LOS ANGELES, ngày 3 tháng 5 (Reuters) - Những nhà văn Hollywood đã viết kịch bản khoa học viễn tưởng về các máy móc tiếp quản thế giới trong nhiều thập kỷ. Bây giờ, họ đang chiến đấu để đảm bảo rằng robot không thay thế công việc của họ.

Hiệp hội Nhà văn của Mỹ đang cố gắng hạn chế việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong việc viết kịch bản phim và truyền hình. Các hãng phim Hollywood, đang chiến đấu để làm cho dịch vụ truyền thông qua mạng có lợi nhuận và đối mặt với sự thu hẹp của doanh thu quảng cáo, đã từ chối ý tưởng đó, cho rằng họ sẽ mở đàm phán về công nghệ mới mỗi năm, theo đại diện của Hiệp hội các nhà sản xuất phim và truyền hình, đang thương lượng hợp đồng thay mặt cho các hãng phim.

Tranh cãi về trí tuệ nhân tạo là một trong số nhiều vấn đề dẫn đến cuộc đình công của những nhà văn phim và truyền hình của Hollywood vào thứ hai, đánh dấu sự gián đoạn công việc đầu tiên trong 15 năm.

Mặc dù vấn đề này là một trong những yếu tố cuối cùng được mô tả trong tóm tắt các điểm đàm phán của WGA, nhiều điểm tập trung vào việc cải thiện đền bù trong thời đại truyền thông qua mạng, nhưng cuộc tranh luận về vai trò của trí tuệ nhân tạo trong quá trình sáng tạo sẽ xác định tương lai của giải trí trong hàng thập kỷ tới.

Nhà biên kịch John August, một thành viên của ủy ban đàm phán của WGA, nói rằng nhà văn có hai vấn đề đối với trí tuệ nhân tạo.

"Chúng tôi không muốn tài liệu của chúng ta được dùng để nuôi chúng, và chúng tôi cũng không muốn sửa các bản nháp lởm của chúng", ông nói.

Vấn đề trong một công nghệ phức tạp và đang phát triển nhanh chóng đã lan rộng sang nhiều ngành công nghiệp trên toàn thế giới.

Tại Hollywood, trí tuệ nhân tạo đang giúp xóa nhăn trên khuôn mặt của các diễn viên già cỗi, dọn dẹp việc sử dụng tục ngữ f-bombs và tạo ra các phim hoạt hình ngắn với sự trợ giúp của Dall-E của OpenAI, có thể tạo ra hình ảnh chân thực. Một số nhà văn đang thử nghiệm tạo kịch bản.

"VẬN MAY CUỐI CÙNG"

"Vấn đề ở đây có vẻ là chúng ta nghĩ rằng sáng tạo, một cách tổng quát, là nơi cuối cùng, là đường biên giới đánh dấu sự ngăn chặn các máy móc tiếp quản công việc của ai đó," nói Mike Seymour, đồng sáng lập của Motus Lab tại Đại học Sydney, người có nền tảng về hiệu ứng hình ảnh và trí tuệ nhân tạo và đã tư vấn cho một số hãng phim. "Tôi sẽ tranh luận rằng đó chỉ là một loại quan niệm tùy ý mà mọi người đã nghĩ ra và bắt đầu được nhiều người quan tâm".

Trí tuệ nhân tạo có thể giúp nhà văn vượt qua vấn đề "hiện tượng tờ giấy trống", và nó tốt trong việc tạo ra các đoạn hội thoại rõ ràng, thẳng thắn, mặc dù thiếu sự tinh tế.

"Tôi cũng không khẳng định rằng trí tuệ nhân tạo sẽ trở nên rất thông minh và sản xuất ra 'Công dân Kane', vì điều đó là không chính xác," Seymour nói.

Nhà văn sợ họ sẽ bị loại bỏ hay ít được trả tiền.

"Những gì (trí tuệ nhân tạo) có thể làm được là tạo ra một tác phẩm rối ren", Warren Leight, một nhà biên kịch, kiêm là người điều hành chương trình và nhà sản xuất điều hành của bộ phim truyền hình "Law & Order: SVU" của NBC, nói.

"Thay vì thuê bạn làm bản nháp đầu tiên, (hãng phim) thuê bạn làm bản nháp thứ hai, trả ít tiền hơn. Bạn muốn ngăn chặn điều đó".

Hiệp hội đề xuất rằng vật liệu được tạo ra bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo như ChatGPT không thể được coi là "văn học" hoặc "nguồn tài liệu", các thuật ngữ đã được định nghĩa trong hợp đồng của họ.

Như một vấn đề thực tế, điều đó có nghĩa là nếu một giám đốc hãng phim nào đó đưa cho một nhà văn một bản nháp được tạo bởi trí tuệ nhân tạo để chỉnh sửa, nhà văn không thể được trả mức giá viết lại hoặc sửa chữa thấp hơn.

Hiệp hội đang tranh luận rằng các kịch bản hiện có không nên được sử dụng để đào tạo trí tuệ nhân tạo, điều này sẽ mở ra cánh cửa cho việc ăn cắp tài sản trí tuệ.

Chủ đàm phán chính của WGA, Ellen Stutzman, cho biết một số thành viên có một thuật ngữ khác để chỉ trí tuệ nhân tạo: "máy đạo văn".

"Chúng tôi đã đưa ra đề nghị hợp lý rằng công ty không nên đưa trí tuệ nhân tạo vào việc viết phim và truyền hình và không nên thay thế các nhà văn", bà nói.

Báo cáo của Dawn Chmielewski và Lisa Richwine tại Los Angeles, thêm thông tin từ Rollo Ross và Danielle Broadway tại Los Angeles. Chỉnh sửa của Kenneth Li và Lincoln Feast.

Các tiêu chuẩn của chúng tôi: Nguyên tắc tin cậy Thomson Reuters.