Về nguồn tin từ trang web Arstechnica, ngày 22/6 vừa qua, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã tuyên bố sẽ tổ chức "Hội nghị toàn cầu đầu tiên về an toàn Trí tuệ nhân tạo (AI)" vào mùa Thu năm nay. Quốc gia này hy vọng sẽ đưa "những quốc gia chủ chốt, các công ty công nghệ hàng đầu và nhà nghiên cứu" đến để đánh giá và giám sát các rủi ro từ trí tuệ nhân tạo.

A stylized illustration of a globe.

Trong năm qua, tốc độ tiến bộ của công nghệ học máy đã gây ra nhiều lo ngại về việc quy định đủ của chính phủ. Những lo ngại này được một số chuyên gia AI mới đây còn tăng cường bằng cách đưa ra những lời cảnh báo về các mối đe dọa tiềm năng của AI như sự lây lan của đại dịch hay vũ khí hạt nhân. "AI" cũng là một thuật ngữ đang được sử dụng rộng rãi trong thương mại. Vì vậy, chính phủ Anh muốn can thiệp và đóng vai trò lãnh đạo trong lĩnh vực này.

"Những bước tiến từ AI tiếp tục cải thiện cuộc sống của chúng ta - từ việc cho phép những người liệt nửa cơ thể đi lại đến phát hiện ra các kháng sinh tiêu diệt siêu vi trùng," Chính phủ Anh nói trong một thông cáo báo chí. "Nhưng sự phát triển của AI đang diễn ra rất nhanh chóng và tốc độ thay đổi này yêu cầu có sự lãnh đạo linh hoạt. Đó là lý do tại sao Anh đang có hành động, bởi vì chúng ta có một nghĩa vụ toàn cầu để đảm bảo công nghệ này được phát triển và được áp dụng một cách an toàn và có trách nhiệm".

Thông cáo báo chí hơi khái quát không nêu rõ ngày, địa điểm và hình thức tổ chức hội nghị.

Trước sự kiện hội nghị trong tương lai, Sunak gần đây đã tiến hành các cuộc đàm phán với các nhà lãnh đạo công nghiệp khác nhau, bao gồm các CEO của các phòng thí nghiệm AI như OpenAI, DeepMind và Anthropic. Anh cho biết sự kiện sắp tới sẽ xây dựng trên những cuộc thảo luận về an toàn AI diễn ra tại G7, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Đối tác Toàn cầu về AI. Bên cạnh đó, cuộc họp báo đầu tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tác động của trí tuệ nhân tạo đến hòa bình và an ninh quốc tế được dự kiến vào tháng 7.

"Không có một quốc gia nào có thể làm được điều này một mình," Sunak nói trong thông cáo báo chí. "Điều này sẽ cần một nỗ lực toàn cầu. Nhưng với sự chuyên môn cao và cam kết với hệ thống quốc tế mở và dân chủ, Anh sẽ cùng với đồng minh của chúng ta để dẫn đầu."

Ai sẽ được mời tham dự?

Trong thông cáo báo chí của mình, chính phủ Anh không tiết lộ một danh sách khách mời chính thức. Nhưng thông cáo báo chí đầy hào hứng đưa ra các công ty OpenAI, DeepMind, Anthropic, Palantir, Microsoft và Faculty là các ví dụ về các doanh nghiệp liên quan đến học máy có văn phòng ở Anh. Nó cũng trích dẫn những giám đốc điều hành của những công ty này, bao gồm Alexander Karp - người sáng lập kiêm CEO của Palantir:

    "Chúng tôi tự hào mở rộng đối tác của mình với Vương quốc Anh, nơi chúng tôi tuyển dụng gần một phần tư lực lượng lao động toàn cầu của mình. London là một nam châm thu hút những tài năng kỹ thuật phần mềm tốt nhất trên thế giới và là sự lựa chọn tự nhiên như trung tâm cho các nỗ lực của chúng tôi tại châu Âu để phát triển các giải pháp phần mềm trí tuệ nhân tạo hiệu quả và đạo đức nhất có thể."

    Danh sách các nhà tham dự tiềm năng này đã nhận được sự chỉ trích từ một số phường trào. Rachel Coldicutt, người điều hành công ty nghiên cứu công bằng và xã hội của Luân Đôn Careful Industries, đã tweet: "Thông cáo báo chí cho Hội nghị an toàn AI của Anh có đề cập đến các doanh nghiệp DeepMind, Anthropic, Palantir, Microsoft và Faculty mà không có một giọng nói nào từ xã hội dân sự hoặc học giả, và không có ai có kinh nghiệm thực tế về các thiệt hại từ thuật toán."