Casey Lewis, người viết tin tức về xu hướng Gen-Z After School, đã dành nhiều năm để tìm kiếm bộ váy đơn giản loại shift mini trên mạng nhưng vô ích. Gần đây, cô đã thử một phương pháp mới. Cô đã hỏi ShopWith AI, một trợ lý mua sắm AI kết hợp ChatGPT của OpenAI và công nghệ độc quyền, để đề xuất một chiếc áo đầm ngắn màu đen. "Thực ra, nó đã đưa ra một số thương hiệu mà tôi chưa bao giờ nghe nói trước đó," Lewis cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Thật sự, tôi có thể đặt chúng vì đó là một bộ váy đẹp và có vẻ đúng như những gì tôi đang tìm kiếm và có thể không tìm thấy bất kỳ nơi nào khác."

Trong vài tháng gần đây, các công ty bao gồm Shopify, Mercari và KNXT - một cửa hàng trực tuyến được vận hành bởi Kering - đã giới thiệu các trợ lý mua sắm có hỗ trợ ChatGPT. Zalando dự định sẽ phát hành riêng của mình trong thời gian sắp tới. Những trợ lý chatbot này là một bước nhảy vọt so với thế hệ trợ lý trực tuyến tự động trước đây. Những trợ lý đó dựa trên một tập các phản hồi được viết sẵn, nhưng hy vọng cho là đợt mới này là rằng chúng có thể thông minh, linh hoạt và phản hồi, giống như một nhân viên bán hàng thực sự. Một khách hàng có thể đặt câu hỏi như "Tôi nên mặc gì để dự đám cưới vào tháng mười ở New York?" và nhận được một câu trả lời tính toán xu hướng hiện tại, địa điểm và thời tiết, cùng với các liên kết đến sản phẩm từ danh mục của nhà bán lẻ. Khách hàng có thể cung cấp phản hồi và chỉ dẫn cho bot để đạt được gần hơn với sản phẩm họ đang tìm kiếm.

KNXT's AI shopping assistant, Madeline.

Tuy nhiên, tương lai đó vẫn còn lý thuyết rất nhiều. Mặc dù bot AI sinh sản này có thể cung cấp các câu trả lời nhất quán được cá nhân hóa cho câu hỏi của một người mua hàng, bao gồm các đề xuất về sản phẩm liên quan, nhưng chúng vẫn có thể cảm thấy cơ giới và có những giới hạn.

Shopify's AI shopping assistant, Shop.ai.Mercari's Merchat shopping assistant.

Để có được cái nhìn tốt hơn về cách các trợ lý mua sắm AI mới hoạt động, các nhân viên BoF đã thử một số sản phẩm. Chúng tôi đã đưa các yêu cầu giống nhau vào các bot khác nhau để xem kết quả so sánh và đặt nhiều câu hỏi khác nhau để có được cái nhìn tổng thể về khả năng của chúng. Dưới đây là những gì chúng tôi đã tìm thấy.

The Pharrell persona of ShopWith's AI shopping assistant.

Các bot hiểu được các yêu cầu và hầu hết đều có thể đề xuất những mục phù hợp, biết rằng vải lanh tốt cho thời tiết nóng và hiểu về quy định trang phục cho các sự kiện khác nhau. Nhưng nói chung, những người đánh giá đã cảm thấy thất vọng với các đề xuất sản phẩm. Đôi khi, hiệu quả của AI còn phụ thuộc vào vấn đề không liên quan đến công nghệ là bán lẻ có cung cấp đồ cho trường hợp cụ thể hay không. Mỗi cửa hàng không có đồ cho mọi dịp, tất nhiên, nhưng ít nhất một nhân viên bán hàng có thể tuyên bố một cách xác định liệu người mua hàng có nên nhìn sang nơi khác hay không thay vì để họ tự đoán xem vấn đề là ở cách họ biểu đạt câu hỏi hay liên quan đến việc nhân viên bán hàng có biết câu trả lời hay không.

The left side of the screen shows images of maxi dresses and on the right the chatbot suggests wearing something

Mặc dù vậy, giao diện trò chuyện được sử dụng bởi các trợ lý mua sắm đã cung cấp cho người đánh giá một số lợi ích trong đó cho phép họ yêu cầu đề xuất và không phải chỉ tìm kiếm các sản phẩm. Nhưng các phản hồi văn bản thường nghe có vẻ giống như bản sao tiếp thị, và bất kỳ khả năng trò chuyện nào cũng sẽ không quan trọng nhiều nếu bot không thể đưa ra đúng sản phẩm.

Dù cho các bot này có thô sơ như thế nào thì chúng vẫn đại diện cho những ngày đầu tiên của các trợ lý mua sắm AI sinh sản và nên được cải tiến, với công nghệ đang phát triển rất nhanh chóng. Các công ty đứng sau chúng công nhận rằng chúng học hỏi và tinh chỉnh khi chúng hành động là chỗ để kiểm tra các trải nghiệm kỹ thuật số đổi mới của mình.

Tuy nhiên, kỹ năng này không phải là điều dễ dàng để làm đúng. Robert Hetu, phó chủ tịch và nhà phân tích tại Gartner, một công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ, cho biết các trợ lý chat trước đây hoạt động tốt cho các nhiệm vụ đơn giản như thông báo tình trạng đơn hàng, nhưng chúng chưa được tốt cho mua sắm vì chúng cần rất nhiều đặc thù từ người dùng để hướng dẫn chúng. Trợ lý mua sắm được cung cấp bởi AI sinh sản, sẽ được tạo nên nhiều sản phẩm hợp lý hơn bởi vì chúng tốt hơn trong việc dự đoán chính xác ý định của khách hàng.