Microsoft (MSFT 0,17%) được thành lập vào năm 1975, và kể từ khi cổ phiếu của nó được niêm yết công khai vào năm 1986, nó đã được nhà đầu tư công nhận là một người dẫn đầu trong ngành công nghệ. Nó đã tích lũy được giá trị 2,3 nghìn tỷ đô la và hiện là công ty lớn thứ hai trên thế giới, và nó không đạt được vị thế đó bằng cách đứng yên.

Hệ thống điều hành Windows của Microsoft, phần mềm xử lý văn bản Word, hệ sinh thái chơi game Xbox và nền tảng dịch vụ đám mây Azure là những đặc điểm nổi bật trong quá trình phát triển của công ty qua các thập kỷ nhờ sự tập trung vô tận vào sáng tạo.

Nhưng Microsoft sẽ đi đến đâu từ đây? Trước đó, Microsoft đã leo lên đầu ngành trí tuệ nhân tạo (AI) sau khoản đầu tư mốc của OpenAI - nhà sáng lập ChatGPT. Đây là cách công nghệ tiên tiến này có thể thúc đẩy Microsoft tiến lên trong 10 năm tới (ít nhất).

Nó có thể bắt đầu với Bing

Phiên bản ChatGPT được phát hành vào tháng 11 năm 2022 (GPT-3) đã gây tiếng vang trong giới công nghệ với khả năng cung cấp câu trả lời cho hầu hết mọi câu hỏi, và thậm chí viết mã máy tính. Nhưng nó chỉ có thể phản hồi các cú pháp văn bản, trong khi GPT-4 mới hơn, ra mắt vào tháng Ba, có khả năng tiếp nhận hình ảnh.

Đó là một nâng cấp cách mạng. GPT-4 có thể mã hóa toàn bộ các trang web khi được cung cấp chỉ với một phác thảo để làm việc. Nó có thể lập trình các trò chơi phức tạp, phân tích các hợp chất thuốc, và thậm chí giúp người dùng khởi kiện.

Microsoft đã đầu tư vào OpenAI từ năm 2019, và khi công bố khoản đầu tư tiếp theo vào đầu năm nay, nó đang tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing của mình. Tìm kiếm không phải là một phần lớn của công việc của Microsoft, chiếm khoảng 12 tỷ đô la của tổng doanh thu 207 tỷ đô la của công ty trong 4 quý vừa qua. Nhưng tiềm năng của một sự thúc đẩy ChatGPT có thể rất lớn.

Bing chỉ chiếm 2,8% thị phần trong ngành tìm kiếm internet, nhưng với sự trợ giúp của ChatGPT, nó muốn cắt giảm thị phần 92,6% đang được giữ bởi Google của Alphabet. Microsoft ước tính ngành quảng cáo kỹ thuật số là cơ hội hàng năm trị giá 500 tỷ đô la, trong đó tìm kiếm chiếm 200 tỷ đô la.

Công ty tin rằng từng điểm phần trăm thị phần Bing chiếm từ Google có thể có giá trị thêm vào 2 tỷ đô la doanh thu hàng năm. Nếu nó có 20% thị phần trong mười năm nữa, điều đó sẽ dịch sang ít nhất 40 tỷ đô la doanh thu hàng năm.

Cổ phiếu Microsoft giao dịch với tỷ lệ giá bán trên doanh số là 11 vào lúc này, vì vậy nếu sử dụng điều đó, Bing có thể có giá trị thị trường lên tới 440 tỷ đô la nếu mọi thứ đều đúng.

OpenAI trên Azure có thể trở thành nguồn thu lớn hơn nữa

Điện toán đám mây đã trở thành mảnh đất đang phát triển nhanh nhất của doanh nghiệp Microsoft. Nền tảng Azure của nó được xếp hạng thứ hai trong ngành theo doanh thu, chỉ đứng sau Dịch vụ Máy chủ Web của Amazon. Nhưng điều đó có thể thay đổi sớm, bởi vì Microsoft hiện đang cung cấp các công cụ trí tuệ nhân tạo tiên tiến cho khách hàng doanh nghiệp của mình được khai thác bởi OpenAI và GPT-4.

Trong quý 3, số khách hàng của OpenAI trên Azure đã vượt ngưỡng 2.500, tăng gấp 10 lần chỉ trong 3 tháng gần đây. Nhưng đó không phải tất cả. Nvidia sắp mở sẵn siêu máy tính AI DGX của mình trên đám mây thông qua nhiều nhà cung cấp bao gồm Azure. Điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp trên toàn thế giới sẽ có thể huấn luyện mô hình AI của riêng họ bằng nền tảng máy tính mạnh nhất có sẵn công khai.

Các tích hợp này có giá trị đến mức nào? Theo một báo cáo tháng 1 năm 2023 từ quản lý Đầu tư Ark của Cathie Wood, các mô hình ngôn ngữ lớn và phần mềm generative AI (như ChatGPT) sẽ thu hút 14 nghìn tỷ đô la doanh thu vào năm 2030. Vấn đề ở đây là chúng không có phân phối tốt ngay bây giờ, đó là lý do tại sao họ cần nhà cung cấp đám mây như Azure để cung cấp công nghệ cho khách hàng.

Điều này là một lợi ích hai bên, vì các công ty như OpenAI có thể ngay lập tức truy cập hàng triệu doanh nghiệp trả tiền, và Microsoft mở ra một nguồn thu mới cho mình.

Phần lợi ích trực tiếp của Microsoft từ OpenAI có thể đem lại một tài sản khổng lồ trong tương lai

Không có gì nghi ngờ về tốc độ tăng trưởng nhanh chóng mà Microsoft đã đạt được trong một số sản phẩm công nghệ AI của mình. Tôi đã đề cập về tốc độ các khách hàng cộng tác giữa OpenAI và Azure đã thu hút ở trên, nhưng Bing cũng đã đạt được 4 lần cài đặt cho ứng dụng di động của mình chỉ trong hai tháng kể từ khi tích hợp ChatGPT.

Công cụ tìm kiếm hiện có 100 triệu người dùng tích cực hàng ngày, và trong quý kết thúc vào ngày 31 tháng 3, Microsoft cho biết nó đã thành công trong việc tăng thị phần tại Hoa Kỳ của mình.

Nhưng Microsoft không chỉ sử dụng công nghệ của OpenAI mà còn sở hữu một phần cổ phần của công ty và sẽ được hưởng lợi từ mọi thỏa thuận mà công ty đó ký kết trong tương lai. Hiện chưa rõ Microsoft sở hữu bao nhiêu cổ phần của OpenAI, nhưng các báo cáo cho thấy khoản đầu tư mới nhất của họ là 10 tỷ đô la, với giá trị của OpenAI là 29 tỷ đô la, và ngụ ý rằng Microsoft sở hữu hơn một phần ba.

Nếu các ước tính về generative AI trở thành sự thật, giá trị doanh nghiệp kết hợp của ngành này có thể lên tới 90 nghìn tỷ đô la vào năm 2030 và Microsoft đã liên tục nắm bắt lợi thế của nó.

Vì rõ ràng Microsoft có ý định tạo nên AI thông qua hầu hết các khía cạnh của kinh doanh của mình, không còn câu hỏi nào về công nghệ sẽ quyết định thành công của họ trong thập kỷ tới - và có thể là một thời gian dài sau đó.

Suzanne Frey, một nhà lãnh đạo tại Alphabet, là thành viên Hội đồng quản trị của The Motley Fool. John Mackey, cựu CEO của Whole Foods Market, một công ty con của Amazon, là thành viên Hội đồng quản trị của The Motley Fool. Anthony Di Pizio không giữ vị trí trong bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập. The Motley Fool đã nắm giữ vị trí trong và đề xuất cổ phiếu của Alphabet, Amazon.com, Microsoft và Nvidia. The Motley Fool có chính sách tiết lộ.