IBM, giống hầu hết các tập đoàn công nghệ hiện nay, đang đặt một cược lớn vào trí tuệ nhân tạo (AI). Tại hội nghị Think hàng năm, công ty đã công bố IBM Watsonx, một nền tảng mới cung cấp cho khách hàng các công cụ để xây dựng mô hình AI và cung cấp truy cập vào các mô hình tiền huấn luyện để tạo mã máy tính, văn bản và nhiều thứ khác. Điều này gây ra chút đau trong lòng các quản lý phòng back-office của IBM, người vừa mới được thông báo rằng công ty sẽ tạm dừng tuyển dụng cho các vị trí mà công ty nghĩ rằng có thể bị thay thế bởi AI trong những năm tới. Tuy nhiên, IBM cho biết sự ra mắt của Watsonx được thúc đẩy bởi những thách thức mà nhiều doanh nghiệp vẫn gặp phải trong việc triển khai AI trong nơi làm việc.

Watsonx giải quyết được vấn đề này bằng cách cung cấp cho khách hàng truy cập vào bộ công cụ, cơ sở hạ tầng và tài nguyên tư vấn mà họ cần để tạo ra các mô hình AI của riêng họ hoặc điều chỉnh và thích ứng các mô hình AI có sẵn trên dữ liệu của riêng họ. Sử dụng Watsonx.ai, mà IBM mô tả bằng cách sử dụng ngôn ngữ tiếp thị bay bổng như một "studio doanh nghiệp cho các nhà xây dựng AI", người dùng cũng có thể xác thực và triển khai các mô hình cũng như giám sát các mô hình sau khi triển khai, tạo ra các quy trình làm việc khác nhau.

IBM cho rằng Watsonx là nền tảng công cụ AI duy nhất trên thị trường cung cấp một loạt các mô hình được tốt nghiệp, được phát triển cho doanh nghiệp và "cơ sở hạ tầng hiệu quả chi phí". Dario Gil, Phó Tổng giám đốc tại IBM, cho biết "bạn vẫn cần một tổ chức và đội ngũ rất lớn để có thể mang lại đổi mới trong lĩnh vực AI một cách mà doanh nghiệp có thể tiêu thụ được", và đó là một yếu tố then chốt của khả năng ngang hàng mà IBM mang đến.