Cơ quan Thuế Nội địa (IRS) dự định sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đàn áp các kế hoạch trốn thuế của cá nhân giàu có và doanh nghiệp, theo thông báo của cơ quan này vào thứ Sáu. Đây là động thái mới nhất trong quá trình cải tổ của cơ quan này sau khi nhận được hàng chục tỷ đô la từ Luật Giảm Thiểu Lạm Phát.

Cơ quan thu thuế liên bang cho biết AI sẽ giúp kiểm toán 75 quan hệ đối tác lớn nhất tại Hoa Kỳ vào cuối tháng này, bao gồm cả các quan hệ giữa quỹ rủi ro, các nhà đầu tư bất động sản, các công ty niêm yết và các công ty luật lớn. Mỗi quan hệ đối tác trung bình có khoảng 10 tỷ đô la tài sản.

"Đối với AI, nó giúp chúng tôi nhận diện mô hình và xu hướng mà chúng tôi trước đây không thể nhìn thấy", Daniel Werfel, ủy viên cơ quan IRS, nói. "Nó giúp chúng tôi xác định những người có nguy cơ không tuân thủ lớn nhất, nghĩa là những đối tác lớn đang giấu thu nhập và chúng ta sẽ tìm thấy chúng ở đâu".

Quyết định sử dụng AI là một phần của trọng tâm mới của cơ quan này trong việc chống lại các kế hoạch phức tạp được sử dụng bởi những kẻ trốn thuế giàu có, như đã ghi trong thông cáo. Nó cho biết đồng thời với trí tuệ nhân tạo sẽ có "một số lượng lớn các viên chức thu thuế" được phân công cùng nhiệm vụ, cũng như công nghệ cải tiến.

"Nỗ lực... sẽ tập trung vào việc tăng cường quan tâm đối với những người giàu có, quan hệ đối tác và những người có thu nhập cao khác đã chứng kiến sự giảm mạnh của tỷ lệ kiểm toán trong những nhóm người nộp thuế này trong thập kỷ qua", thông báo nói.

Theo thông báo, chương trình sẽ nhắm vào những cá nhân có thu nhập báo cáo trên 1 triệu đô la và có nợ thuế được công nhận trên 250,000 đô la. Cơ quan cho biết có 1,600 người nộp thuế thuộc danh mục này, nợ cộng dồn hàng trăm triệu đô la thuế. IRS cũng dự định mở rộng trọng tâm của mình đối với tài sản số, lưu ý rằng 75% người nộp thuế sử dụng sàn giao dịch tài sản số không tuân thủ luật thuế.

IRS đã bắt đầu thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ việc tính toán thuế thu nhập chung vào năm 2021, theo thông báo của cơ quan này. Vào tháng Sáu, IRS đã thông báo rằng họ sẽ sử dụng giọng nói và trò chuyện trực tuyến để giúp người nộp thuế trong việc thanh toán và thu thập thuế và giảm thời gian gọi điện.

Julie Weil đã đóng góp vào bài báo này.