Ngày 27 tháng 7 (Reuters) - Cổ phiếu của Meta (META.O) tăng mạnh gần 8% vào ngày thứ Năm khi dự báo doanh thu tích cực cho thấy trí tuệ nhân tạo đang giúp Facebook gia tăng độ tương tác và doanh số quảng cáo ngay cả trong một nền kinh tế không chắc chắn.

Gã chủ Facebook được dự định sẽ gia tăng khoảng 60 tỷ đô la vào giá trị thị trường của mình sau khi doanh thu quý hai mạnh mẽ đã khuyến nghị 18 nhà phân tích nâng giá mục tiêu cho một cổ phiếu đã tăng hơn gấp đôi từ đầu năm nay.

"Meta (là) một trong số những người dẫn đầu trong lĩnh vực quảng cáo số," Mark Shmulik của Bernstein cho biết, thêm vào đó "dự đoán khủng khiếp của nó đã khiến cửa số bật tung với tỷ lệ tăng trưởng dự kiến từ 15-24% - con số mà các nhà đầu tư đã hy vọng có thể thấy ngay từ Q4."

Trong khi sự tăng trưởng 12% của Meta trong doanh thu quảng cáo quý hai vượt qua sự tăng trưởng 3% tại Google thuộc Alphabet, báo cáo doanh thu từ cả hai kẻ khổng lồ quảng cáo số này đã củng cố sự hồi phục trong ngành.

Meta và Google đang trên đà gia tăng khoảng 160 tỷ đô la vào vốn hóa thị trường kết hợp của họ - một con số vượt qua giá trị thị trường cá nhân của khoảng 90% các công ty trong chỉ số S&P 500.

Tuy nhiên, đối thủ nhỏ hơn Snap (SNAP.N) đã khiến người ta thất vọng về doanh số quảng cáo khi các nhà quảng cáo tiếp tục sử dụng các nền tảng đã được kiểm chứng.

Headquarters of Facebook parent company Meta Platforms Inc in Mountain View

Giao thông buổi sáng đi qua biển hiệu của Meta bên ngoài trụ sở của công ty mẹ Facebook Meta Platforms Inc tại Mountain View, California, Mỹ. Ngày 9 tháng 11 năm 2022. REUTERS/Peter DaSilva/File PhotoReuters GraphicsKết quả của Meta cũng được hỗ trợ bởi việc tối ưu hóa thu nhập từ Reels, một định dạng video ngắn mà là giải pháp của công ty cho TikTok. CEO Mark Zuckerberg cho biết Reels hiện đã có mức thu nhập hàng năm vượt quá 10 tỷ đô la, tăng từ 3 tỷ đô la vào mùa thu năm ngoái.

"Nhà quảng cáo đang tăng niềm tin vào khả năng đặt kế hoạch và đo lường chiến dịch của Meta, được nâng cấp bằng trí tuệ nhân tạo của họ, và chi tiêu nhiều hơn. Không có gì ngạc nhiên khi thu nhập từ Reels ngày càng tăng," phân tích viên Ali Mogharabi của Morningstar cho biết.

Quan điểm tích cực của các nhà phân tích củng cố cách việc tập trung vào giảm chi phí và tăng độ tương tác thông qua trí tuệ nhân tạo đã giúp Meta biến thành "ngôi sao" của Wall Street trong năm nay sau khi bị gán ghét trong suốt năm 2022 vì việc chi tiêu đáng kể cho tham vọng về metaverse.

Các nhà phân tích có mục tiêu giá trung bình là 355,50 đô la cho Meta, đại diện cho lợi nhuận tăng 19% so với giá đóng cửa cuối cùng của cổ phiếu. Công ty có tỷ lệ giá điểm kỳ hạn 12 tháng trước là 21.28, cao hơn con số 20.47 của Alphabet và con số trung vị ngành là 15.18.

Sự gia tăng nhanh chóng của doanh thu tại Meta đã giúp giảm bớt một số lo ngại về tăng chi phí vào năm 2024 do phí pháp lý và chi tiêu gia tăng vào hạ tầng được coi là quan trọng đối với cuộc đua trí tuệ nhân tạo hăm há trong ngành công nghệ.

"Hiện còn một yếu tố bất định về tăng trưởng chi tiêu vốn cố định vào năm 2024. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhìn thấy một loạt các cơ hội tiếp thị có thể được tạo ra từ những đổi mới này," tuyên bố Mark Mahaney của Evercore ISI.

Báo cáo của Aditya Soni tại Bengaluru; Biên tập bởi Saumyadeb Chakrabarty

Các tiêu chuẩn của chúng tôi: Nguyên tắc Tin cậy Thomson Reuters.