Geoffrey Hinton, người đã đồng thời với hai "ông trùm AI" khác chịu trách nhiệm cho Giải Turing 2018 bởi công việc cơ bản của họ dẫn đến sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo hiện nay, giờ đây ông ta lại nói rằng một phần của ông ta đáng tiếc cho công việc của cả đời. Hinton đã nghỉ việc tại Google không lâu để có thể phát biểu tự do về các rủi ro của trí tuệ nhân tạo, theo một cuộc phỏng vấn với người 75 tuổi này trên báo The New York Times.

"Hãy tự an ủi mình bằng lời bình thường: Nếu tôi không làm nó, ai đó khác sẽ làm.", Hinton chia sẻ. "Khó có thể nhìn thấy cách bạn có thể ngăn chặn những kẻ xấu sử dụng nó vào việc xấu."

Hinton đã thông báo cho Google về quyết định nghỉ việc của mình vào tháng trước, và vào ngày thứ Năm, ông đã trực tiếp nói chuyện với CEO Sundar Pichai, theo NYT. Chi tiết cuộc gặp không được tiết lộ.

Đó chính là công việc cuối cùng của ông đã dẫn đến sự ra đời của ChatGPT và Google Bard.

Hinton đã gia nhập Google sau khi hãng này mua lại một công ty do ông và hai học trò của ông thành lập, trong đó một người đã trở thành nhà khoa học trưởng tại OpenAI. Hinton và các học trò của ông đã phát triển một mạng thần kinh tự học để nhận diện những đối tượng thông thường như chó, mèo và hoa sau khi phân tích hàng nghìn tấm ảnh. Đó chính là công việc cuối cùng của ông đã dẫn đến sự ra đời của ChatGPT và Google Bard.

Theo cuộc phỏng vấn của NYT, Hinton đã hài lòng với công tác quản lý công nghệ của Google cho đến khi Microsoft tung ra Bing mới đã tích hợp OpenAI, thách thức lĩnh vực kinh doanh chính của Google và gây ra phản ứng “mã đỏ” bên trong tập đoàn này. Hinton cho rằng, cuộc cạnh tranh quyết liệt như vậy có thể là không thể ngăn chặn, dẫn đến một thế giới với rất nhiều hình ảnh và văn bản giả, và không ai có thể cho biết "điều gì là đúng nữa".

Nhà khoa học trưởng của Google, Jeff Dean, đã cố gắng giảm nhẹ tác động của lời tuyên bố trên bằng lời tuyên bố sau đây: "Chúng tôi vẫn cam kết đối với cách tiếp cận trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm. Chúng tôi liên tục học hỏi để hiểu rõ các rủi ro mới nổi khi đồng thời tiến hành đổi mới mạnh mẽ."

Hinton cũng đã sử dụng Twitter để làm rõ quan điểm của mình về công tác quản lý của Google:

    Sự lan truyền thông tin sai lệch chỉ là mối quan tâm ngay lập tức của Hinton. Trên một đường thời gian dài hơn, ông lo lắng rằng trí tuệ nhân tạo sẽ loại bỏ những công việc tẻ nhạt và có thể là xóa sổ chính con người khi trí tuệ nhân tạo bắt đầu tự viết và chạy mã của nó.

    "Ý tưởng rằng những thứ này thực sự có thể thông minh hơn con người - một số người tin điều đó", Hinton nói với NYT. "Nhưng phần lớn mọi người nghĩ rằng nó còn rất xa. Và tôi cũng nghĩ vậy. Tôi nghĩ nó sẽ còn từ 30 đến 50 năm hoặc kể cả lâu hơn. Hiển nhiên, tôi không còn nghĩ vậy nữa."

    Cập nhật lúc 8:48 sáng ngày 1 tháng 5: Đã thêm tweet từ Hinton để làm rõ quan điểm của ông về công tác quản lý của Google cho đến nay.