Khi Erica Schwartz tốt nghiệp đại học Boston vào năm 2017, như nhiều người tìm việc trẻ tuổi khác, chuyên ngành marketing này đã gặp phải khó khăn: Bạn có thể làm tất cả đúng và vẫn không được phỏng vấn.

Cô ấy đã nộp đơn đến vài trăm vị trí việc làm trước khi cuối cùng tìm được một vị trí. Ngoài sự nản lòng liên tục, quá trình đó còn rất mất thời gian và phiền toái, cô cho biết với CBS MoneyWatch. "Nó rất tồi tệ, bạn phải tạo ra nhiều lý lịch. Bạn tải lên sơ yếu lý lịch và nó không điền vào các trường đơn xin việc."

Trong việc tìm việc khác vào năm 2018, Schwartz chia sẻ nỗi thất vọng của mình với em trai hơn, Victor, người đang học khoa học máy tính tại Đại học Duke vào thời điểm đó và đang làm việc trên một cách để tự động hóa đơn xin việc. Anh ta đã làm cho chị gái của mình trở thành một con mèo guinea cho công cụ này, thu thập danh sách việc làm từ khắp mạng và gửi hàng trăm đơn xin việc mà tự động điền vào câu hỏi, tạo ra thư xin việc và ghi nhận mọi thứ trong suốt quá trình đó.

"Cô ấy không làm gì cả và cô ấy đã có thể nộp đơn hàng loạt", cô ấy nhớ lại. Quan trọng hơn nữa, Erica đã nhận được 30 yêu cầu phỏng vấn.

"Tôi đã bị sốc", cô ấy nói. "Tôi nhận được nhiều yêu cầu [phỏng vấn] đến nỗi tôi không cần phải tham gia tất cả chúng", cô ấy nói. "Tôi không cảm thấy tuyệt vọng, và tôi muốn trở nên kỹ tính hơn ở thời điểm đó."

Screenshot of Sonara

Năm năm sau đó, Erica đã thay đổi công việc ba lần nữa với sự giúp đỡ của sáng lập của anh trai mình, hiện đang là một startup có tên là Sonara. Công ty mới đã gọi vốn 800.000 đô la Mỹ cách đây hai năm và hiện có khoảng 500 người dùng.

Erica, nay 27 tuổi, đã trở thành một nhà tiên tri cho robo-recruiter, giới thiệu nó cho bạn bè và cố vấn trước đây của cô, bao gồm một ông chủ cũ tại NBCUniversal đã bị sa thải gần đây.

Info reference:

"Theo những ai đang ở giai đoạn đầu sự nghiệp của mình, không có mạng lưới rộng - không có 10 năm kinh nghiệm - bạn rất phụ thuộc vào quá trình tiếp cận lạnh," ông nói. "Trong trò chơi này, thực sự có nghĩa là tìm kiếm việc làm trực tuyến và nộp đơn, và không có cách nào để tránh nó".

Victor Schwartz đã thành lập Sonara như một dự án phụ để giúp bạn bè nộp đơn xin việc. Theo như khảo sát gần đây từ hãng sản xuất phần mềm tuyển dụng iCIMS, 1 trong 4 sinh viên mới tốt nghiệp đã sử dụng công nghệ AI như ChatGPT để nộp đơn xin việc và gần một nửa trong số đó quan tâm làm như vậy. Nhưng chuyên gia tuyển dụng thì không hào hứng lắm - gần 40% cho rằng việc sử dụng AI khi nộp đơn xin việc của ứng viên là yếu tố loại trừ.

Screenshot of getmassive.ai

"Theo cộng đồng tuyển dụng nhân tài, chúng tôi đang cùng nhau bàn về điều đó," Christy Spilka, người phụ trách tuyển dụng toàn cầu của iCIMS cho hay.

Theo dữ liệu nội bộ của iCIMS, hoạt động nộp đơn xin việc tăng mạnh trong năm nay. Tổng số đơn xin việc đã tăng 31% từ tháng 1 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023, trong khi số lượng đơn xin việc cho các vị trí tài chính và công nghệ đã tăng mạnh hơn 50% trong cùng thời gian đó, và số lượng đơn xin việc cho các dịch vụ kinh doanh tăng 41%.

"Nhiều việc làm đã nhận được rất nhiều đơn xin việc, đặc biệt là các công việc làm việc từ xa," William Stonehouse III, đồng sáng lập của Crawford Thomas Recruiting cho biết. "Chúng tôi đang nhìn thấy nhiều sơ yếu lý lịch được tùy chỉnh chính xác với mô tả công việc và những bức thư đầu tiên dường như được thiết kế riêng cho những công việc đó", ông nói. "Chúng tôi đã nghe nói về các ứng viên nhận được điểm số hoàn hảo trong các bài kiểm tra lập trình hoặc bài tập nơi mà 80% được coi là tốt."

Headshot of Victor Schwartz in a blue-gray suit.

Victor Schwartz và những người khác trên phía người tìm việc bác bỏ ý tưởng rằng họ đang làm giảm giá trị quá trình nộp đơn.

"Có một thế giới đã thâm nhập vào tâm trí của bạn, tưởng chừng như việc nộp đơn xin việc là phải chiếm nhiều thời gian để xác minh sự quan tâm của ứng viên, và nếu bạn không dành 30 phút để làm điều đó thì 'chúng tôi không thể biết được bạn có nghiêm túc hay không", ông nói.

Trái lại, công ty khởi nghiệp của ông "hành động như một đại lý thay mặt bạn," Schwartz cho biết, "cho phép bạn bắt đầu quá trình từ nhận yêu cầu phỏng vấn thay vì phải gửi đơn đăng ký."

Điều đó có thể dẫn đến bỏ lỡ cũng như thành công. "Tôi chắc chắn không biết gì về thể thao," Erica Schwartz cho biết, bà từng tham gia phỏng vấn việc làm với Brooklyn Nets và được yêu cầu tạo ra tài liệu tiếp thị để quảng bá đội bóng rổ NBA. "Tôi chưa bao giờ xem trận đấu Nets, tôi không biết đó là gì... Tôi nghĩ tôi nói rằng, 'Nó đưa Brooklyn lại gần nhau.'" (Bà cuối cùng đã được đề xuất việc làm, nhưng từ chối để chấp nhận một vị trí tiền lương cao hơn và cho phép làm việc từ xa nhiều hơn.)

Người sáng lập Massive, Dan Vykhopen, miêu tả công ty khởi nghiệp của mình, ký kết hợp đồng với các nhà tuyển dụng là một công cụ để thu hút ứng viên không cần phải quảng cáo. Công ty khởi nghiệp này đã được gọi vốn 2,3 triệu đô la vào năm ngoái.

"Chúng tôi muốn điền đơn xin việc tốt hơn bạn và chúng tôi muốn phù hợp với bạn hoàn hảo với công việc phù hợp nhất. Đó là hai phần khó nhất của việc đăng ký tuyển dụng và đó là phần khó chịu nhất của tìm kiếm việc làm," ông nói.

Vykhopen cho biết, tỷ lệ phỏng vấn của các ứng viên cấp nhập môn sử dụng Massive là từ 1% đến 4%. Tỷ lệ thành công của nền tảng cho các kỹ sư phần mềm cấp trung hoặc cấp cao là từ 20% đến 25%, trong khi ông cho biết những người làm việc trong lĩnh vực này là "rất dễ thuê tại bất kỳ thị trường nào".

"Tôi nghĩ trong vài năm tới, mọi người sẽ có riêng cho mình nhà tuyển dụng cá nhân - trợ lý tuyển dụng AI của riêng mình," ông nói.

Để chắc chắn, việc sử dụng phần mềm robot cho việc ứng tuyển cũng có thể mang lại những khó khăn tiềm tàng. Có thể người ứng tuyển sử dụng quá nhiều các đơn đăng ký thiếu chính xác có thể dẫn đến bị từ chối bởi nhà tuyển dụng tiềm năng hoặc nguy cơ (chủ yếu là với nhà tuyển dụng) một người sử dụng hỗ trợ AI sử dụng mánh khóe để nhận được một công việc mà họ không thể thực hiện.

Tuy nhiên, một số người đang tìm kiếm việc làm vô cùng phấn khích khi biết rằng, ít nhất là cho đến hiện tại, họ có thể đảo ngược vị trí với nhà tuyển dụng.

"Đối với tôi, các công ty như thế này rõ ràng là không có tinh thần", Erica Schwartz chia sẻ. "Họ không bao giờ đáp lại bạn, họ gạt bạn … Với họ, chúng tôi ​​chỉ là một con số."

"Nếu bạn ứng tuyển, bạn phải tự đưa bản thân ra đó", bà nói thêm. "Nếu nhà quản lý nhân sự cho rằng điều đó phiền toái thì họ không nên làm việc trong lĩnh vực này."