Ca sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất đoạt giải Grammy, John Legend, đã kêu gọi cho sự quy định về trí thông minh nhân tạo trong ngành âm nhạc sau khi một bài hát của Drake và The Weeknd bị lừa bằng công cụ AI trở nên nổi tiếng. Trong sự kiện TIME100 Summit tại thành phố New York vào thứ Ba, ông Legend đã nói chân thành về AI và cho rằng mặc dù công nghệ này sẽ là một phần của cuộc sống của mọi người, cần "phải có một số quy định khi đến vấn đề này".

"Tôi tin rằng giọng nói của chúng ta là của chúng ta, và chúng ta nên kiểm soát cách giọng nói của chúng ta được sử dụng ra ngoài thế giới," ông Legend nói với phóng viên senior của Time, Charlotte Alter, người đã hỏi cụ thể về AI-generated track "Heart On My Sleeve". Bài hát này đã sử dụng các công cụ trí thông minh nhân tạo để lấy giọng ca từ Drake và The Weeknd, hai người chưa từng hợp tác với nhau.

John-Legend.jpg?ve=1&tl=1

Việc phát hành bài hát này, đã bị loại bỏ khỏi các nền tảng phát trực tuyến và mạng xã hội sau khi gây xôn xao từ chủ sở hữu nhãn hiệu Universal Music Group, đã khuấy động cuộc thảo luận về cách sử dụng công nghệ này trong không gian âm nhạc. Theo ông Legend, không ai được phép kiếm tiền từ giọng nói của nghệ sĩ mà không có sự cho phép của họ và không ai được phép sử dụng giọng nói của họ để tạo nội dung mà không có sự cho phép của họ. Cho dù hầu hết những nghệ sĩ đều không đồng ý với việc này, nhạc sĩ Grimes đã tweet trên trang cá nhân của cô rằng tác giả có thể miễn phí sử dụng các phiên bản được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo của giọng hát của cô. 

Universal Music Group, nhà sản xuất của cả hai nghệ sĩ, đã phản đối loại tạo nội dung này sau khi bài hát "fake Drake" lên mạng. Các phiên bản AI không thể kết nối được với công chúng như các nghệ sĩ, ông Legend cho biết.

"Những gì khiến bạn yêu một bài hát? Những gì khiến bạn yêu một nghệ sĩ? Và rất nhiều điều đó đều là vấn đề kết nối cá nhân," ông nói.

Nhiều người cho rằng cơ quan quản lý cần phải đuổi kịp công nghệ và làm điều đúng để bảo vệ tài sản trí tuệ và quyết định của chúng ta về cách sử dụng hình ảnh và giọng nói của mình.

Tuy nhiên, ông Legend lưu ý rằng điều AI không thể làm được là kết nối với khán giả trong cùng một cách như các nghệ sĩ có thể làm được. Các đại diện của Spotify và Apple Music không đưa ra bình luận phản hồi.