Đại diện đa số Thượng nghị sĩ Charles E. Schumer cho biết cuộc họp đầu tiên giữa các chuyên gia trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới với các thượng nghị sĩ đã tạo ra một sự nhất trí rằng Quốc hội cần đưa ra hành động để quản lý sự phát triển của các công nghệ AI, nhưng không có thỏa thuận về các biện pháp chính xác.

"Đầu tiên, tôi hỏi tất cả mọi người trong phòng, 'Chính phủ có cần tham gia vào vai trò quản lý AI không?' và tất cả mọi người đã giơ tay lên, mặc dù họ có quan điểm đa dạng", ông Schumer, đại diện Đảng Dân chủ-New York, cho biết với các phóng viên vào thứ Tư sau khi họp với hơn 20 CEO công nghệ và những người bảo vệ quyền công dân trong diễn đàn đầu tiên về những hiểu biết về AI sắp diễn ra.

Tuy nhiên, thượng nghị sĩ đa số cho biết ý kiến chia rẽ về những ý tưởng như đề xuất từ Sens. Richard Blumenthal, D-Conn. và Josh Hawley, R-Mo., yêu cầu thành lập một cơ quan liên bang mới sẽ cấp giấy phép cho các công nghệ AI cụ thể.

"Một số người đề cập đến vấn đề cấp phép, kiểm tra và các hình thức quản lý khác... có nhiều đề xuất về cách thực hiện, nhưng chưa có sự nhất trí nào nổi lên", ông Schumer nói.

Schumer được đồng hành bởi Sens. Martin Heinrich, D-N.M.; Todd Young, R-Ind.; và Mike Rounds, R-S.D., những người đang cùng với thượng nghị sĩ đa số lên kế hoạch đề xuất các đề nghị.

Elon Musk, CEO của Tesla và chủ sở hữu X, trước đây là Twitter, người tham gia vào cuộc hội thảo, cho biết với các phóng viên sau buổi thảo luận sáng tư nhân rằng các quy định về AI tương đương với cuộc tranh luận trong thập kỷ 1960 về dây an toàn trong ô tô.

"Dây an toàn đã bị công nghiệp ô tô phản đối trong thời gian rất dài, mặc dù dữ liệu rất rõ ràng rằng chúng đã cứu sống", ông Musk nói. "Chúng ta không muốn ở trong tình huống đó, nơi chúng ta đang đấu tranh chống lại quy định mặc dù đó là vấn đề an toàn."

Mục đích của cuộc thảo luận không phải là "nhảy vào theo trường hợp tồi tệ và đặt ra các quy tắc", Musk cho biết. "Bạn bắt đầu bằng một nhóm được hình thành để tạo ra hiểu biết, để hiểu tình hình, sau đó bạn có quy định được đề xuất, sau đó bạn nhận được một số ý kiến phản đối từ ngành công nghiệp, và sau cùng bạn đạt được một sự nhất trí."

Ông được kết hợp với các nhà điều hành công nghệ khác như CEO Meta Mark Zuckerberg và CEO Google Sundar Pichai.

Young, người cũng phát biểu sau phiên họp buổi sáng, cho biết trong tình hình không có bất kỳ quy định nào "điều kiện khuyến khích phân phối mô hình nhanh chóng tới người tiêu dùng", đề cập đến trí tuệ nhân tạo tạo ra và các mô hình ngôn ngữ lớn có thể gây nguy hiểm cho cá nhân và các quốc gia nói chung.

Tuy nhiên, Young nói, một số công ty đã từ chối phát hành các mô hình AI tiên tiến "cho đến khi chúng tôi có thể tạo ra một môi trường quy định."

Các tham gia đã nhất trí rằng chính phủ Mỹ cần "hỗ trợ để giải quyết những gì chúng tôi gọi là sự đổi mới chuyển đổi" bằng cách sử dụng các công nghệ AI, với một đề xuất về quỹ 32 tỷ đô la cho "loại hình tối đa hóa lợi ích từ AI", Schumer cho biết. Ví dụ, đồng sáng lập Microsoft Bill Gates cho rằng các công nghệ AI có thể giúp cung cấp thức ăn cho những người đói trên toàn thế giới, trong khi một người tham dự khác nói chúng có thể giúp "chữa trị ung thư", theo Schumer.

Rumman Chowdhury, CEO của Humane Intelligence, người tham gia cuộc thảo luận, cho biết đề xuất 32 tỷ đô la đến từ Eric Schmidt, người từng là CEO của Google và trước đây là chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia về Trí tuệ Nhân tạo. Cô là một trong số những người ủng hộ đảm bảo tiến bộ công nghệ không vi phạm quyền công dân. Những người khác trong phòng bao gồm đại diện từ các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo, như Charles Rivkin, chủ tịch và CEO của Hiệp hội Điện ảnh.

Schumer tổ chức một buổi thông tin khác sau phiên làm việc vào buổi chiều, cũng diễn ra trong phòng kín, cho biết các cuộc thảo luận chuyển sang ứng dụng AI liên quan đến chăm sóc sức khỏe và khả năng đẩy lùi công nhân.

Vai trò của công nghệ trong cuộc bầu cử năm 2024 có thể là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất mà Quốc hội có thể đề xuất các rào cản bảo vệ, Schumer cho biết.

Các thành viên thượng viện đã thảo luận về các biện pháp để thúc đẩy công nghệ dấu giàn giả được gọi là công nghệ watermarking, có thể nhận dạng tài liệu được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo như một trong những giải pháp để đối phó với các nguy hiểm từ quảng cáo giả mạo hoặc các thông điệp chính trị giả, ông nói.