Logo của Meta Platforms Inc được nhìn thấy trên một điện thoại thông minh trong hình minh họa này được chụp vào ngày 28 tháng 10 năm 2021. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/NEW YORK, ngày 18 tháng 5 (Reuters) - Meta Platforms (META.O) đã chia sẻ thông tin chi tiết về các dự án trung tâm dữ liệu của mình nhằm hỗ trợ công việc trí tuệ nhân tạo tốt hơn, bao gồm một "gia đình" chip tùy chỉnh đang được phát triển bên trong công ty.

Meta Platforms Inc's logo is seen on a smartphone in this illustration picture

Chủ sở hữu Facebook và Instagram cho biết trong một loạt các bài đăng trên blog rằng họ đã thiết kế một chip thế hệ đầu tiên vào năm 2020 là một phần của chương trình Meta Training and Inference Accelerator (MTIA). Mục tiêu là cải thiện hiệu quả cho các mô hình đề xuất mà họ sử dụng để phục vụ quảng cáo và nội dung khác trong dòng tin tức.

Reuters đã trước đó đưa tin rằng công ty không dự định triển khai chip trí tuệ nhân tạo bên trong đầu tiên của mình rộng rãi và đang làm việc trên một phiên bản kế nhiệm. Các bài đăng trên blog miêu tả chip MTIA đầu tiên như một cơ hội để học hỏi.

Chip MTIA đầu tiên tập trung đặc biệt vào quá trình trí tuệ nhân tạo được gọi là thông suốt, trong đó các thuật toán được đào tạo trên lượng lớn dữ liệu đưa ra các quyết định về việc hiển thị, ví dụ như một video nhảy múa hoặc một cái meme về mèo là bài tiếp theo trong trang cá nhân của người dùng, các bài đăng cho biết.

Joel Coburn, một kỹ sư phần mềm của Meta, nói trong một buổi thuyết trình về chiếc chip mới rằng Meta đã ban đầu chuyển sang các đơn vị xử lý đồ họa, hoặc GPU, cho các tác vụ thông suốt, nhưng phát hiện ra chúng không phù hợp cho công việc thông suốt.

"Công suất của chúng thấp đối với các mô hình thực tế, mặc dù có tối ưu hóa phần mềm đáng kể. Điều này khiến chúng trở nên thách thức và đắt đỏ để triển khai trong thực tế", Coburn nói. "Đây là lý do tại sao chúng ta cần MTIA."

Một phát ngôn viên của Meta từ chối bình luận về khâu triển khai cho chip mới hoặc giải thích kế hoạch phát triển chip có thể đào tạo các mô hình.

Trong năm qua, Meta đã tham gia một dự án lớn để nâng cấp cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo của mình, sau khi các nhà điều hành nhận ra rằng họ thiếu phần cứng và phần mềm để hỗ trợ nhu cầu từ các nhóm sản phẩm xây dựng tính năng được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo.

Kết quả là, công ty đã bỏ kế hoạch triển khai rộng rãi cho một chiếc chip thông suốt trí tuệ nhân tạo bên trong và bắt đầu làm việc trên một chiếc chip thể hiện tham vọng hơn, có khả năng thực hiện đào tạo và thông suốt, Reuters đưa tin.

Các bài đăng trên blog của Meta ghi nhận rằng chip MTIA đầu tiên của họ đã gặp vấn đề với các mô hình trí tuệ nhân tạo phức tạp cao, nhưng lưu ý rằng nó xử lý các mô hình phức tạp thấp và trung bình một cách hiệu quả hơn so với các chip đối thủ.

Chip MTIA cũng chỉ sử dụng 25 watt điện - chỉ một phần nhỏ so với các chip hàng đầu trên thị trường từ các nhà cung cấp như Nvidia Corp (NVDA.O) tiêu thụ, và sử dụng một kiến trúc chip mã nguồn mở gọi là RISC-V, Meta nói.

Meta cũng cung cấp thông tin cập nhật về kế hoạch thiết kế lại các trung tâm dữ liệu của mình để phù hợp hơn với hệ thống mạng và làm mát mới hơn được hướng đến trí tuệ nhân tạo hiện đại hơn, và nói rằng công ty sẽ bắt đầu đào móng cho cơ sở đầu tiên như vậy trong năm nay.

Thiết kế mới sẽ rẻ hơn 31% và có thể được xây dựng nhanh gấp đôi so với các trung tâm dữ liệu hiện tại của công ty, một nhân viên nói trong một video giải thích những thay đổi.

Meta nói rằng họ có một hệ thống được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo giúp kỹ sư của họ tạo mã máy tính, tương tự như các công cụ của Microsoft Corp (MSFT.O), Amazon.com Inc (AMZN.O) và Alphabet Inc (GOOGL.O).

Báo cáo của Katie Paul tại New York và Stephen Nellis tại San Francisco; Chỉnh sửa bởi Kenneth Li và Chizu Nomiyama

Tiêu chuẩn của chúng tôi: Các Nguyên tắc Tin cậy của Thomson Reuters.