Phóng to ảnh / Logo IBM trên nền tảng tự động hóa bởi trí tuệ nhân tạo đến từ hình ảnh được tạo ra bởi AI. Theo một bài viết của trang tin Bloomberg đăng ngày thứ Hai, Giám đốc điều hành IBM, Arvind Krishna đã tiết lộ kế hoạch tạm dừng việc tuyển dụng khoảng 7.800 vị trí có thể thay thế bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo trong tương lai.

The IBM logo in front of an AI-generated background.

Krishna cho biết công việc nằm trong các bộ phận hậu trường như nhân sự sẽ bị tạm dừng hoặc giảm tốc, ảnh hưởng đến khoảng 26.000 vị trí không phải là nghiệp vụ tiếp xúc với khách hàng. Điều đó bao gồm không thay thế các vị trí hiện tại bị rỗng bởi tự động tự động. "Tôi có thể dễ dàng nhìn thấy 30% trong số đó sẽ bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo và tự động hóa trong một giai đoạn năm năm," Bloomberg dẫn Krishna trong một cuộc phỏng vấn.

Thông báo này đến vào thời điểm khi chatbot sinh trắc học như ChatGPT khiến cho lo lắng về tương lai của việc làm của con người. Vào tháng Ba, Goldman Sachs đã phát hành một báo cáo ước tính rằng trí tuệ nhân tạo sinh trắc học có thể "làm lộ" ra đến 300 triệu việc làm cho tự động hóa, điều đó có nghĩa là các vị trí này có thể bị giảm bớt hoặc bị thay thế bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo.

Đồng thời, cái bóng u ám mơ hồ của "Trí tuệ nhân tạo" đã có thể trở thành một lý do để sa thải và sắp xếp lại công việc quy mô lớn, và tác động của nó đối với việc làm vẫn chủ yếu là giả thuyết. Ví dụ, tuần trước, Dropbox đã tuyên bố sẽ sa thải khoảng 500 nhân viên để điều chỉnh lại nhân sự nhằm đảm bảo rằng Dropbox đứng đầu thời đại của Trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, khối lượng thông tin lan truyền về Trí tuệ nhân tạo sinh trắc học lúc này có thể không khác biệt nhiều so với các sự chuyển đổi thị trường lao động lịch sử khác đã diễn ra do gia tăng tự động hóa.

Quảng cáo

Không phải ngoại lệ, thông báo của Krishna tại IBM đánh dấu một trong những thông báo mạnh nhất từ một công ty công nghệ lớn về tác động tiềm năng của trí tuệ nhân tạo đến lao động. Ông dự đoán rằng một số công việc như cung cấp thư xác nhận việc làm hoặc chuyển nhân viên giữa các phòng ban khác nhau sẽ có khả năng được tự động hóa hoàn toàn. Tuy nhiên, ông cũng đề cập rằng một số chức năng nhân sự khác, chẳng hạn như đánh giá thành phần và năng suất của lực lượng lao động, không được dự kiến sẽ bị thay thế trong vòng mười năm tới.

Mặc dù việc giảm số lượng nhân viên dự kiến trong các chức vụ cụ thể, IBM vẫn tiếp tục tuyển dụng cho các vị trí phát triển phần mềm và tiếp xúc với khách hàng. Krishna cho biết tìm kiếm nhân tài hiện nay dễ dàng hơn so với một năm trước, và công ty đã tuyển thêm khoảng 7.000 nhân viên mới trong quý đầu tiên. IBM hiện có khoảng 260.000 nhân viên.

Quý vị đã đọc đến đây chưa! Nếu quý vị thích những bài viết của chúng tôi hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách truy cập trang Faceboook và nhấn nút thích cho trang ARDictionary của chúng tôi.