Gã khổng lồ công nghệ IBM dự định sẽ ngưng tuyển dụng hàng nghìn người để thay thế bằng trí tuệ nhân tạo trong những năm tới, theo lời CEO Arvind Krishna nói với Bloomberg. Đây là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng và rõ ràng nhất mà trí tuệ nhân tạo đã đối mặt với lực lượng lao động.

Krishna cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông tin rằng khoảng 30% khoảng 26.000 vị trí không liên quan đến khách hàng như các công việc nhân sự có thể được thay thế bằng trí tuệ nhân tạo trong một giai đoạn năm - tức là khoảng 7.800 công việc sẽ bị mất đi. Các nhiệm vụ nhân sự như ghi chép nhân viên chuyển sang các phòng ban khác và viết thư xác nhận việc làm có lẽ sẽ là những công việc đầu tiên được thực hiện bởi trí tuệ nhân tạo, Krishna cho biết với Bloomberg.

Các công việc tập trung vào tương tác với khách hàng và phát triển phần mềm tại công ty lớn với 260.000 nhân viên này không ảnh hưởng trong những năm tới, theo Krishna.

Krishna chưa xác định rằng giai đoạn chuyển sang các công việc dựa trên trí tuệ nhân tạo sẽ bắt đầu ngay lập tức. IBM không đưa ra bình luận phản hồi yêu cầu của Forbes.

300 triệu, đó là số lượng công việc có nguy cơ bị đe dọa ở Hoa Kỳ và Châu Âu trong những năm tới nếu "trí tuệ nhân tạo đặc biệt cung cấp những khả năng đã hứa," theo một báo cáo của Goldman Sachs gần đây. Báo cáo này cho biết hai phần ba công việc có nguy cơ do tự động hóa trí tuệ nhân tạo, trong khi các hệ thống này có khả năng thực hiện trực tiếp đến một phần tư công việc hiện tại.

Trong khi đó, các quy định mới về trí tuệ nhân tạo đã trở thành ưu tiên hàng đầu đối với nhiều cơ quan chính phủ trên khắp thế giới, trong khi các công ty đang tìm ra các nguyên tắc của riêng mình để sử dụng công nghệ cơ bản đang tiếp tục tiến hóa này. Các nhà lãnh đạo công nghệ của Nhóm Bảy quốc gia đã tuyên bố vào thứ Bảy rằng các quốc gia sẽ phải sử dụng quy định dựa trên rủi ro để đối phó với trí tuệ nhân tạo, trong khi Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang Lina Khan và các quan chức quyền dân sự tại Bộ Tư pháp đã phát hành tuyên bố cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo có khả năng duy trì sự thiên vị phi pháp, tự động hóa phân biệt đối xử phi pháp và tạo ra các kết quả khác có hại.

Nhà tỷ phú Elon Musk là một trong những nhân vật phản đối mạnh mẽ trí tuệ nhân tạo, mặc dù đã giúp tạo ra một trong những công ty tập trung vào trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất - OpenAI để phát triển ChatGPT. Musk đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Tucker Carlson của Fox News rằng ông tin rằng các nhà quản lý công nghệ khác như Larry Page của Google không đưa vấn đề an toàn trí tuệ nhân tạo đúng mức, khẳng định rằng ông đã bị gọi là "luôn thiên vị cho loài người" khi cảnh báo về sự ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo đối với con người. Musk cũng sáng lập một công ty AI khác - X.AI vào tháng trước để đối phó với sự thiếu cẩn trọng của các công ty công nghệ khác. Lão tỷ phú cũng thường chỉ trích các chương trình như ChatGPT cho xu hướng "woke", cho thấy ông có thể cũng phản đối các hạn chế được đặt ra để ngăn chặn các chương trình trò chuyện từ thảo luận về các chủ đề có tính tranh cãi.

Trong nhiều năm, IBM đã sử dụng nền tảng Watson của mình để hỗ trợ quyết định trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và dịch vụ khách hàng. Watson đã trở nên nổi tiếng vào năm 2011 khi đánh bại các nhà vô địch chương trình truyền hình Jeopardy! Ken Jennings và Brad Rutter trong các trận đấu triển lãm, giành cho IBM một giải thưởng trị giá 1 triệu đô la.