WASHINGTON — Công ty L3Harris Technologies, nhà thầu phòng thủ hàng đầu thứ 10 về doanh thu và BigBear.ai, một công ty trí tuệ nhân tạo, đang hợp tác để sản xuất các sản phẩm hỗ trợ tàu thủy tự động, một thành phần chính của "cuốn sách chiến lược" của Hải quân Hoa Kỳ trong tương lai.

Theo thỏa thuận hợp tác được thông báo vào ngày 9/5, BigBear.ai sẽ cung cấp cho L3Harris các ứng dụng về máy tính, phân tích dự đoán và các ứng dụng liên quan nhằm cải thiện khả năng làm việc giữa người và máy trên mặt nước và việc xác định và phân loại các tàu nước ngoài.

Các khả năng này sẽ được kết hợp với hệ thống ASView sẵn có của L3Harris, được phát triển để kiểm soát từ xa các phương tiện không người lái. Theo công ty, ASView đã được phát triển liên tục từ năm 2008 và đã được triển khai trên hơn 100 tàu mới và cải tạo.

"Khả năng trí tuệ nhân tạo tiên tiến của chúng tôi cho phép các tàu tự động hoạt động với hiệu quả và an toàn không đối thủ, hỗ trợ cho các nhiệm vụ nguy hiểm hơn, mở rộng phạm vi hoạt động và, quan trọng nhất, cứu người," CEO của BigBear.ai Mandy Long cho biết trong một tuyên bố. "Khi chiến trường tiến hóa, các hệ thống tự động sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng. Chúng tôi mong đợi những khả năng vô tận phía trước."

Hải quân và Thủy quân Lục chiến đang đặt cược lớn vào công nghệ không người lái - trên không, trên mặt nước, dưới mặt nước - để mở rộng lĩnh vực quan sát và để tham gia trong thời gian dài hơn, bao gồm cả những vùng được cho là quá nguy hiểm hoặc dưới sức người lao động.

Trưởng Cục Hải quân Michael Gilday đã nói rằng các nền tảng không người lái sẽ triển khai cùng các nhóm tấn công của tàu sân bay và các nhóm sẵn sàng xông lên vào năm 4 hoặc năm 5 tiếp theo. Thiếu tướng David Walsh của Marine Corps Systems Command đã nói rằng các thiết bị sẽ đảo lộn cách thức di chuyển người, vũ khí và cung cấp trên chiến trường.

Cả hai công ty đã làm việc với Nhóm nhiệm vụ 59 của Hải quân, một nhóm được thành lập để tích hợp nhanh chóng trí tuệ nhân tạo và các hệ thống không người lái vào các hoạt động trên biển.

Nhóm nhiệm vụ này cuối năm ngoái đã kết thúc "Đường chân trời số" - một cuộc thử nghiệm trong vòng ba tuần tại Bahrain. Sự kiện gồm 15 hệ thống tiên tiến, trong đó có 10 hệ thống hoạt động ở Trung Đông lần đầu tiên.

Colin Demarest là một phóng viên tại C4ISRNET, nơi ông đưa tin về các mạng lưới quân sự, an ninh mạng và CNTT. Colin trước đây đã đưa tin về Bộ Năng lượng và Cơ quan Bảo vệ An ninh Hạt nhân Quốc gia của nó - chủ yếu là làm sạch Chiến tranh Lạnh và phát triển vũ khí hạt nhân - cho một tờ báo hàng ngày tại Nam Carolina. Colin cũng là một nhiếp ảnh gia đã đoạt giải thưởng.