Logo của IBM hiện trên màn hình trên sàn giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) tại New York, Mỹ, vào ngày 27 tháng 6 năm 2018. REUTERS / Brendan McDermid / File Photo OAKLAND, California, ngày 9 tháng 5 (Reuters) - Công ty International Business Machines Corp (IBM.N) vào thứ Ba đã ra mắt watsonx, một nền tảng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu mới để giúp các công ty tích hợp AI vào kinh doanh của họ.

The logo for IBM is displayed on a screen on the floor of the NYSE in New York

Sau hơn một thập kỷ kể từ khi IBM tung ra phần mềm của mình được gọi là Watson, đã thu hút sự chú ý khi giành chiến thắng trong trò chơi Jeopardy. Công ty IBM lúc đó nói rằng Watson có thể "học" và xử lý ngôn ngữ con người. Tuy nhiên, chi phí cao của Watson lúc đó là thách thức đối với các công ty sử dụng, theo báo cáo của Reuters.

Nhanh chóng trở về sau một thập kỷ, thành công qua đêm của Chatbot ChatGPT đang làm cho việc áp dụng trí tuệ nhân tạo tại các công ty trở thành trọng tâm, và IBM đang tìm cách thu hút giao dịch mới. Lần này, chi phí thấp hơn để triển khai các mô hình AI ngôn ngữ lớn có nghĩa là cơ hội thành công là cao, CEO của IBM Arvind Krishna nói với Reuters trước khi tổ chức hội nghị Think hàng năm của công ty.

"Khi một thứ gì đó trở nên rẻ hơn 100 lần, nó thực sự tạo ra một sức hấp dẫn hoàn toàn khác," Krishna nói. "Rào cản đầu tiên để tạo ra mô hình là cao, nhưng sau khi bạn đã làm được điều đó, để thích nghi mô hình đó cho hàng trăm hoặc hàng nghìn nhiệm vụ khác nhau rất dễ dàng và có thể được thực hiện bởi một người không chuyên."

Krishna nói rằng AI có thể giảm số lượng công việc văn phòng hậu cần tại IBM trong những năm tới. "Điều đó không có nghĩa là tổng số việc làm giảm," ông nói về một số báo cáo truyền thông nói về IBM tạm dừng tuyển dụng hàng ngàn việc làm mà AI có thể thay thế.

"Điều đó cho phép đầu tư nhiều hơn vào các hoạt động tạo giá trị ... Chúng tôi thuê nhiều người hơn so với số người bị sa thải vì chúng tôi đang thuê vào các lĩnh vực có nhiều nhu cầu hơn từ khách hàng của chúng tôi."

Ông cũng thêm rằng IBM đang chấp nhận một hệ sinh thái mở hơn và hợp tác với trung tâm phát triển phần mềm AI mã nguồn mở Hugging Face và những người khác.

IBM cho biết các công ty có thể sử dụng nền tảng watsonx để huấn luyện và triển khai các mô hình AI, tự động tạo mã bằng ngôn ngữ tự nhiên và sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn khác nhau được xây dựng cho mục đích khác nhau như tạo chất hoá học hoặc mô hình hóa biến đổi khí hậu.

Báo cáo của Jane Lanhee Lee; Biên tập bởi Cynthia Osterman

Tiêu chuẩn của chúng tôi: Nguyên tắc tín nhiệm Thomson Reuters."