Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi trò chơi lừa đảo điện thoại. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, quy tắc vẫn còn nguyên. "Tôi nghĩ chúng ta sẽ luôn đề phòng khi nhấc máy khi không biết ai đang gọi", Anita Wilson, giám đốc Cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng tại văn phòng công tố quận Northwestern nói. "Chúng tôi luôn khuyến nghị mọi người lọc cuộc gọi. Nếu bạn không mong chờ một cuộc gọi hoặc nó không trùng với bất kỳ liên hệ nào của bạn... hãy đợi cho người đó để lại tin nhắn".

Trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi là AI, đã mang đến một sự phức tạp mới để chống lại gian lận điện thoại. Đã không còn là các thông báo tự động hoặc giọng nói ngẫu nhiên ở phía kia đường dây, công nghệ đã cho phép kẻ lừa đảo can thiệp hoặc nhân bản lời nói của một người thân yêu để cố gắng lừa dối một người không ngờ tới để chiếm đoạt thông tin hoặc hơn thế.

"Họ đang ghi âm giọng nói của bạn", Scott Minckler, trưởng cảnh sát ở Leverett nói. "Giới hạn câu trả lời của bạn chỉ với những người mà bạn đang nói chuyện nếu bạn không nhận ra họ".

Minckler nói rằng trong tháng qua, khoa lừa đảo điện thoại AI đã được báo cáo đến cơ quan của ông. Một trong những nỗ lực này đã được một phụ nữ Wendell báo cáo nhưng không tiết lộ tên vì lý do an toàn. Leverett được hợp đồng để cung cấp dịch vụ cảnh sát cho Wendell.

Theo lời kể của phụ nữ Wendell, cô đã nhận cuộc gọi từ một số điện thoại mà cô không nhận ra vào ngày 4 tháng 10 khoảng 11 giờ sáng. Cô ngay lập tức nghe thấy tiếng còi cảnh sát trong nền, theo sau là giọng nói của con gái cô nói rằng cô đã gãy mũi trong một vụ tai nạn xe hơi ở Westfield và bị bắt vì đã dùng điện thoại di động không tập trung. Giọng nói của một cảnh sát sau đó xuất hiện và nói với người phụ nữ rằng con gái cô đang được đưa đến "bệnh xá" để được điều trị vết thương. Cảnh sát đã nói rằng người phụ nữ sẽ nhận cuộc gọi từ văn phòng một luật sư công cộng để trả một khoản đền bù. Sau đó, cảnh sát nói rằng ông sẽ lại cho điện thoại cho con gái người phụ nữ, nhưng cuộc gọi bị đứt.

Phụ nữ đã kể lại rằng cô và con trai cô đã gọi đến Sở Cảnh sát Westfield và được thông báo rằng không có tai nạn được báo cáo. Họ đã gọi đến các sở cảnh sát khác trước khi liên lạc được với hôn phu của con gái, người chưa nghe thấy bất kỳ điều gì. Một giờ trôi qua trước khi con gái của phụ nữ, sau khi nhìn thấy nhiều cuộc gọi nhỡ, gọi lại và nói rằng cô ấy an toàn, đang làm công việc làm vườn. Lúc đó, gia đình mới nhận ra cuộc gọi là một cuộc lừa đảo.

Phụ nữ đó đã báo cáo sự việc cho Sở Cảnh sát Leverett và nói rằng điều đáng sợ nhất là giọng nói rõ ràng là của con gái cô, người đã có tai nạn chính hiệu vài năm trước.

Minckler nói rằng các gian lận như này để trái phép thu được tiền đang trở nên phức tạp hơn và có khả năng gia tăng về tần suất khi công nghệ tiến bộ. Ông nhấn mạnh rằng không ai nên tiết lộ thông tin cá nhân qua điện thoại và mọi người nên trả lời câu trả lời ngắn gọn nhất có thể khi nói chuyện với ai đó mà họ không biết. Minckler nói rằng hầu hết các công ty sẽ không bao giờ yêu cầu những thông tin mà lừa đảo đề cập.

Mọi người nên gọi đến sở cảnh sát địa phương nếu gặp bất kỳ cuộc gọi gian lận nào. Minckler nói rằng cơ quan của ông sẽ giúp đỡ bằng mọi cách có thể với những nguồn lực có sẵn.

Wilson đề xuất mọi người lọc cuộc gọi của họ, hoặc ít nhất là treo máy ngay lập tức nếu cuộc trò chuyện bằng điện thoại trở nên đáng ngờ. Ngay cả các câu trả lời ngắn cũng có thể tiết lộ đủ thông tin cho lừa đảo để mở một dòng tín dụng dựa trên tên của nạn nhân hoặc thực hiện một hoạt động độc hại khác.

"Nếu có bất kỳ điều gì không ổn ... chỉ đơn giản là ngắt kết nối càng sớm càng tốt," Wilson nói.

Đại úy Todd Dodge của Sở Cảnh sát Greenfield khuyên không nên trả lời cuộc gọi từ các số điện thoại không có trong danh sách liên lạc của bạn.

"Tôi đã đến mức không trả lời một số không hề biết trước", ông nói.

Dodge cho biết anh ấy để hầu hết các cuộc gọi vào hộp thoại để có thể tìm hiểu về số điện thoại và gọi lại nếu số đó là chính thống. Tuy nhiên, anh ấy cũng thêm rằng các kẻ lừa đảo có thể sử dụng ứng dụng để giả mạo cuộc gọi của họ đến từ các số khác nhau.

"Điều đó chỉ là để lấy thông tin của mọi người," anh ấy nói, thêm rằng nó có thể được bán cho các kẻ lừa đảo khác.

Anh ta nói rằng người cao tuổi có vẻ đặc biệt dễ bị lừa bởi các trò lừa đảo trí tuệ nhân tạo, thường sử dụng các chiến thuật sợ hãi để khiến họ tin rằng một thành viên trong gia đình trẻ đang gặp rắc rối và cần tiền ngay lập tức. Tội phạm có thể làm thay đổi âm thanh ghi từ các kênh YouTube cụ thể hoặc hồ sơ mạng xã hội để nghe giống như người thân mà mục tiêu của họ yêu thích.

Dodge nhắc đến rằng các mã vùng 473, 809 và 900 là những mã vùng cần đặc biệt cẩn trọng.

Ủy ban Tiêu chuẩn Thương mại Liên bang đăng một cảnh báo lên trang web của mình vào tháng Ba để hướng dẫn người tiêu dùng cách tránh bị lừa đảo.

"Đừng tin vào giọng nói. Gọi người mà bạn cho là đã liên lạc với bạn và xác minh câu chuyện đó," bài viết nói. "Sử dụng một số điện thoại mà bạn biết là của họ. Nếu bạn không thể liên lạc với người thân của mình, hãy cố gắng liên hệ với họ thông qua một thành viên khác trong gia đình hoặc bạn bè của họ."

Yêu cầu tiền, tiền điện tử, thẻ quà tặng và thông tin thẻ tín dụng là dấu hiệu của một cố gắng lừa đảo.

Bạn có thể báo cáo trường hợp lừa đảo cho Ủy ban Tiêu chuẩn Thương mại Liên bang tại ReportFraud.ftc.gov

Liên hệ với Domenic Poli tại [email protected] hoặc 413-930-4120.