Một kỹ sư phần mềm cấp cao tại Google đã viết một bài phê bình khẳng định rằng doanh nghiệp tìm kiếm trên internet đang mất đi sự ưu thế của mình trong trí tuệ nhân tạo đến cộng đồng mã nguồn mở, nơi nhiều nghiên cứu viên độc lập sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để đạt được tiến bộ nhanh và bất ngờ.

Kỹ sư Luke Sernau đã đăng tài liệu này trên một hệ thống nội bộ của Google vào đầu tháng 4. Trong những tuần gần đây, tài liệu đã được chia sẻ hàng ngàn lần trong Google, theo một người quen thuộc với vấn đề này, người yêu cầu không được tiết lộ danh tính vì họ không được ủy quyền để thảo luận về vấn đề công ty nội bộ. Ngày thứ Năm, tài liệu đã được xuất bản bởi công ty tư vấn SemiAnalysis và được chia sẻ rộng rãi trong Thung lũng Silicon.

Trong phân tích của Sernau, sự cạnh tranh của Google với startup OpenAI đã sa lầy khỏi những tiến bộ nhanh chóng được đạt được trong công nghệ mã nguồn mở. "Chúng ta đã nhìn chăm chăm vào OpenAI. Ai sẽ đạt được cột mốc tiếp theo? Bước đi tiếp theo sẽ là gì?", ông viết. "Nhưng sự thật không thoải mái là, chúng ta không được định vị để giành chiến thắng trong cuộc chạy đua này và OpenAI cũng vậy. Trong khi chúng ta đang cãi nhau, một bên thứ ba đã ăn trước bữa trưa của chúng ta. Tôi đang nói đến mã nguồn mở".

Sernau không phản hồi yêu cầu để bình luận.

Khi tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo sinh sản nhanh chóng, nhân viên của Google và các công ty công nghệ khác đã tham gia vào các thảo luận sống động bên trong và bên ngoài về công nghệ đang tái tạo ngành của họ. Đặc biệt, Google đang chịu áp lực vì sự phổ biến của trò chuyện ChatGPT của OpenAI đã gây ra những lo ngại rằng công ty có thể đang mất đi lợi thế của mình trong trí tuệ nhân tạo, một lĩnh vực mà nó đã lâu là một nhà lãnh đạo.

Tuy nhiên, Sernau khẳng định rằng mối đe dọa thực sự đối với Google đến từ cộng đồng mã nguồn mở, nơi các kỹ sư đang tiến hành phát triển các mô hình đối thủ chất lượng cao như các công ty công nghệ lớn và có thể được tạo ra với chi phí thấp hơn. Những mô hình này, ông ta nói, có thể nhanh hơn, dễ tùy chỉnh hơn và hữu ích hơn so với của Google.

"Chúng ta không có công thức bí mật", Sernau viết. "Hy vọng tốt nhất của chúng ta là học hỏi và hợp tác với những gì người khác đang làm bên ngoài Google". Ông lo lắng rằng khách hàng sẽ không sẵn lòng trả tiền cho các mô hình với công nghệ chất lượng cao được cung cấp miễn phí.

Người phát ngôn của Google không cung cấp bình luận về nội dung bài đăng. Tại cuộc gọi tài chính gần đây, Giám đốc điều hành Tập đoàn Alphabet, Sundar Pichai, cho biết: "Những đầu tư và bước tiến trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo của chúng tôi trong thập kỷ qua đã đặt chúng tôi vào vị trí tốt", trỏ vào sự tiến bộ trong việc phát triển các mô hình và làm việc với các nhà phát triển và các đối tác khác. Pichai đã kêu gọi quy định AI trong quá khứ, cảnh báo rằng công nghệ có thể "rất nguy hiểm" nếu không triển khai một cách suy nghĩ.

Vào tháng 2, một mô hình ngôn ngữ lớn được tạo ra bởi Meta đã rò rỉ ra ngoài, khởi động tiến trình trí tuệ nhân tạo sinh sản trong các diễn đàn mã nguồn mở. Mô hình này, được biết đến với tên gọi LLaMA, nhỏ hơn so với các mô hình mà Google và OpenAI đã quảng bá, điều này làm cho nó dễ làm việc hơn; các nghiên cứu viên hiện đang phải ứng dụng để truy cập vào LLaMA.

Sernau cho rằng Google nên tập trung vào các mô hình nhỏ hơn và linh hoạt hơn. "Các mô hình to lớn đang làm chúng ta chậm lại", kỹ sư viết. "Trong tương lai dài hạn, các mô hình tốt nhất là những mô hình có thể được cập nhật nhanh chóng".