(Bloomberg) - Microsoft đang hợp tác với Advanced Micro Devices Inc. trong việc mở rộng các bộ xử lý trí thông minh nhân tạo của nhà sản xuất chip, theo những người có kiến thức về tình hình này, nhằm đáp ứng nhiều mục tiêu trong chiến lược của họ hơn và để đảm bảo có được thêm các thành phần rất được ưa chuộng.

Điều quan trọng cần lưu ý

Các công ty đang hợp tác để cung cấp một giải pháp thay thế cho Nvidia Corp. vốn là nhà thống trị thị trường cho các chip có khả năng trí tuệ nhân tạo được gọi là đơn vị xử lý đồ họa, những người đã không được tiết lộ tên vì vấn đề là riêng tư. Tập đoàn phần mềm đang cung cấp hỗ trợ để tăng cường những nỗ lực của AMD, bao gồm những nguồn lực kỹ thuật, và đang hợp tác với nhà sản xuất chip để tạo ra một bộ xử lý trí tuệ nhân tạo của riêng Microsoft, mang tên mã Athena, các người đó nói.

Frank Shaw, người phát ngôn của Microsoft, đã phủ nhận rằng AMD là một phần của Athena. "AMD là một đối tác tuyệt vời", ông nói. "Tuy nhiên, họ không tham gia vào Athena."

Cổ phiếu của AMD tăng hơn 6,5% vào thứ năm, và Microsoft tăng khoảng 1%. Đại diện của AMD từ chối để bình luận. Cổ phiếu Nvidia giảm 1,9%.

Thỏa thuận này là một phần của cuộc đua rộng hơn để tăng cường sức mạnh xử lý AI, mà đang rất được yêu cầu sau sự bùng nổ của các trợ lý ảo như ChatGPT và các dịch vụ khác dựa trên công nghệ này. Microsoft đang là một trong những nhà cung cấp hàng đầu của các dịch vụ điện toán đám mây và là một lực lượng thúc đẩy sử dụng trí tuệ nhân tạo. Công ty đã bơm 10 tỷ đô la vào OpenAI, nhà sản xuất ChatGPT, và đã hứa rằng sẽ thêm các tính năng này vào toàn bộ danh mục phần mềm của mình.

Xem thêm: Microsoft đưa công nghệ Chatbot của OpenAI vào các ứng dụng Office

Điều này cũng phản ánh sự tham gia sâu sắc hơn của Microsoft trong ngành chip. Công ty đã xây dựng một bộ phận silicon trong vài năm qua dưới sự lãnh đạo của Rani Borkar, cựu nhân viên của Intel Corp., và nhóm này hiện có gần 1.000 nhân viên. Thông tin đã đưa tin về việc phát triển chip trí tuệ nhân tạo Athena của Microsoft vào tháng trước.

Hàng trăm nhân viên trong số đó đang làm việc trên dự án Athena, và Microsoft đã chi khoảng 2 tỷ đô la cho nỗ lực của mình về chip, theo một trong những người. Nhưng dự án này không đoán trước một cuộc chia tay với Nvidia. Microsoft có ý định tiếp tục hợp tác chặt chẽ với công ty đó, những viên chip của công ty làm việc chính cho việc đào tạo và vận hành hệ thống AI. Nó cũng đang tìm cách để có được nhiều bộ xử lý của Nvidia hơn, nhấn mạnh sự thiếu hụt khẩn cấp mà Microsoft và những người khác đang đối mặt.

Mối quan hệ của Microsoft với OpenAI - và các dịch vụ trí tuệ nhân tạo được giới thiệu mới của chính nó - đang yêu cầu năng lượng tính toán ở mức độ vượt xa những gì công ty dự kiến khi đặt hàng chip và thiết lập trung tâm dữ liệu. Dịch vụ ChatGPT của OpenAI đã thu hút sự quan tâm từ các doanh nghiệp muốn sử dụng nó làm phần của sản phẩm hoặc ứng dụng doanh nghiệp của họ, và Microsoft đã giới thiệu phiên bản dựa trên trò chuyện của Bing và các công cụ Office được cải tiến bởi AI.

Công ty cũng đang cập nhật các sản phẩm cũ hơn như công cụ tạo mã GitHub. Tất cả các chương trình AI đó chạy trên đám mây Azure của Microsoft và yêu cầu các bộ xử lý đắt hơn và mạnh mẽ hơn mà Nvidia cung cấp.

Khu vực này cũng là ưu tiên chính của AMD. "Chúng tôi rất phấn khích về cơ hội của chúng tôi trong AI - đây là ưu tiên chiến lược số 1 của chúng tôi," Giám đốc điều hành Lisa Su nói trong cuộc gọi lợi nhuận của nhà sản xuất chip vào thứ ba. "Chúng tôi đang ở giai đoạn rất sớm của kỷ nguyên tính toán AI, và tốc độ chấp nhận và tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ công nghệ nào trong lịch sử gần đây."

Su cũng nói rằng AMD có cơ hội tạo ra các chip tùy chỉnh một phần cho các khách hàng lớn nhất của mình để sử dụng trong các trung tâm dữ liệu AI của họ.

Tại Bloomberg Businessweek: Làm, không chỉ trò chuyện, là giai đoạn kế tiếp của chu kỳ hút AI

Nhóm của Borkar tại Microsoft, cũng đã làm việc trên các chip cho các máy chủ và máy tính Surface, hiện đang ưu tiên cho dự án Athena. Nó đang phát triển một đơn vị xử lý đồ họa có thể được sử dụng để đào tạo và chạy các mô hình AI. Sản phẩm này đã được thử nghiệm nội bộ và có thể có sẵn rộng rãi hơn vào năm sau, theo một trong những người.

Ngay cả khi dự án đạt được tiến độ này, một phiên bản đầu tiên chỉ là một điểm khởi đầu, những người đói nói. Việc xây dựng một giải pháp thay thế cho Nvidia sẽ là một nhiệm vụ đầy thách thức. Hãng chip này cung cấp một gói phần mềm và phần cứng hoạt động cùng nhau - bao gồm chip, một ngôn ngữ lập trình, thiết bị mạng và máy chủ - cho phép khách hàng nâng cấp năng lực của mình một cách nhanh chóng.

Đó là một trong những lý do Nvidia đã trở nên rất độc tôn. Nhưng Microsoft không phải là người duy nhất cố gắng phát triển bộ xử lý AI trong nhà. Đối thủ đám mây Amazon đã mua Annapurna Labs vào năm 2016 và đã phát triển hai bộ xử lý AI khác nhau. Google của Alphabet Inc. cũng có một chip đào tạo riêng của mình.

(Thêm bình luận của Microsoft trong đoạn văn thứ ba. Phiên bản trước đã sửa lại tiêu đề và đoạn văn thứ hai để loại bỏ các tham chiếu đến tài chính)

Đọc thêm từ Bloomberg Businessweek

©2023 Bloomberg L.P.