ với tôi - Wow, bạn có thể tạo ra những tấm ảnh vui nhộn. Nhưng nó không phải là tốt - ông nhớ lại - Và sau đó, một lần, tôi tình cờ tạo ra một cái gì đó mà tôi nghĩ rằng Điều đó chắc có vẻ thú vị hơn bất cứ điều gì mà tôi đã từng làm. Làm thế nào có thể xảy ra điều đó?"