Các công ty đang thay thế nhân viên bằng trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong một cuộc phỏng vấn Bloomberg, CEO của IBM - Arvind Krishna nói rằng công ty công nghệ này đang giảm tốc hoặc tạm ngừng tuyển dụng cho bất kỳ công việc nào có thể làm bằng trí tuệ nhân tạo - bao gồm cả các vai trò nhân sự và các vai trò khác không liên quan đến khách hàng với số lượng khoảng 26.000 vị trí. Krishna cho biết: "Tôi có thể dễ dàng nhìn thấy 30% số người đó bị thay thế bởi AI và tự động hóa trong vòng năm năm", điều này có nghĩa là, tổng cộng, AI có thể thay thế tới 7.800 công việc. Một phần trong việc giảm này, một người phát ngôn của IBM cho biết với Bloomberg, có thể bao gồm không tuyển lại bất kỳ công việc nào mà những người đó rời khỏi trong những tháng tới. Hiện tại, công ty có khoảng 260.000 nhân viên, và với 10% trong số đó trong các vai trò không phục vụ khách hàng, chưa rõ những gì sẽ bị cắt giảm tiếp theo.

Tin tức về kế hoạch thay thế công việc bằng trí tuệ nhân tạo đến từ IBM sau khi công ty này thông báo vào đầu năm rằng sẽ sa thải 3.900 người, tuy nhiên, như Bloomberg đề cập, công ty này đã tuyển thêm khoảng 5,000 việc làm trong quý đầu tiên của năm nay. Trong khi lo ngại về việc AI thay thế nhân viên đã tăng vọt kể từ khi OpenAI phát hành phần mềm ChatGTP cuối năm ngoái, đây dường như là lần đầu tiên một công ty trực tiếp tuyên bố kế hoạch của mình để thực hiện điều đó.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là đây là lần đầu tiên điều đó xảy ra. Vào tháng Tư, CEO của BuzzFeed - Jonah Peretti đã thông báo rằng công ty này sẽ ngừng hoạt động toàn bộ phần tin tức của mình - điều này đã đến chỉ vài tháng sau khi công ty bắt đầu xuất bản các bài kiểm tra AI và nội dung vào thời điểm đó. Trong khi việc đóng cửa phòng tin tức kỹ thuật số tiên phong này rõ ràng là vấn đề tài chính, thì khó có thể xem việc chuyển đổi sang AI và đóng cửa tòan bộ Buzzfeed News là hai vấn đề không liên quan đến nhau.

Hiện chưa rõ IBM sẽ thực hiện thế nào để thay thế lao động nhân sự với AI, tuy nhiên, nó đáng lo ngại.