Thông báo của Google là rất quan trọng. Tỷ lệ cả tỉ người sẽ có truy cập vào các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mạnh mẽ, cắt cạnh để giúp họ thực hiện các tác vụ khác nhau, từ tạo ra văn bản đến trả lời các truy vấn đến viết và sửa lỗi mã. Như giám đốc phụ trách tạp chí MIT Technology Review, Mat Honan, viết trong bài phân tích được đăng trên trang web của tạp chí I/O của Google, thì rõ ràng AI hiện đang là sản phẩm chính của Google.

Cách tiếp cận của Google là giới thiệu các chức năng mới này vào các sản phẩm của mình một cách dần dần. Tuy nhiên, rất có thể chỉ là vấn đề thời gian trước khi mọi thứ bắt đầu trở nên hỗn loạn. Công ty chưa giải quyết bất kỳ vấn đề phổ biến nào với các mô hình AI này. Chúng vẫn tạo ra những điều bất khả thi. Chúng vẫn dễ dàng bị điều khiển để phá vỡ các quy tắc của chính nó. Chúng vẫn dễ bị tấn công. Rất ít điều ngăn cản chúng từ việc được sử dụng như các công cụ cho thông tin sai lệch, lừa đảo và thư rác.

Bởi vì những công cụ AI này khá mới, chúng vẫn hoạt động trong khu vực được miễn giám sát pháp lý chủ yếu. Tuy nhiên, điều đó không cảm thấy bền vững. Các yêu cầu về quy định đang ngày càng trở nên ồn ào hơn khi sự hào nhoáng của sau kết thúc ChatGPT suy giảm, và các quản lý đang bắt đầu đặt ra câu hỏi khó khăn về công nghệ này.

Các quản lý Mỹ đang cố gắng tìm cách điều hành các công cụ AI mạnh mẽ. Tuần này, giám đốc điều hành OpenAI, Sam Altman, sẽ chứng kiến trong Thượng viện Mỹ (sau một bữa tối "giáo dục" gần gũi với các nhà chính trị đêm trước). Phiên điều trần diễn ra sau cuộc họp giữa Phó Tổng thống Kamala Harris và các giám đốc điều hành của Alphabet, Microsoft, OpenAI và Anthropic vào tuần trước.

Trong một tuyên bố, Harris nói các công ty có “trách nhiệm đạo đức, đạo đức và pháp lý” để đảm bảo sản phẩm của họ là an toàn. Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của New York, nhà lãnh đạo đa số, đã đề nghị lập pháp để điều chỉnh AI, có thể bao gồm một cơ quan mới để thi hành các quy tắc.

"Everybody wants to be seen to be doing something. There’s a lot of social anxiety about where all this is going," nói Jennifer King, một nghiên cứu viên chính sách về quyền riêng tư và dữ liệu tại Viện trí tuệ nhân tạo trung tâm con người Stanford.

Việc có được sự hỗ trợ song phương cho một dự luật AI mới sẽ rất khó, King nói: "Điều đó sẽ phụ thuộc vào mức độ đe dọa cho toàn xã hội của [generative AI]." Nhưng chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang, Lina Khan, đã đến với "vũ khí cực mạnh", cô thêm. Cuối tháng này, Khan đã viết một bài đăng tải trên trang Op-Ed của The New York Times, kêu gọi quản lý AI bây giờ để ngăn chặn các sai lầm phát sinh từ việc quá lỏng lẻo với ngành công nghệ trong quá khứ. Cô ấy cho thấy trong Mỹ, các quản lý có khả năng sử dụng các luật hiện có đã có trong công cụ của họ để điều khiển AI, chẳng hạn như các luật về pháp đoán và thực hành thương mại.

Trong khi đó, tại châu Âu, các nhà lập pháp đang tiến tới một thỏa thuận cuối cùng về Đạo luật AI. Tuần trước, các thành viên của Quốc hội châu Âu đã ký kết một quy định nháp, yêu cầu cấm công nghệ nhận dạng khuôn mặt ở nơi công cộng. Nó cũng cấm công nghệ dự đoán tội phạm, nhận dạng cảm xúc và việc lấy dữ liệu sinh trắc học phi đối xứng.