Trong khi Trí tuệ Nhân tạo đang có sự phát triển rộng lớn và đem lại những thay đổi đột phá, các chuyên gia lo ngại về những "tác động kinh khủng" mà sự tiến bộ của công nghệ này có thể gây ra. Geoffrey Hinton, được coi là "cha đẻ của Trí tuệ Nhân tạo", đã từ chức từ vị trí một kỹ sư hàng đầu của Google để cảnh báo về những nguy cơ thực sự mà con người đang đối mặt.

Những lo ngại chính của ông là gì? Điều này chỉ là sự kích động hoang tưởng, hay đây là điều mà bạn thực sự nên lo lắng?

Dựa trên rất nhiều cuộc phỏng vấn gần đây của Hinton, dưới đây là năm vấn đề thực về Trí tuệ Nhân tạo bạn nên chú ý.

1. Vượt qua trí tuệ của con người

Hinton nói: "Ý tưởng rằng các thứ đó thực sự có thể thông minh hơn con người - vài người tin rằng điều đó sẽ xảy ra. Nhưng tôi nghĩ điều đó còn rất xa. Tôi nghĩ nó sẽ xảy ra trong 30 đến 50 năm hoặc thậm chí còn lâu hơn. Rõ ràng, tôi không còn nghĩ như vậy nữa."

Nếu phải ước lượng trí thông minh của Trí tuệ Nhân tạo, nó chỉ đạt 80 hoặc 90 vào ngày hôm nay, nhưng Hinton tin rằng nó sớm sẽ đạt đến 210, mức độ thiên tài hiếm khi đạt được bởi con người.

Ông làm rõ rằng "loại trí tuệ chúng tôi đang phát triển rất khác với loại trí tuệ chúng ta có. Chúng tôi là các hệ thống sinh học còn chúng ta là các hệ thống số. Sự khác biệt lớn là với hệ thống số, bạn có nhiều bản sao của cùng một bộ trọng số, cùng một mô hình thế giới. Và tất cả các bản sao này có thể học một cách riêng biệt nhưng chia sẻ kiến thức của mình ngay lập tức. Vì vậy, nó giống như bạn có 10.000 người và bất cứ khi nào một người học điều gì đó, mọi người tự động biết được nó. Và đó chính là cách mà các trò chuyện bot này có thể biết nhiều hơn bất kỳ một người nào."

Ông cũng nói rằng "khái niệm là sự tiến hóa của trí tuệ con người chỉ là một giai đoạn ngắn trong sự tiến hóa của trí tuệ."

2. Nếu Trí tuệ Nhân tạo rơi vào tay kẻ xấu

"Những gì chúng tôi muốn là một cách nào đó để đảm bảo rằng ngay cả khi chúng thông minh hơn chúng ta, chúng vẫn sẽ làm những điều có lợi cho chúng ta", Hinton nói. "Nhưng chúng ta cần cố gắng làm điều đó trong một thế giới có những người đóng vai trò xấu muốn xây dựng những con robot sát thủ giết người."

Hinton cũng chú ý rằng Trí tuệ Nhân tạo có thể tạo ra rất nhiều văn bản tự động, tạo ra những con spambot rất hiệu quả. "Nó sẽ cho phép các nhà lãnh đạo chế độ ủy quyền thao túng cử tri của họ, những thứ như vậy."

3. Giàu càng giàu, nghèo càng nghèo

Hinton nói rằng mặc dù Trí tuệ Nhân tạo sẽ gây ra sự tăng năng suất rất lớn, "lo ngại của tôi là sự tăng năng suất đó sẽ đi vào việc sa thải người lao động và làm giàu người giàu và làm nghèo người nghèo hơn. Và khi bạn làm điều đó, khi bạn làm khoảng cách đó lớn hơn, xã hội trở nên ngày càng bạo lực hơn."

4. Không thể phân biệt thực tế

Hình ảnh "Deep Fake" và thậm chí các bản nhạc được tạo ra bởi Trí tuệ Nhân tạo đã được phổ biến mà rất nhiều người tin rằng chúng thực sự là chính xác. Đây là một khía cạnh khác mà "cha đẻ của Trí tuệ Nhân tạo" cảnh báo: "rất nhiều người sẽ không thể biết điều gì là đúng nữa".

Hinton lo ngại về khả năng nó gây ảnh hưởng đến những người bằng cách lan truyền thông tin sai lệch. Và nếu nó thông minh hơn, điều đó sẽ xảy ra, Trí tuệ Nhân tạo có thể Đánh lừa con người và khiến họ tin vào điều không đúng. "Những thứ đó sẽ học từ chúng tôi, bằng cách đọc tất cả các tiểu thuyết từng được viết và mọi thứ Machiavelli đã viết bao giờ, cách thức để thao túng con người," ông nói. "Bạn sẽ không nhận ra điều gì đang xảy ra. Bạn sẽ giống như một đứa trẻ hai tuổi đang được hỏi liệu bạn có muốn ăn đậu hà hay su hà, và không nhận ra bạn không cần phải ăn cả hai.

"Rõ ràng, nếu bạn có thể thao túng con người, bạn có thể xâm nhập vào một tòa nhà ở Washington mà không bao giờ phải đến đó."

5. Rất khó để làm chậm sự phát triển

Vậy tại sao chúng ta không dừng Trí tuệ Nhân tạo? "Tôi nghĩ nếu bạn coi trọng rủi ro tồn tại, như tôi hiện nay, có thể khá hợp lý để dừng phát triển những thứ này nữa", Hinton nói. "Nhưng tôi nghĩ rằng hoàn toàn ngây thơ nếu nghĩ rằng điều đó sẽ xảy ra... Ngay cả khi Hoa Kỳ ngừng phát triển nó, Trung Quốc sẽ không ngừng phát triển. Chúng sẽ được sử dụng trong vũ khí. Và chỉ vì lí do đó mà các chính phủ sẽ không ngừng phát triển."

Trí tuệ Nhân tạo sẽ không biến mất. Nhiệm vụ của chúng ta là tạo ra các biện pháp an toàn và sử dụng nó một cách xây dựng.

Trong Sáng Thế Ký, có câu nói rằng "Chúa đã lấy người đặt vào Vườn Địa Đàng để làm việc và chăm sóc nó." Chúa đã đặt thế giới trong tay con người; chúng ta là những người quản trị và công việc của chúng ta là bảo vệ và bảo vệ nó.

Midrash, một tập hợp của bình luận Biblic do các nhà rabbi viết, nói rằng "Khi Chúa tạo ra những con người đầu tiên, Chúa dắt họ đi qua tất cả các cây trong Vườn Địa Đàng và nói: 'Nhìn vào các việc của Ta! Hãy xem chúng làm sao đẹp đẽ và xuất sắc! Vì sự tiến bộ của con người, Ta tạo ra tất cả các vật đó. Hãy nhìn vào nó và hãy không phá hủy nó; vì nếu bạn làm điều đó, sẽ không ai khác có thể sửa chữa nó nữa.'" (Midrash, Kinh Thánh Thiên 7:13).

Chúng ta không thể trao trách nhiệm này cho trí tuệ nhân tạo (AI). Điều cấp bách là chúng ta phải hành động ngay bây giờ để hạn chế những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra và học cách khai thác sức mạnh tuyệt vời của AI.