Meta Properties, chủ sở hữu của Facebook, WhatsApp và Instagram, đã giới thiệu vi mạch đầu tiên của họ, MTIA, được tối ưu hóa để chạy các chương trình gợi ý, và được hưởng lợi từ sự tham gia chặt chẽ của các nhà phát triển PyTorch của công ty.

mtia-die-photo-copy

Vi mạch này là phiên bản đầu tiên của gia đình các vi mạch mà Meta gọi là một loạt, và được bắt đầu từ năm 2020. Chưa có chi tiết nào về thời điểm các phiên bản vi mạch tương lai sẽ được ra mắt.

Meta mô tả vi mạch này là được điều chỉnh cho một loại chương trình trí tuệ nhân tạo cụ thể: mô hình gợi ý học sâu. Đây là các chương trình có thể nhìn vào một mẫu hoạt động, chẳng hạn như nhấp vào các bài đăng trên một mạng xã hội, và dự đoán vật liệu liên quan, có thể liên quan để đề xuất cho người dùng.

Các công ty công nghệ khổng lồ khác đã phát triển các vi mạch riêng của họ cho trí tuệ nhân tạo bên cạnh vi mạch GPU tiêu chuẩn từ Nvidia đã trở nên thống trị lĩnh vực này. Microsoft, Google và Amazon đều đã giới thiệu nhiều vi mạch tùy chỉnh trong vài năm qua để xử lý các khía cạnh khác nhau của các chương trình trí tuệ nhân tạo.

Meta đã giới thiệu vi mạch mới kèm với một "trung tâm dữ liệu tiếp theo" đang xây dựng, nó "sẽ là một thiết kế được tối ưu hóa cho trí tuệ nhân tạo, hỗ trợ phần cứng làm mát bằng chất lỏng AI và mạng AI hiệu năng cao kết nối hàng nghìn vi mạch AI cho cụm tập huấn AI có quy mô trung tâm dữ liệu".

Meta cũng tiết lộ một vi mạch tùy chỉnh để mã hóa video, được gọi là Meta Scalable Video Processor. Vi mạch này được thiết kế để nén và giải nén video hiệu quả hơn và mã hóa nó thành nhiều định dạng khác nhau để tải lên và xem bởi người dùng Facebook. Meta nói rằng vi mạch MSVP "có thể cung cấp hiệu năng chuyển đổi tối đa 4K ở 15 fps ở cấu hình chất lượng cao nhất với 1 trong, 5 ra dòng và có thể mở rộng lên đến 4K ở 60 fps ở cấu hình chất lượng tiêu chuẩn".

Meta Properties

Thay vì phụ thuộc vào GPU của Nvidia hoặc CPU của Intel, Meta nói rằng "với tư duy về các trường hợp sử dụng AI trong tương lai, chúng tôi tin rằng phần cứng riêng biệt là giải pháp tốt nhất về sức mạnh tính toán và hiệu quả" cho video. Công ty nhận thấy rằng người dùng dành nửa thời gian của họ trên Facebook xem video, với hơn bốn tỷ lượt xem video mỗi ngày.

Also: Gặp gỡ nhà phát triển post-AI: Sáng tạo hơn và tập trung vào kinh doanh

Meta đã gợi ý về sự phát triển của vi mạch của mình trong nhiều năm, khi nhà khoa học trưởng trí tuệ nhân tạo của họ, Yann LeCun, đã được phỏng vấn bởi ZDNET về vấn đề này vào năm 2019. Công ty giữ im lặng về các chi tiết của những nỗ lực đó ngay cả khi đối thủ của nó tung ra từng mẫu chip và các startup như Cerebras Systems, Graphcore và SambaNova Systems đã xuất hiện để thách thức Nvidia bằng các chip kỳ lạ tập trung vào AI.

MTIA có những khía cạnh giống như các chip từ các startup. Tại trung tâm của vi mạch, một lưới 64 phần tử xử lý được gọi là yếu tố bộ xử lý, đặt theo lưới 8x8, phản ánh nhiều thiết kế cho các chip AI mà áp dụng những gì được gọi là một "mảng systolic", trong đó dữ liệu có thể di chuyển thông qua các phần tử ở tốc độ tối đa.

Meta Properties

Vi mạch MTIA hơi bất thường khi được xây dựng để xử lý cả hai giai đoạn chính của các chương trình trí tuệ nhân tạo, đó là huấn luyện và suy diễn. Huấn luyện là giai đoạn khi mạng thần kinh của một chương trình AI được tinh chỉnh cho đến khi nó hoạt động như mong đợi. Suy diễn là việc sử dụng mạng thần kinh để đưa ra dự đoán đối với các yêu cầu của người dùng. Thông thường, hai giai đoạn này có các yêu cầu khác nhau về xử lý máy tính và được xử lý bằng các thiết kế chip riêng biệt.

Also: Công nghệ mới này có thể làm tan biến GPT-4 và mọi thứ tương tự

Meta nói rằng vi mạch MTIA có thể hiệu quả hơn GPU tới 3 lần về số lượng hoạt động dấu phẩy động mỗi giây cho mỗi watt năng lượng tiêu thụ. Tuy nhiên, khi cho vi mạch làm việc với các mạng thần kinh phức tạp hơn, nó lại kém hơn GPU, Meta nói, cho thấy cần phải làm việc nhiều hơn trên các phiên bản tương lai của vi mạch để xử lý các tác vụ phức tạp.

Meta Properties

Bản trình bày của Meta's được các kỹ sư của công ty nhấn mạnh về cách MTIA được hưởng lợi từ "co-design" phần cứng-phần mềm, trong đó các kỹ sư phần cứng trao đổi ý tưởng trong một cuộc đối thoại liên tục với các nhà phát triển PyTorch của công ty.

Ngoài việc viết mã để chạy trên vi mạch trong PyTorch hoặc C++, các nhà phát triển còn có thể viết bằng một ngôn ngữ riêng được phát triển cho vi mạch gọi là KNYFE. Ngôn ngữ KNYFE "lấy một mô tả ngắn, cao cấp về bit toán học và tạo mã lõi C++ tối ưu hóa được thực hiện cho MTIA," Meta nói.

Also: Nvidia nói rằng nó có thể ngăn chặn chatbot bị ảo tưởng.

Meta đã thảo luận về cách họ tích hợp nhiều chip MTIA vào các máy chủ dựa trên Dự án Máy tính Mở, mà Meta đã giúp tiên phong.

Thêm thông tin về MTIA có trong bài đăng trên blog của Meta.

Các kỹ sư của Meta sẽ trình bày một bài báo về chip tại Hội nghị Kiến trúc Máy tính Quốc tế sẽ diễn ra tại Orlando, Florida vào tháng 6, mang tiêu đề "MTIA: Đối tượng Silicon Thế hệ đầu tiên Nhắm vào Hệ thống Khuyến nghị Của Meta."