Giám đốc điều hành IBM Arvind Krishna phát biểu tại một cuộc hội thảo tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ vào ngày 17 tháng 1 năm 2023.

Stefan Wermuth | Bloomberg | Getty Images

Đã lâu rồi từ khi IBM tích cực quảng bá Watson. Ban đầu được tạo ra để đánh bại con người trong trò chơi "Jeopardy!", Watson đánh dấu sự xuất hiện sớm của IBM trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, nhưng chưa bao giờ được phát triển thành sản phẩm có lợi nhuận.

Khoảng 15 tháng trước, IBM đã bán đơn vị Watson Health của mình cho công ty vốn riêng Francisco Partners với số tiền không tiết lộ.

Bây giờ, Watson đã nhường chỗ cho WatsonX và IBM đang cố gắng tận dụng sự bùng nổ mới nhất của trí tuệ nhân tạo. IBM giới thiệu đó là một studio phát triển cho các công ty "đào tạo, điều chỉnh và triển khai" các mô hình học máy. Theo thông báo, nền tảng bao gồm một tính năng cho mã được tạo bởi trí tuệ nhân tạo, một bộ công cụ quản trị trí tuệ nhân tạo và một thư viện với hàng ngàn mô hình trí tuệ nhân tạo quy mô lớn được đào tạo trên các ngôn ngữ, dữ liệu không gian địa lý, sự kiện công nghệ thông tin và mã.

Các dịch vụ mới là một phần của chiến lược lớn hơn, khi IBM tìm kiếm dẫn đầu các nền tảng dễ sử dụng cho các công ty muốn đưa trí tuệ nhân tạo vào mô hình kinh doanh của họ. Lý do một phần là bởi vì có một sự thiếu hụt lớn về nhân lực trong thị trường trí tuệ nhân tạo.

IBM đang hợp tác với HuggingFace, công ty mới nổi về trí tuệ nhân tạo và nền tảng mã nguồn mở đã đạt đến 2 tỷ đô la đánh giá giá trị vào năm ngoái.

Trong phiên hỏi đáp với các phóng viên vào ngày thứ Hai, Giám đốc điều hành IBM Arvind Krishna cho biết các công ty có thể đến với một mô hình họ muốn xây dựng và sau đó để WatsonX làm việc.

"Chúng tôi cho phép một doanh nghiệp sử dụng mã riêng của họ để điều chỉnh mô hình theo cách họ muốn chạy các playbook và mã của họ", Krishna nói. "Sau đó, họ có thể triển khai nó cho chính họ mà không có nguy cơ rò rỉ mã của họ."

Những đối tác và cộng tác viên cho đến nay bao gồm SAP, NASA, Wix và PyTorch, và nền tảng sẽ được phát hành trong quý ba, IBM cho biết với CNBC. Công ty từ chối chia sẻ rằng tốn kém bao nhiêu tiền để xây dựng WatsonX hoặc mất bao lâu. Tháng trước, doanh thu quý của IBM đã vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích, tuy nhiên doanh thu lại không đạt được ước tính.

Krishna nói ông mong đợi những công cụ trí tuệ nhân tạo mới này sẽ được tích hợp dễ dàng nhất vào các lĩnh vực như chăm sóc khách hàng, mua sắm, bảo mật và các yếu tố của chuỗi cung ứng và hoạt động công nghệ thông tin. Đặc biệt là, chúng sẽ thay thế "các quy trình văn phòng trở nên lặp đi lặp lại hơn," ông nói.

"Chúng tôi dự đoán điều này dễ dàng chiếm từ 30 đến 50% lượng nhiệm vụ đó và có thể làm chúng với chuyên môn ngang hoặc tốt hơn cả con người có thể làm," Krishna nói. "Chúng tôi dự đoán lượng nhiệm vụ này sẽ được đón nhận ngay trong năm nay và đạt đến đầy đủ trong vòng ba đến năm năm tới."

ĐÓN XEM: Trí tuệ nhân tạo sẽ phá hủy việc làm nhưng cuối cùng sẽ tạo ra "số lượng lớn của giàu có", công ty đầu tư nói